Hội nghị về tội phạm công nghệ cao toàn cầu của INTERPOL

17/10/2023
Trước bối cảnh mối đe dọa ngày càng gia tăng và nhu cầu kết nối toàn cầu lớn hơn, INTERPOL đã tổ chức Hội nghị về tội phạm công nghệ cao toàn cầu của INTERPOL từ ngày 15-17/10/2023 tại Singapore, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật, khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và giới học thuật.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.


Hội nghị đã thảo luận về các lĩnh vực tấn công mới trên không gian mạng nhằm đón đầu các mối đe dọa trong tương lai và giúp hình thành một thế giới kỹ thuật số an toàn hơn. Các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp chống tội phạm công nghệ cao trong tương lai, đặc biệt tập trung vào việc tăng cường hợp tác liên ngành để ngăn chặn, phát hiện, điều tra và ngăn chặn tội phạm.

Giám đốc điều hành Dịch vụ Cảnh sát của INTERPOL, Stephen Kavanagh cho biết, mối quan hệ hợp tác sâu rộng của tổ chức với các cơ quan thực thi pháp luật, khu vực công và tư đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại tội phạm công nghệ cao.

Bộ trưởng Bộ truyền thông và thông tin Singapore kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ thứ hai Josephine Teo cho biết: “Kết nối kỹ thuật số đã giúp tội phạm dễ dàng khai thác các công nghệ mới để thực hiện tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là lừa đảo, đồng thời che giấu được danh tính. Hợp tác quốc tế với các đối tác nước ngoài và các tổ chức quốc tế như INTERPOL là cần thiết để trấn áp hiệu quả các nhóm tội phạm lừa đảo và cuối cùng thu hồi được số tiền bị mất này. Chúng ta cần phải hành động chung với tư cách là một cộng đồng toàn cầu để bảo vệ người dân của mình tốt hơn.”

Các nghiên cứu điển hình được nêu tại Hội nghị bao gồm nền tảng lừa đảo '16Shop', cho thấy tội phạm mạng có mối liên kết và sâu sắc như thế nào. Các đối tượng đã phối hợp hoạt động trên khắp các châu lục với việc quảng cáo và bán các “bộ công cụ lừa đảo” cho các tin tặc để thực hiện hành vi lừa đảo người sử dụng Internet qua email. Nạn nhân đã được gửi các email lừa đảo chứa các tệp hoặc liên kết pdf. Khi truy cập, các liên kết này sẽ dẫn đến các trang web được thiết kế để thu thập thông tin thẻ tín dụng hoặc thông tin cá nhân. Khoảng 70.000 người dùng từ 43 quốc gia trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này, vô tình bị lộ thông tin cá nhân như tài khoản email và mật khẩu, chứng minh thư, thẻ tín dụng và số điện thoại. Chỉ từ một vài cú nhấp chuột, dữ liệu đã bị đánh cắp, dẫn đến tổn thất tài chính, đánh cắp danh tính, vi phạm dữ liệu, gián đoạn hoạt động và gây ảnh hưởng đến tâm lý nạn nhân. INTERPOL đã hợp tác chặt chẽ với Indonesia, Nhật Bản, Hoa Kỳ cũng như các đối tác của INTERPOL Gateway như Group-IB, Palo Alto và Trend Micro để dừng hoạt động của nền tảng '16Shop' và bắt giữ các đối tượng điều hành.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm