Tham luận tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 78: Trách nhiệm cao, nhiều giải pháp thiết thực

19/12/2022
Trong khuôn khổ ngày làm việc thứ nhất của chương trình Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 78, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các chuyên đề công tác. Trong đó, nhiều kết quả công tác công an nổi bật của năm 2022 đã được đề cập; những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân khách quan và chủ quan cũng được các đại biểu thẳng thắn nhìn nhận. Qua đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm góp phần giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong thời gian tới.

 


An toàn, an ninh mạng là trụ cột quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số
 

Tham luận tại Hội nghị với chuyên đề “Những vấn đề đặt ra đối với công tác bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay”, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao - Trung tướng Nguyễn Minh Chính đã chỉ rõ những khó khăn, thách thức trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số.
 

Theo Trung tướng Nguyễn Minh Chính, thời gian tới, chuyển đổi số sẽ tiếp tục được Chính phủ, các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai, kéo theo các nguy cơ, thách thức, yêu cầu đặt ra đối với công tác bảo đảm an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ ngày càng lớn. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh mạng phục vụ chuyển đổi số. Trong quá trình chuyển đổi số yêu cầu phải gắn kết hài hòa giữa lợi ích phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng. Đồng thời, huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị , của toàn dân trong bảo đảm an ninh mạng.
 

“Các bộ ngành, địa phương, cơ quan tổ chức cần xác định “an toàn, an ninh mạng là trụ cột quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số”, phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia…” – Trung tướng Nguyễn Minh Chính nhấn mạnh.

 


Phòng, chống tội phạm tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực
 

Thời gian qua, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và trực tiếp là chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt" trong đấu tranh đẩy lùi, ngăn chặn tham nhũng tiêu cực, lực lượng Cảnh sát điều tra đã chủ động kịp thời nhận diện những vấn đề phức tạp nhạy cảm, tiềm ẩn vi phạm, phạm tội để tổ chức phòng ngừa, đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm, đột phá đã có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc về kinh tế, tham nhũng đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, đã khởi tố các vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương đã tạo hiệu ứng lan toả, răn đe, cảnh tỉnh trong toàn quốc như vụ Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Tổng Giám đốc AIC; vụ án liên quan đến Trương Mỹ Lan - Công ty Tập đoàn đầu tư An Đông...
 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, công tác điều tra vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Đề xuất đến Hội nghị một số nhiệm vụ, giải pháp góp phần bảo đảm an ninh, trật tự thời gian tới, Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản theo 19 lĩnh vực xuyên suốt và 04 chuyên đề lớn, đặc biệt là triển khai chuyên đề năm 2023 liên quan đến "tham nhũng vặt" là vấn đề làm tha hoá cán bộ, gây bức xúc trong nhân dân; vi phạm tội phạm trong thị trường bất động sản; liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp... Kết hợp chặt chẽ phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội, đảm bảo là nhiệm vụ chiến lược lâu dài; tiếp tục đổi mới triển khai thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tham mưu, chỉ huy, chỉ đạo. Trước mắt, triển khai hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá các đường dây tổ chức tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trong dịp Tết Nguyên đán 2023 và các sự kiện lớn của đất nước diễn ra đầu năm 2023.

 


Tăng cường tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công của ngành Công an
 

Qua gần một năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, quá trình thực hiện lực lượng Công an nhân dân đã phát huy tốt vai trò thường trực, tham mưu thực hiện và tiên phong gương mẫu đi đầu, góp phần thúc đẩy các Bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Đề án 06, qua đó đã góp phần tạo chuyển biến đột phá trong chuyển đổi số quốc gia nói chung và chuyển đổi số trong lực lượng Công an, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 
 

Thời gian tới, để đạt được mục tiêu tổng thể của Đề án 06, phục vụ 5 nhóm tiện ích, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội và chuyển đổi số quốc gia, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chỉ ra những nguy cơ, thách thức đặt ra trong công tác triển khai thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030… Theo đó còn có những khó khăn về mặt pháp lý liên quan đến kết nối chia sẻ, tạo lập dữ liệu dùng chung chưa được ban hành; nguồn nhân lực còn thiếu, hạn chế về trình độ công nghệ thông tin…
 

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng đề xuất một số vấn đề để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong triển khai, thực hiện Đề án 06. Trong đó nhấn mạnh, Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số13-NQ/ĐUCA, ngày 30/9/2022 của Đảng uỷ Công an Trung ương về tăng cường, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trong Công an nhân dân; hoàn thiện các quy định của pháp luật theo lộ trình Đề án; đề xuất tăng cường tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công của ngành Công an; chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu xuyên suốt và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

 


Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa
 

Đánh giá tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực “Tam giác vàng” tác động đến Việt Nam, những diễn biến mới của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong nước, nhất là tội phạm ma túy trên các tuyến trọng điểm, tuyến đường biển, hàng không, tội phạm ma túy liên quan đến công nghệ cao…, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, nhất là ngăn chặn từ sớm, từ xa ma túy thẩm lậu vào nước ta. 
 

Theo đồng chí, cần tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy với phương châm là triệt phá, bóc gỡ toàn bộ tổ chức, đường dây tội phạm ma túy, không “đánh khúc giữa”, bắt được đối tượng chủ mưu cầm đầu. Tổ chức mở các đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm ma túy, tập trung ở các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm tại các tuyến biên giới, tuyến đường biển đường hàng không, bưu điện, địa bàn các thành phố lớn, địa bàn giáp ranh, tăng cường phòng, chống tội phạm ma túy theo 03 lớp để phục vụ phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát… Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trao đổi thông tin với các tổ chức quốc tế và các nước trên thế giới và trong khu vực…

 

 

Cũng trên lĩnh vực đấu tranh, phòng chống ma túy, Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Năm 2022, cùng với việc hoàn thành xuất sắc các mặt công tác Công an, việc triển khai Đề án "Xã biên giới sạch về ma tuý" được coi là một trong những trọng tâm, mũi nhọn đột phá của Công an Nghệ An trong năm qua.
 

Đề án xây dựng "Xã biên giới sạch về ma túy" được triển khai nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược: làm sạch ma túy tại 27 xã biên giới giáp với nước bạn Lào, lập nên "vành đai biên giới" không ma túy, vừa là "chốt chặn" đầu tiên làm "tường ngăn" ma túy thẩm lậu vào địa bàn, vừa xây dựng "vùng xanh" biên giới an toàn, không có ma túy. Sau 6 tháng thực hiện Đề án, đã có 26/27 xã biên giới đạt các tiêu chí sạch ma túy, được lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao và chỉ đạo tổ chức Hội nghị sơ kết, nhân rộng tại 9 tỉnh còn lại trên tuyến biên giới Việt - Lào.
 

Chia sẻ những kinh nghiệm thực hiện Đề án nêu trên, Thiếu tướng Phạm Thế Tùng nhấn mạnh: Quá trình triển khai Đề án, Công an Nghệ An đã tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an, sự hướng dẫn của các Cục nghiệp vụ; sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Do đó, Đề án được chỉ đạo triển khai bài bản, đồng thuận, quyết liệt ở cả 3 cấp (huyện, tỉnh, xã). Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, cốt lõi và quyết định chiến lược đến hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.
 

Năm 2023, Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục chỉ đạo duy trì, giữ vững thành quả của Đề án và thực hiện Kế hoạch nhân rộng Đề án theo chỉ đạo của Bộ Công an, quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng "Huyện biên giới sạch ma túy" trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 

 

 


Phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với Bộ đội Biên phòng trong công tác đấu tranh phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép
 

Cũng tại Hội nghị, tham luận trên lĩnh vực công tác đấu tranh phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép, là một địa phương có vị trí địa lý giáp biên giới Trung Quốc, Đại tá Vũ Hồng Quang, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng đã đề cập đến thực trạng tình hình xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện nay.
 

Theo Đại tá Vũ Hồng Quang, thời gian qua, Công an tỉnh Cao Bằng đã thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, điện chỉ đạo của Bộ Công an và căn cứ tình hình thực tế tại địa bàn để tham mưu cho Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép và tiếp nhận công dân do phía Trung Quốc trao trả. Ngoài thực hiện đợt cao điểm của Bộ Công an về đấu tranh phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép liên quan đến địa bàn Trung Quốc và Campuchia thì Công an tỉnh đã đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện 02 đợt cao điểm tại địa bàn để huy động tối đa lực lượng và triển khai đồng bộ các biện pháp để tuyên truyền và đấu tranh ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đối với công tác đấu tranh xử lý các đối tượng, đường dây tổ chức đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép, Công an tỉnh Cao Bằng đã triển khai rất quyết liệt thông qua nhiều biện pháp như: hành chính công khai, nghiệp vụ trinh sát và điều tra mở rộng vụ án…
 

Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống xuất nhập cảnh trái phép trong thời gian tới, Đại tá Vũ Hồng Quang cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng nhất là cần đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với Bộ đội Biên phòng trong công tác đấu tranh phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, công tác phòng chống xuất nhập cảnh trái phép cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong trao đổi thông tin, xác minh nhân thân lai lịch, triển khai các kế hoạch và quản lý công dân ở địa phương mình từ Trung Quốc trở về…

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website