Công an tỉnh Lạng Sơn đấu tranh hiệu quả với tội phạm công nghệ cao

31/01/2023
Lượt xem: 3186
Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ cao. Do vậy, tình hình an ninh mạng cơ bản được bảo đảm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Gần đây nhất, thực hiện Kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, qua công tác nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Cao Lộc phát hiện, đấu tranh làm rõ hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng với số tiền 36,8 tỷ đồng của 03 đối tượng cùng trú tại Lạng Sơn.

Trong năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận, đấu tranh làm rõ 64 vụ phạm tội trên không gian mạng với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng; xác lập, phá 03 chuyên án, bắt, khởi tố 03 vụ 17 đối tượng, điều tra làm rõ 30 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phát hiện, xử lý và khắc phục 28 tài khoản, mật khẩu của một số cơ quan quản lý nhà nước, trường học bị lộ lọt trên không gian mạng, rao bán trên các trang web đen. Từ việc giám sát và quét mã độc định kỳ đã phát hiện nhiều loại virus, mã độc lây nhiễm vào máy tính của các cơ quan, đơn vị, góp phần phòng ngừa nguy cơ bị tấn công, lộ bí mật nhà nước trên không gian mạng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp Công an huyện Cao Lộc bắt vụ cá độ trên mạng với số tiền 36,8 tỷ đồng.


Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa ngăn chặn tội phạm lợi dụng công nghệ cao thời gian tới, Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để cảnh báo về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm lợi dụng mạng viễn thông, Internet lừa đảo chiếm đoạt tài sản để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả loại tội phạm này. Người dân không nên nghe và tin theo những lời hứa hẹn, dụ dỗ gửi tiền, tặng quà của những đối tượng "lạ” trên mạng xã hội; thận trọng trước những lời mời tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch điện tử, tiền ảo… nhận lãi suất cao; tuyệt đối không cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản trực tuyến cũng như mã OTP cho các đối tượng gọi điện đến tự xưng là cán bộ ngân hàng, nhân viên công ty phát hành ví điện tử…

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận thông tin 24/24h để kịp thời điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Đối với các trường hợp khi nhận cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ Công an, Toà án, Viện Kiểm sát… yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra thì người dân cần bình tĩnh báo ngay cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc gọi theo số điện thoại đường dây nóng của Công an tỉnh Lạng Sơn theo số điện thoại 02053.858.999 để xác minh thông tin. Tuyệt đối không hoang mang lo sợ mà chuyển tiền cho dối tượng lừa đảo. Không cho người lạ mượn, chụp, thuê, mua căn cước công dân hoặc tài khoản ngân hàng nếu không có mục đích chính đáng; đồng thời không đăng tải chia sẻ hình ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội cũng như không cung cấp thông tin trên cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.

Trong trường hợp bị mất căn cước công dân, chứng minh nhân dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ. Trường hợp nghi ngờ phát hiện số căn cước công dân, chứng minh nhân dân của mình bị sử dụng trái phép để mở tài khoản ngân hàng hoặc đăng ký thuê bao trả sau, cần nhanh chóng liên hệ ngân hàng, nhà mạng để được hỗ trợ khoá tài khoản, thuê bao. Mỗi người dân cần nắm rõ đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các hành vi phạm pháp luật và tội phạm trên không gian mạng. Đó cũng là biện pháp để nâng cao hiệu công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng.

 

Nguyệt My - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website