Ghi nhận xứng đáng những nỗ lực của Công an Quảng Nam trong phòng, chống dịch Covid-19

15/12/2021
Kiên trì, bền bỉ với tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ, trong suốt thời gian qua, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, toàn lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực không ngừng thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo ANTT trên địa bàn; góp phần cùng toàn lực lượng Công an xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an vì Nhân dân phục vụ. Vừa qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì về thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19.

Là địa phương nằm ở khúc ruột miền Trung, mảnh đất chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh; thời gian qua, cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, tỉnh Quảng Nam cũng phải chịu những tác động của dịch bệnh Covid-19, nhất là từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trở lại. Chung tay cùng các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và nhân dân trên địa bàn, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã xung kích trên tuyến đầu phòng chống dịch, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch.


Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 với số ca nhiễm Covid không ngừng tăng lên và nguy cơ lây lan rộng, để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, tỉnh Quảng Nam đã liên tục thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến giao thông từ tỉnh đến địa bàn cơ sở. Ngoài 09 chốt kiểm soát cấp tỉnh thành lập tại các tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ cửa ngõ ra, vào tỉnh Quảng Nam, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đều thành lập các chốt kiểm soát cấp huyện, cấp xã; cao điểm có lúc lên đến hơn 100 chốt kiểm soát dịch bệnh. Lực lượng Công an được giao nhiệm vụ chủ công tại các chốt kiểm dịch này. Từ tháng 5/2021, Công an tỉnh Quảng Nam đã huy động gần 5.000 lượt cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ chốt chặn tại các chốt kiểm dịch kiểm soát hơn 1 triệu lượt phương tiện, gần 3 triệu lượt người vào địa bàn tỉnh.

Do số lượng các chốt kiểm dịch tăng lên theo yêu cầu nhiệm vụ, nên cán bộ, chiến sỹ Công an thực hiện nhiệm vụ tại các chốt cũng phải phân tán mỏng lực lượng. Tuy nhiên, với tinh thần chống dịch như chống giặc, nhiều đồng chí đã xung phong 100% thời gian bám chốt, giữ vững tinh thần là những lá chắn thép trên tuyến đầu phòng, chống dịch vì bình yên cho mỗi người dân. Đại úy Nguyễn Xuân Bộ, cán bộ Công an thị xã Điện Bàn, nhiều tháng liền với vai trò là chốt trưởng chốt kiểm soát 607 cửa ngõ ra vào tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng, chốt kiểm soát luôn có số lượng lớn người và phương tiện qua lại cần phải kiểm soát chia sẻ: “Cũng như nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an nhiều tháng qua, bản thân tôi đã tập trung 100% thời gian làm nhiệm vụ tại các chốt, không về đơn vị, không về nhà. Làm việc tại chốt có nhiều khó khăn, vất vả và áp lực công việc, nhiều lúc ca trực của anh em cán bộ, chiến sỹ phải gần 20 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, trước tình hình thực tế quân số tại các chốt khá mỏng, việc tăng cường luân phiên rất khó, hơn nữa bản thân tôi xác định là cán bộ, chiến sỹ Công an, là thanh niên, tuổi trẻ nên tôi cố gắng cùng các đồng chí đồng đội làm việc hết mình”.

                        Hướng dẫn người dân khai báo khi qua chốt kiểm dịch.


Đặc biệt, ngay khi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều người dân tự phát đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về các tỉnh miền Trung và phía Bắc tránh dịch rất đông, nhiệm vụ của các chốt kiểm dịch cửa ngõ phía nam vào tỉnh Quảng Nam phải tăng lên gấp bội phần so với bình thường. Nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm từ người hồi hương, áp lực công việc với lượng người quá lớn, cán bộ, chiến sỹ Công an tại các chốt kiểm dịch phải ngày đêm bám chốt làm nhiệm vụ kiểm soát dịch và hỗ trợ hết mình để giúp người dân được về quê an toàn. 

