Tạo điều kiện cho nhân dân chuyển quyền sở hữu phương tiện, kể cả phương tiện không có khả năng tìm “chính chủ”
Bộ Công an chưa bao giờ dùng từ xe “chính chủ” và chưa bao giờ nói rằng: chỉ người có tên trong giấy đăng ký mới được điều khiển phương tiện đó như dư luận đã phản ánh trong thời gian vừa qua. Nếu người điều khiển phương tiện có đầy đủ giấy tờ theo quy định, Cảnh sát giao thông không được quyền hỏi người dân về việc không chính chủ. Việc xử phạt chỉ thực hiện khi phương tiện đó bị tạm giữ, vi phạm hình sự.
Việc quy định bắt buộc phải chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định hướng tới mục tiêu: đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, trách nhiệm của các bên khi mua bán, trao tặng, tránh những tranh chấp dân sự. Nghị định hiện hành quy định trách nhiệm của 2 chủ thể là: người điều khiển phương tiện giao thông; người chủ sở hữu phương tiện giao thông.
Khi xảy ra tai nạn, vi phạm, tội phạm phải làm rõ chủ thể, rồi chúng ta đang tích cực áp dụng công nghệ để xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) để thay thế dần sức người, khi phải làm rõ ai là chủ phương tiện để xử lý trách nhiệm là khó khăn, phức tạp cho cả hai bên và cơ quan nhà nước; nhiều nước trên thế giới quy định phương tiện giao thông đều phải được cơ quan nhà nước đăng ký, quản lý chặt chẽ, ngoài ra họ còn quy định trách nhiệm liên đới của chủ sở hữu phương tiện khi giao cho người khác điều khiển vi phạm an toàn giao thông. Ngay Bộ luật dân sự của chúng ta cũng quy định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ, cho nên cần phải được đăng ký, quản lý.
Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an cũng đã ban hành Thông tư 12 về đơn giản hóa thủ tục để chủ sở hữu phương tiện trên thực tế khi mua xe qua nhiều chủ sở hữu, không có khả năng tìm chủ sở hữu có tên trong giấy đăng ký xe để người dân thuận lợi trong làm giấy đăng ký phương tiện mang tên mình và Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/4/2012, tạo điều kiện cho người dân đến ngày 31/12/2014. Thông tư này cũng quy định hết sức chặt chẽ về thủ tục, tránh việc hợp lý hóa trong đăng ký các xe là tang vật của vụ án hoặc đang có tranh chấp. Bộ Công an cũng đề nghị nhân dân, những ai có phương tiện bị mất cắp, thất lạc chưa thông báo, cần thông báo cho Công an để điều tra, xác minh.
Việc này, Bộ Công an thấy quy định này hoàn toàn xuất phát từ lợi ích của người dân và đảm bảo quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự và hoàn toàn khả thi khi Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính sửa đổi, giảm mức thu phí khi chuyển quyền sở hữu. Vì vậy, Bộ Công an chính thức đề nghị giữ nguyên quy định này trong dự thảo Nghị định mới.
|
CSGT xử phạt một trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: Trang Dũng. |
Không xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng
Theo quy định hiện hành, lực lượng CSGT khi thực thi nhiệm vụ chỉ xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm gồm: không đội mũ; đội mũ không cài quai đúng quy cách. Chưa có quy định nào xử phạt việc đội mũ không đảm bảo chất lượng, quy chuẩn.
Do liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người dân, Bộ Công an thấy có quy chuẩn để phân biệt với các loại mũ không phải là mũ bảo hiểm dùng khi đi mô tô, xe máy là hướng đi đúng để: xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất, người tiêu dùng; hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn để tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình; khi đã quy định, người tham gia không chấp hành đúng quy tắc cần phải xử lý theo quy định.
Liên quan đến quản lý chất lượng, kinh doanh mũ bảo hiểm thuộc trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương. Với trách nhiệm của mình, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế phối hợp cùng các bộ, ngành, Ban chỉ đạo 127/TW điều tra các vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả liên quan đến mũ bảo hiểm./.