Hỏi đáp trực tuyến

Hỏi về kỹ thuật dập tắt đám cháy bằng chăn, vải

Người gửi: Nguyễn Hoàng Minh

Thời gian gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy không chỉ ở những nơi sản xuất mà cháy còn xảy ra ở khu vực dân cư. Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều khu vực dân cư chưa có các thiết bị chữa cháy hiện đại, người dân chủ yếu dập đám cháy bằng nước hoặc dùng khăn, vải. Bộ Công an cho tôi hỏi, khi mới có cháy xảy ra nếu chưa có các phương tiện chữa cháy hiện đại, người dân phải dùng chăn, vải để dập tắt đám cháy thì kỹ thuật sử dụng như thế nào? 

Ngày hỏi: 28/11/2019 Lượt xem: 6454

Câu trả lời

Khi sự cố cháy xảy ra trong giai đoạn ban đầu mới phát sinh, kích thước còn nhỏ nếu xung quanh khu vực đám cháy không có các bình chữa cháy xách tay thì có thể sử dụng chăn chiên (Hình 20) hoặc các tấm vải dày thấm ướt để dập cháy. Các bước tiến hành sử dụng chăn, tấm vải để dập đám cháy như sau:
 

 

Bước 1: Nhanh chóng lấy chăn chiên hoặc tấm vải dày nhúng nước làm ẩm toàn bộ chăn hoặc tấm vải.

Bước 2: Cầm chăn đã thấm ẩm di chuyển đến đám cháy, chọn vị trí đầu hướng gió (để ngọn lửa ít tạt đến cơ thể nhất) và trùm chăn lên khu vực đám cháy để dập tắt ngọn lửa (Hình 21).

Bước 3: Dùng tay điều chỉnh tấm chăn sao cho chăn trùm kín lên toàn bộ bề mặt đám cháy nhằm cách ly hoàn toàn không khí với vùng cháy, khi không khí không được cung cấp cho vùng cháy, đám cháy sẽ tắt (Hình 22).
 


 


* Lưu ý khi sử dụng chăn, tấm vải dập cháy:

- Các tấm vải, chăn phải được thấm nước trước khi trùm lên đám cháy;

- Trong quá trình di chuyển đến đám cháy nên sử dụng chăn để che chắn cơ thể khỏi sức nóng từ ngọn lửa. Vị trí đứng để trùm chăn lên đám cháy phải đầu hướng gió (tránh lửa tạt), chân trụ vững để không bị ngã vào đám cháy theo quán tính khi vung chăn trùm lên đám cháy;

- Chỉ dùng để dập tắt các đám cháy nhỏ, đám cháy mới phát sinh, hoặc đám cháy có diện tích nhỏ trên địa hình bằng phẳng như: đám cháy trên bếp khi nấu ăn, và các đám cháy có diện tích từ 1,0 đến 1,5m2.

Người trả lời: Bộ Công an