Việt Nam - Indonesia thúc đẩy hợp tác đấu tranh phòng, chống khủng bố

23/12/2022
Nhân dịp tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Indonesia, ngày 23/12, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã có buổi làm việc với ngài Andhika Chrisnayudhanto, Phó Giám đốc Cơ quan chống khủng bố quốc gia Cộng hòa Indonesia (BNPT)

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, khu vực Đông Nam Á tiếp tục là điểm nóng về hoạt động khủng bố với trên 60 tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan. Các tổ chức khủng bố này có quan hệ ở các mức độ khác nhau với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”, gây ra nhiều vụ khủng bố đẫm máu chống lại chính phủ một số nước Đông Nam Á, trong đó có Indonesia.

 Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc.


Trong khuôn khổ hợp tác đa phương ASEAN, Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao Indonesia với vai trò nước chủ trì lĩnh vực tội phạm khủng bố trong ASEAN đã củng cố và thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia thành viên với các nước đối tác đối thoại, các tổ chức quốc tế.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ và phối hợp triển khai hiệu quả các sáng kiến/dự án hợp tác phòng, chống khủng bố do phía Indonesia đề xuất. Đặc biệt là Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống sự gia tăng cực đoan hóa và chủ nghĩa cực đoan bạo lực (Kế hoạch Bali) giai đoạn 2019-2025. Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Indonesia trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm khủng bố.

 Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng ngài Andhika Chrisnayudhanto.


Những năm qua, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực an ninh và phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Indonesia, trong đó có Cơ quan chống khủng bố quốc gia Indonesia, không ngừng được củng cố và tăng cường.

Trong hợp tác phòng, chống tội phạm khủng bố, hai bên đã triển khai một số hoạt động hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm phòng, chống khủng bố; hợp tác nâng cao năng lực chống khủng bố, tham gia diễn tập phương án chống khủng bố; phối hợp xác minh, xử lý các vụ việc nghi liên quan khủng bố.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng tin tưởng, việc hai bên ký kết Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác chống khủng bố nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống khủng bố giữa hai bên.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, ngài Andhika Chrisnayudhanto cùng các đại biểu.

 
Để thúc đẩy hợp tác triển khai Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác chống khủng bố được ký kết giữa hai bên đi vào chiều sâu, thực chất, trong thời gian tới, hai bên thống nhất sẽ phối hợp nghiên cứu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Bản ghi nhớ cả ở cấp Trung ương và địa phương để đảm bảo quá trình thực hiện chất lượng, hiệu quả. Thúc đẩy hợp tác trao đổi đoàn trên tinh thần các nội dung hợp tác thuộc Bản ghi nhớ, phấn đấu ít nhất một đoàn/năm giữa hai bên.

Tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm liên quan đến công tác đấu tranh với các đối tượng khủng bố có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia; bảo đảm an ninh, an toàn cho các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước; công dân nước này học tập, lao động, cư trú hợp pháp, đi lại du lịch, thăm thân trên lãnh thổ của nước kia; kiên quyết không cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng lãnh thổ của nước mình tiến hành các hoạt động chống phá lại nước kia.

Tiếp tục duy trì hiệu quả cơ chế trao đổi, bảo mật thông tin theo quy định tại Bản ghi nhớ. Nghiên cứu tổ chức một số hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm về phòng ngừa cực đoan bạo lực dẫn đến khủng bố; hội nghị song phương về chia sẻ thông tin nghiệp vụ cũng như các bài học kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm khủng bố.

 

Khổng Hà - Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website