Bộ Công an thông tin các vấn đề dư luận quan tâm tại cuộc họp báo Chính phủ

03/06/2023
Chiều 03/6/2023, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5. Tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an đã cung cấp nhiều nội dung đáng chú ý liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an.

Việc vận chuyển ma túy qua đường hàng không hiện nay đang khá phức tạp

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Bộ Công an luôn xác định tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Tội phạm ma túy dẫn đến tình trạng trộm cắp, cướp giật, giết người…, nên công tác đấu tranh với loại tội phạm này luôn được chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao và đạt được rất nhiều thành tích. 6 tháng qua, lực lượng Công an đã phát hiện, khởi tố trên 13.000 vụ án có liên quan đến ma túy, với trên 20.000 đối tượng, thu giữ trên 14.225 kg heroin, 4.023 kg ma túy tổng hợp, 982.039 viên ma túy tổng hợp và 210 kg cần sa. Qua công tác đấu tranh, nổi lên một số hiện tượng như sau:

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo.
Trung tướng Tô Ân Xô- Người Phát ngôn Bộ Công an trả lời tại buổi họp báo.


Thứ nhất, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn trọng điểm; có sự cấu kết, móc nối chặt chẽ với các đối tượng người nước ngoài và một số đối tượng trong nước, nhằm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Thứ hai, tình trạng người nước ngoài lợi dụng các tuyến hàng không để vận chuyển trái phép chất ma túy tại một số sân bay; các đối tượng nhập cảnh, quá cảnh để đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ ba, điển hình như vụ tiếp viên hàng không. Sau khi phát hiện, Bộ Công an đã truy xét và bắt giữ được khoảng 200 đối tượng liên quan.

Thứ ba, tình trạng sử dụng ma túy tại các vũ trường, quán bar, nhà cao tầng tại một số địa phương diễn biến phức tạp. Do lợi nhuận nên một số điểm vui chơi giải trí, chủ cơ sở kinh doanh đã làm ngơ cho các đối tượng sử dụng ma túy ở ngay cơ sở mà họ quản lý. Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, qua đấu tranh, đã ngăn chặn nguồn cung ma túy nhưng quan trọng nhất là chúng ta phải làm giảm nguồn cầu, giảm số người sử dụng, nghiện hút ma túy.

Tính đến ngày 15/3, tổng số người nghiện và sử dụng ma túy ở nước ta là 233.906 người, trong đó có hơn 184.420 người nghiện; người sử dụng trái phép chất ma túy là 49.479, giảm 8.043 người so với thời điểm 15/12/2022.

 Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục đấu tranh với các chuyên án, chặn nguồn cung, thậm chí đánh vào tổ chức, đường dây, đánh vào kẻ cầm đầu, chứ không đánh lẻ tẻ những đối tượng vận chuyển ma túy. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các quốc gia có chung đường biên giới để cùng ngăn chặn tội phạm ma túy từ sớm, từ xa.

Toàn cảnh họp báo.
Toàn cảnh họp báo.

 

Điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp khống, bán giấy chứng nhận sức khỏe

Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết: Sự việc này đã xảy ra từ rất lâu và xảy ra ở nhiều địa phương. Lực lượng Công an và các đơn vị chức năng đã tiến hành ngăn chặn, nhưng chưa triệt để, do nhu cầu Giấy khám sức khỏe của người dân để đi học lái xe, đi lao động, xin việc, liên quan đến bảo hiểm... tăng cao. Từ đó xảy ra các tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật. Có những bệnh nhân nam được chứng nhận các bệnh liên quan đến nữ, thậm chí có người cụt cả hai tay nhưng vẫn được cấp Bằng lái xe vì có Giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe…

Vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 18 đối tượng và sẽ tiến hành khởi tố trong thời gian tới. Qua khám xét, lực lượng Công an đã thu giữ trên 135.000 Giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội và 400 tờ Giấy khám sức khỏe đã ghi khống kết quả và chưa có thông tin người khám bệnh. Bước đầu xác định, có hai đối tượng chủ mưu cùng đồng bọn cấu kết, móc nối với các đối tượng tại các phòng khám bệnh trên địa bàn thành phố Biên Hòa thực hiện các hành vi viết tên, giả chữ ký người khám bệnh để lập các hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội. Mặc dù, người lao động không có bệnh và không đi khám bệnh. Hành vi này đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng, thất thu ngân sách nhà nước.

Hiện nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra và làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng vi phạm để xử lý theo đúng pháp luật. Thời gian tới, lực lượng Công an sẽ đẩy mạnh kiểm tra việc cấp Bằng lái xe và cấp Giấy chứng nhận sức khỏe./.

 

Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website