Khai mạc Triển lãm “Cảnh vệ Công an nhân dân – 70 mùa hoa chiến công”

31/01/2023
Lượt xem: 3734
Lễ khai mạc Triển lãm “Cảnh vệ Công an nhân dân – 70 mùa hoa chiến công” và tổng kết trao giải Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật và Cuộc thi viết về đề tài hình tượng người chiến sỹ Cảnh vệ Công an nhân dân (CAND) đã diễn ra vào sáng nay 31/1/2023, tại Hà Nội.

Dự buổi Lễ có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập lực lượng Cảnh vệ CAND.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng các đại biểu dự buổi Lễ.


Nằm trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Cục Cảnh vệ, Ban Chỉ đạo của Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tổ chức 02 Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật và Cuộc thi viết về đề tài hình tượng người chiến sỹ Cảnh vệ CAND. Đến nay, sau hơn 5 tháng phát động, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 700 bài thi viết và 232 tác phẩm văn học nghệ thuật.

Nhìn chung, các tác phẩm đáp ứng được yêu cầu đặt ra, tập trung phản ánh chân thực, tái hiện sinh động cuộc sống, với những câu chuyện đời thường và những chiến công, thành tích nổi bật của người chiến sĩ Cảnh vệ CAND. Thông qua các tác phẩm, công chúng cảm nhận được những phẩm chất cao đẹp, tuyệt đối trung thành của người lính Cảnh vệ, sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn thử thách, khắc phục khó khăn để luyện tập, chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu trọng yếu của Trung ương, Chính phủ và các đoàn khách quốc tế, các sự kiện quan trọng trong nước và quốc tế tổ chức tại Việt Nam…

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng và Thiếu tướng Trần Hải Quân, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ trao Bằng khen của Bộ Công an và Chứng nhận của Ban Tổ chức tặng các tác giả, nhóm tác giả đạt giải cao.


Đối với Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài “Hình tượng người chiến sỹ Cảnh vệ CAND”, Ban Tổ chức đã tổ chức thành công Trại sáng tác tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh tại Ba Vì, Hà Nội. Thời gian tổ chức Trại sáng tác tuy không dài, nhiều văn nghệ sỹ ở xa không có điều kiện tham gia, nhưng với tinh thần làm việc nhiệt tình và nghiêm túc, bằng tâm trí và nhiệt huyết của mình, các văn nghệ sỹ đã có những tác phẩm góp phần lan tỏa hình ảnh và những phẩm chất tốt đẹp của người chiến sỹ Cảnh vệ CAND.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội đồng Giám khảo Cuộc thi đã thống nhất đề xuất các bài thi chất lượng xuất sắc theo cơ cấu giải của Ban Tổ chức, tổng cộng giải thưởng ở các thể loại truyện ngắn, truyện ký, hồi ký, thơ, âm nhạc, nhiếp ảnh có 70 giải thưởng gồm: 04 giải A, 11 giải B, 19 giải C, 36 giải Khuyến khích.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng viết cảm tưởng trong sổ lưu bút của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.


Đối với Cuộc thi viết “Tìm hiểu 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ CAND Việt Nam, Ban Tổ chức đã nhận được 700 bài viết có chất lượng, thể hiện được sự nghiêm túc trong nghiên cứu, biên soạn, tính khoa học của người viết; nhiều tư liệu quý về quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ lần đầu được hệ thống một cách khoa học, theo trình tự thời gian; hầu hết các bài viết được đầu tư công phu; với nhiều góc nhìn khác nhau về công tác cảnh vệ và những thành tích, chiến công, những tấm gương điển hình của lực lượng Cảnh vệ qua các thời kỳ… Ban Tổ chức đã trao 47 giải thưởng tặng các tác giả và nhóm tác giả gồm: 05 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 17 giải Khuyến khích; 11 giải thưởng được trao cho các tập thể gồm: 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và 05 giải Khuyến khích.

*Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổ chức Triển lãm “Cảnh vệ CAND – 70 mùa hoa chiến công”. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.


Triển lãm giới thiệu hơn 200 bức ảnh, hiện vật, trong đó có nhiều hình ảnh lần đầu tiên được đưa ra trưng bày, triển lãm nhằm giới thiệu khái quát quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ CAND Việt Nam, với 04 nội dung chính: Bác Hồ với chiến sĩ Cảnh vệ; Những mùa hoa chiến công; Tiếp tục xây dựng lực lượng Cảnh vệ CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; Vinh dự, tự hào lực lượng Cảnh vệ CAND Việt Nam. 

Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu các tác phẩm tranh cổ động, ảnh nghệ thuật và các sáng tác âm nhạc, văn học về hình tượng “Người chiến sĩ Cảnh vệ CAND” của các tác giả trong và ngoài lực lượng CAND; các tác phẩm đạt thành tích cao trong Cuộc thi viết “Tìm hiểu truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ CAND Việt Nam”.

Tư lệnh Trần Hải Quân phát biểu tại buổi Lễ.


Phát biểu tại buổi triển lãm, Thiếu tướng Trần Hải Quân, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nhấn mạnh: “Việc tổ chức triển lãm lần này là một hoạt động chính trị giàu ý nghĩa, góp phần tuyên truyền sâu rộng về truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng Cảnh vệ CAND. Từ đó giúp cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đồng thời giúp cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng CAND, quần chúng nhân dân và bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc và phối hợp, giúp đỡ lực lượng Cảnh vệ nhiều hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Cũng thông qua triển lãm lần này, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ mong muốn và kêu gọi tất cả sự quan tâm, đóng góp và bổ sung thêm những hình ảnh, tư liệu, hiện vật ý nghĩa, có giá trị phản ánh các mặt công tác Cảnh vệ để làm phong phú hơn kho tư liệu Nhà truyền thống của đơn vị”.

Triển lãm “Cảnh vệ CAND – 70 mùa hoa chiến công” thu hút nhiều cán bộ, chiến sĩ và người dân đến tham quan.

 

 

Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website