Tại chốt kiểm dịch đèo Lò Xo, đường Hồ Chí Minh, những ngày đầu tháng 10/2021, mỗi ngày khoảng hơn 5.000 lượt người về quê từ các tỉnh thành phía Nam trên nhiều phương tiện, chủ yếu là bằng xe máy. Đặc biệt, khi về đến địa phận Quảng Nam thường vào ban đêm, người dân đã rất mệt trên hành trình hồi hương, lực lượng Công an và chính quyền địa phương, các mạnh thường quân đã hỗ trợ cho người dân xăng xe, nước uống, phần ăn nhanh để tiếp tục cuộc hành trình. Đối với những trường hợp người dân về Quảng Nam, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát sẽ test nhanh Covid-19, thực hiện các thủ tục cần thiết phòng chống dịch sau đó bàn giao về các địa phương cách ly theo quy định. Lực lượng Công an Quảng Nam cũng đã tổ chức dẫn đường trong đêm, qua gần 100 km đường rừng, núi để bàn giao cho TP Đà Nẵng, đảm bảo an toàn cho các đoàn người đi qua địa bàn Quảng Nam. 

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Lực lượng Cảnh sát giao thông bố trí cán bộ, chiến sỹ dẫn đường để đưa các đoàn người qua địa bàn an toàn. Trên đường có chỉ dẫn cụ thể để người dân tuân thủ an toàn khi di chuyển, đổng thời tại những đoạn đường khó đi, nguy hiểm, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ hướng dẫn bà con đi an toàn, nhất là trong đêm tối”.

Cán bộ, chiến sỹ tuyên truyền người dân phòng, chống dịch.


Ngoài lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã huy động gần 2.000 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các khu vực cách ly y tế, khu vực phong tỏa, không để xảy ra tình hình phức tạp liên quan đến ANTT. Bên cạnh đó, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở vẫn ngày đêm bám sát địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, tham gia tích cực vào hoạt động của các tổ Covid cộng đồng, tuyên truyền người dân phòng, chống dịch bệnh, nắm hộ, nắm người, truy vết các trường hợp liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Hiện toàn tỉnh Quảng Nam đã thành lập 5.484 tổ Covid cộng đồng, trong đó có sự tham gia tích cực, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Công an cơ sở, đây một trong những chìa khóa hữu hiệu, phát huy sâu rộng sức mạnh toàn dân trong công tác phòng, chống dịch, tạo lá chắn phòng dịch từ cơ sở. 

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Công an Quảng Nam đã đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong năm 2021, lực lượng Công an đã điều tra khám phá gần 500 vụ phạm pháp hình sự, trong đó triệt xóa hàng loạt băng nhóm hoạt động tín dụng đen, lợi dụng khó khăn của người dân trong dịch bệnh để cho vay nặng lãi; phát hiện, xử lý gần 1.300 trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Trong đó, đã khởi tố 03 vụ án hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, nguy hiểm cho người”, xử phạt vi phạm hành chính 1.290 trường hợp, phạt hơn 2,5 tỷ đồng, xử phạt 05 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19. Những nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an tỉnh Quảng Nam đã góp phần kiểm soát tốt trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trong 1 năm qua, nhất là trong những thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam từ tỉnh đến cơ sở đã chung sức, đồng lòng để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo ANTT. Cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Nam đã nỗ lực xung kích vượt nắng, thắng mưa, vượt nguy hiểm của dịch bệnh để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đó là tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân” phục vụ của người chiến sĩ Công an nhân dân”.

Công an Quảng Nam vinh dự là một trong 13 đơn vị được nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì của Chủ tịch nước.

 
Với những nỗ lực trong công tác, Công an tỉnh Quảng Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì về thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19. Đây là vinh dự lớn, là sự ghi nhận xứng đáng với những nỗ lực của lực lượng Công an Quảng Nam./.

 

 

Xuân Mai
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website