Công an Thanh Hóa: Lấy ngăn ngừa tội phạm làm gốc

11/02/2023
Thanh Hóa có số vụ phạm pháp hình sự lớn thứ ba của cả nước và tỉnh phấn đấu giảm đến mức thấp nhất tội phạm hình sự bằng việc ngăn ngừa. Tại Hội nghị phối hợp tuyên truyền về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023 vừa diễn ra, Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa chia sẻ về vấn đề tội phạm và kéo giảm tội phạm. Trong đó tập trung vào công tác phòng ngừa tội phạm là gốc của vấn đề.

 

Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, nói về các biện pháp kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh

 

Tập trung giảm tội phạm hình sự

Theo Đại tá Dương Văn Tiến, có những vụ án xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ nhưng đã để lại nỗi đau và hệ lụy rất lớn. Có vụ chồng sát hại vợ vì nạn nhân không cho ngủ cùng, đánh cờ thua cũng dùng dao đâm chết đối thủ... “Nếu mỗi ngày Thanh Hóa giảm một vụ phạm pháp hình sự thì một năm sẽ giảm được 365 vụ... Khi có một vụ giết người thì người đi tù cũng khổ, người bị hại và gia đình họ cũng khổ, hậu quả cho gia đình, xã hội rất lớn”. Vì vậy, Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung vào công tác phòng ngừa tội phạm, không phải để xảy ra các vụ phạm pháp rồi mới đi giải quyết vì đó chỉ là phần ngọn của vấn đề. “Phòng ngừa để làm sao giảm bớt các vụ án, bớt đi những người đi tù... Nhà tạm giam phải ít việc đi, nhà tù phải trống chỗ, đó là điều mà ngành công an mong mỏi, xã hội mong mỏi...” - Đại tá Tiến nêu.

Ngăn chặn thanh thiếu niên phạm tội

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa có cuộc điều tra cơ bản nguồn tội phạm trên địa bàn tỉnh cho thấy nhiều trường hợp thanh thiếu niên thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình là những đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật. Điển hình như khi lực lượng công an tiến hành kiểm tra những đối tượng xăm trổ, điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng thì phát hiện những trường hợp trên là lười học, bỏ học, có  trường hợp cha mẹ đi làm ăn xa giao cho ông bà ở nhà quản lý hoặc cha mẹ bỏ nhau, cha mẹ phạm tội… Thanh Hóa có khoảng 10.000 thanh thiếu niên rơi vào các trường hợp như vậy.

Nhiều thanh thiếu niên vi phạm pháp luật bị lực lượng Cảnh sát cơ động bắt giữ, xử lý .
 


Vì thế, cái gốc của phòng ngừa tội phạm không chỉ là giáo dục ở nhà trường, xã hội mà cái gốc của giáo dục quan trọng còn phải là từ gia đình. “Hiện nay chúng tôi đang phải hệ thống lại để kéo khoảng chục ngàn thanh thiếu niên này không rơi vào hư hỏng, phạm tội”. Theo đó, những việc mà các ngành, các cấp cần tập trung làm: Trước hết, đó là tuyên truyền đến từng gia đình, từng thanh thiếu niên nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân. Nhà trường, chính quyền địa phương phải tuyên truyền, thường xuyên giáo dục để các em không tiếp tục hư hỏng. Công an cũng vào cuộc để ngăn chặn thanh thiếu niên phạm tội. Kéo các em từ chỗ hư hỏng đến bớt hư và dần dần trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

“Vấn đề giáo dục, đạo đức, văn hóa là cái gốc làm giảm các vụ phạm pháp hình sự. Vì thế, riêng một mình Công an không thể làm hết được mà cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp và cả người dân, từ đó các vụ phạm pháp hình sự sẽ được giảm dần đến mức thấp nhất ở Thanh Hóa trong thời gian tới” - Đại tá Dương Văn Tiến khẳng định.

Mạnh tay với tội phạm ma túy

Năm 2022 Thanh Hóa đấu tranh rất mạnh với tội phạm ma túy, triệt xóa nhiều vụ án, chuyên án ma túy lớn và Công an tỉnh Thanh Hóa xác định ma túy là nguồn gốc sinh ra nhiều loại tội phạm. Theo đó, lực lượng Công an đã bắt giữ gần 2.000 người liên quan đến ma túy, điều này góp phần kéo giảm hơn 50% các vụ trộm cắp tài sản so với những năm trước, các vụ việc phạm pháp hình sự cũng giảm theo.

Công an tỉnh Thanh Hóa đấu tranh mạnh với tội phạm và tệ nạn ma túy .


Đại tá Tiến chia sẻ: “Chúng tôi không mong muốn bắt bớ nhưng với loại tội phạm ma túy thì không thể không bắt... Ma túy đã để lại nhiều hệ lụy đau đớn cho gia đình lẫn xã hội”. Trong nhà chỉ cần có một người nghiện thì rất khốn khổ, thậm chí còn ảnh hưởng đến hàng xóm, láng giềng và cũng là nguồn cơn của mọi loại tội phạm sinh ra từ ma túy. Vì thế riêng một mình Công an không thể làm hết được mà cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp để ngăn chặn tội phạm ma túy là góp phần cho xã hội ngày càng tốt đẹp, phát triển hơn.

 

Đặng Trung – Đình Hợp
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website