Tổ công tác 363 ngăn chặn tội phạm đường phố

23/05/2023
Lượt xem: 3538
Theo Công an Thành phố (CATP) Hồ Chí Minh, sau thời gian triển khai, các Tổ tuần tra, kiểm soát thuộc CATP (gọi tắt là Tổ công tác 363) đã đạt được nhiều thành tích, bảo đảm đạt hiệu quả phòng ngừa, tấn công, trấn áp, kéo giảm tội phạm trên địa bàn TP.

Được triển khai từ năm 2019, đến nay, CATP Hồ Chí Minh có 10 Tổ cấp thành phố và 58 Tổ cấp quận, huyện. Các Tổ đã phát huy hiệu quả trong phòng ngừa, ngăn chặn đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội gây án. Cán bộ, chiến sĩ tham gia các Tổ công tác 363 đến từ nhiều lực lượng: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động. Các tổ công tác 363 có chức năng tuần tra, kiểm soát tại các khu vực, tuyến, địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự theo kế hoạch, phương án được Ban Giám đốc CATP phê duyệt; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP. Trong đó, tập trung các loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố (cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản...), tội phạm về ma túy, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người và các hành vi gây mất trật tự nơi công cộng. Các Tổ công tác 363 còn phối hợp các đơn vị liên quan, Công an quận, huyện, TP Thủ Đức đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác; tham gia bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn khi phát hiện các vụ án, sự cố cháy nổ, tai nạn giao thông, các vụ việc gây mất an ninh, trật tự trong quá trình tuần tra, kiểm soát và thông báo ngay cho lực lượng Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra vụ việc…

Tổ công tác 363 tuần tra, xử lý nhiều đối tượng vi phạm.

 

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thời gian đầu triển khai thực hiện, bảo đảm đạt hiệu quả phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, Ban Giám đốc CATP đã có nhiều chỉ đạo sâu sát, quyết liệt về phương hướng hoạt động, nhân lực cũng như trang thiết bị cho lực lượng này… Điển hình, tại Quận 5, theo Trung tá Phạm Đức Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an Quận 5, đơn vị triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, tăng cường thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến trọng điểm, nhất là các tuyến tập trung nhiều trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước; các tuyến thường xuyên xảy ra các loại tội phạm để phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, ngăn chặn mọi hoạt động phạm tội của các đối tượng. Trong đó, Tổ công tác 363 tập trung kiểm tra thanh thiếu niên đi xe máy độ, chế, sử dụng trái phép chất ma túy chuẩn bị phạm tội...

Tại địa bàn giáp ranh như Quận 12, nhiệm vụ tuần tra kiểm soát của Tổ công tác 363 Công an quận đã linh động phù hợp với tình hình thực tế (mỗi ngày đêm có 03 Tổ công tác, 03 ca, mỗi ca 08 cán bộ, chiến sĩ tuần tra khép kín địa bàn). Qua đó, phát huy vai trò nòng cốt, chủ công trong công tác phòng, chống tội phạm, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm.

Với quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ thuộc Tổ công tác 363 CATP cũng như các Tổ 363 thuộc Công an các quận, huyện, TP Thủ Đức đã nêu cao tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, không ngại hiểm nguy, gian khổ để bảo vệ sự bình yên cho người dân thành phố. Trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, 10 Tổ công tác 363 CATP và các Tổ công tác 363 của Công an 21 quận, huyện, TP Thủ Đức đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch tuần tra để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân vui lễ.

Các Tổ công tác 363 CATP Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả, trở thành “quả đấm thép” phòng, chống tội phạm trên đường phố.
Các Tổ công tác 363 CATP Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả, trở thành “quả đấm thép” phòng, chống tội phạm trên đường phố.

 

Theo Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc CATP Hồ Chí Minh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, các Tổ công tác 363 với tinh thần mưu trí, dũng cảm, không quản ngại khó khăn đã luôn hết lòng vì nhân dân phục vụ, đồng thời, các phòng nghiệp vụ, các đơn vị chức năng cũng đã tham mưu, phối hợp để các Tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, các Tổ công tác 363 đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn TP, nhất là tại những địa điểm diễn ra các sự kiện, hoạt động chào mừng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Các Tổ công tác 363 đã phát huy hiệu quả, trở thành “quả đấm thép” phòng, chống tội phạm trên đường phố, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội gây án, góp phần kéo giảm tội phạm, giữ gìn bình yên trên những tuyến đường và cuộc sống an toàn, yên vui của người dân.

Từ đầu năm tới nay, các Tổ công tác 363 đã kiểm tra hàng ngàn đối tượng cùng phương tiện có dấu hiệu nghi vấn tội phạm. Qua đó, đã phát hiện xử lý hàng trăm đối tượng phạm tội. Chỉ tính từ ngày 06/01 - 06/02/2023, các Tổ đã kiểm tra 3.575 đối tượng, phương tiện có biểu hiện nghi vấn tội phạm và phát hiện xử lý 343 đối tượng phạm tội. Riêng Công an các quận, huyện đã khởi tố 16 vụ, 19 bị can; xử lý 866 trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (có gần 290 trường hợp vi phạm nồng độ cồn), góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông…

 

Phú Lữ
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website