Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An góp ý sát thực tế về 2 dự luật của Bộ Công an

03/04/2023
Sáng 3/4/2023, Đoàn công tác phục vụ thẩm tra dự án Luật Căn cước công dân (CCCD) sửa đổi và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở do Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An...
Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với UBND huyện Đức Hòa, Long An.


Về phía địa phương, tham dự buổi thẩm tra dự án có bà Lê Thị Song An, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An; Đại tá Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An; lãnh đạo UBND huyện Đức Hòa và các ban, ngành liên quan.

Về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Thượng tá Nguyễn Sơn, Trưởng Công an huyện Đức Hòa cho biết, huyện Đức Hòa có đường biên giới với Campuchia nên phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), đối tượng từ nước ngoài dễ xâm nhập vào. Để quản lý số đối tượng này, cần phải sử dụng nhiều biện pháp cụ thể. Một trong những biện pháp quản lý trước đây là CMND của người sống gần biên giới có thêm sọc đỏ (nay đã bỏ).

Toàn cảnh buổi làm việc.


Huyện Đức Hòa có 17 xã, 3 thị trấn, lực lượng Công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, dân phòng có tổng cộng 130 tổ với 945 thành viên. Với địa bàn trên, huyện Đức Hòa bố trí lực lượng bán chuyên trách theo tình hình thực tế của từng địa phương, không bố trí cào bằng. Ngoài ngân sách được phân bổ thì được thêm phần ngân sách hỗ trợ từ địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, 3 lực lượng này công việc nhiều nhưng hỗ trợ vẫn chưa tương xứng, cán bộ không toàn tâm toàn ý làm việc.

Việc kết hợp sẽ tạo ra một lực lượng chuyên nghiệp hơn khi quân số tăng cùng làm một nhiệm vụ và khi tập huấn sẽ chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, nếu đồng nhất về lực lượng phải đồng nhất về trang phục. Người trẻ tham gia vào lực lượng này cần có chính sách xem xét như đã thực hiện nghĩa vụ quân sự để anh em yên tâm làm việc. Do đó, cần có quy định cụ thể về chế độ chính sách, chế độ đãi ngộ đối với lực lượng này trong thời gian tới để lực lượng này phát huy thế mạnh trong xây dựng lực lượng nòng cốt tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện.

Thượng tá Nguyễn Sơn, Trưởng Công an huyện Đức Hòa báo cáo tại buổi làm việc.


Về dự án Luật căn cước công dân sửa đổi, đại diện các phòng, ban thuộc UBND huyện Đức Hòa cho hay, bên cạnh những ưu điểm thì việc kết nối, chia sẽ dữ liệu, thu thập dữ liệu CCCD gặp một số tồn tại, hạn chế như đường truyền thường xuyên không ổn định, lỗi kết nối gây khó khăn cho việc khai thác dữ liệu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa bảo đảm, thiếu đồng bộ, chưa có hệ thống để kết nối (chưa trang bị máy quét QR trong giải quyết thủ tục hành chính). Một số đơn vị chưa chuẩn hóa, chưa làm sạch dữ liệu phục vụ cho triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Cho nên, dù đã kết nối nhưng kết quả khai thác còn hạn chế. Hiện nay, huyện Đức Hoà có 10 KCN và 11 cụm công nghiệp, có khoảng 520 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và khoảng 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước đang hoạt động; thu hút trên 150.000 công nhân lao động từ các tỉnh, thành phố khác đến làm việc.

Với tình hình dân cư biến động liên tục, thường xuyên thay đổi thông tin về nơi đăng ký thường trú, tạm trú, các giấy tờ tùy thân của công dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên cần điều chỉnh khi cấp CCCD; làm CCCD một nơi, thường trú, tạm trú lại là nơi khác nên việc phối hợp điều chỉnh, cập nhật thông tin, phát trả thẻ gặp khó. Việc làm CCCD cho người ra nước ngoài sau đó quay lại Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn. Khi người xin làm CCCD có một số giấy tờ còn sót lại (như giấy khai sinh) thì được thực hiện cấp lại, số còn lại việc xác minh gặp nhiều vấn đề. Về việc tích hợp các loại giấy tờ khác theo dự án Luật Căn cước, phía huyện Đức Hòa tiếp tục nghiên cứu và có những góp ý với dự thảo bằng văn bản.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức kiểm tra quy trình cấp CCCD tại thị trấn Đức Hòa.


Tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức đề nghị UBND huyện Đức Hòa bổ sung thêm những ý kiến đóng góp cho 2 dự thảo luật trên bởi 2 dự luật này đều tích hợp nhiều thông tin. Về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, yêu cầu phía Công an huyện Đức Hòa góp ý cho Ban soạn thảo bằng văn bản những ý kiến sát với thực tế hơn.

Cũng trong buổi sáng, Đoàn công tác có buổi kiểm tra thực tế tại UBND Thị trấn Đức Hòa, Trung tướng Nguyễn Minh Đức đánh giá tốt công tác triển khai cấp CCCD tại cơ sở. Nhìn chung cán bộ làm việc thành thạo, chuyên môn nghiệp vụ cao, chuyển đổi số ở mức độ 3. Trung tướng Nguyễn Minh Đức cũng hỏi thăm qua một số người dân đến làm CCCD, đều nhận được những đánh giá tích cực và ủng hộ chính sách Luật Căn cước công dân...

Lê Hòa - M. Đức
Tìm kiếm