Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, chủ động phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở giam giữ

31/07/2021
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, ngày 31/7 và 01/8/2021, Đoàn công tác Bộ Công an do Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy tiền phương Bộ Công an làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với một số trại giam (Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an) về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch COVID-19.

* Tại Bình Thuận, chiều ngày 31/7/2021, báo cáo với Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng đoàn công tác về tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19, các đồng chí Giám thị Trại giam Thủ Đức (đóng trên địa bàn huyện Hàm Tâm) và Trại giam Huy Khiêm (đóng tại huyện Tánh Linh) cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phía Nam, hai đơn vị đã chủ động kích hoạt hoạt động của Ban chỉ đạo và các Tổ phản ứng nhanh tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch ở cấp độ cao nhất với phương châm “chống dịch như chống giặc”, với tinh thần ưu tiên hàng đầu là bảo vệ sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ và phạm nhân, giữ an toàn cho trại giam.

Hai trại giam đã kiểm soát chặt chẽ nguồn lây, đường lây nhiễm mà dịch bệnh có thể lây nhiễm vào cơ quan, đơn vị như: qua cán bộ, chiến sĩ, qua thân nhân gia đình và khách đến công tác tại đơn vị. Thường xuyên tổ chức vệ sinh khử khuẩn hàng tuần khu vực cơ quan, nhà ăn, nhà ở, phòng làm việc của cán bộ, chiến sĩ, nhà giam, buồng giam; kiểm soát chặt chẽ và khử khuẩn tất cả các phương tiện vào đơn vị. Tiếp tục chỉ đạo tổ công tác phòng, chống dịch bệnh kiểm tra các cơ sở giam giữ và lên các phương án giả định có thể xảy ra với phương châm 4 tại chỗ để có thể chủ động trước mọi tình huống.
 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc với Trại giam Thủ Đức.


Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực của hai trại giam thực hiện khá toàn diện các mặt công tác của Bộ đề ra và mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; tiếp tục giữ vững an ninh, an toàn cho trại giam, không để dịch xâm nhập vào trại.

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu hai trại giam tập trung quán triệt thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục quán triệt, bám sát nghị quyết, chương trình công tác của Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và của đơn vị để tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp công tác quản lý, giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2021…

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm với tinh thần: “Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an là một chiến sĩ tiên phong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; mỗi đơn vị, tổ chức trong Công an là pháo đài vững chắc, không bị lây nhiễm COVID-19”. Chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án xử lý tình huống phức tạp, bảo đảm an ninh, an toàn cho các cơ sở giam giữ, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, đặc biệt phương án xử lý trong trường hợp xảy ra dịch bệnh trong các cơ sở giam giữ.
 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao tặng hai Trại giam Thủ Đức và Huy Khiêm trang phục phòng chống dịch, khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn.


Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu hai trại giam thành lập ngay khu cách ly cho can, phạm nhân. Tiếp tục dừng việc tổ chức thăm nuôi đối với phạm nhân. Chuyển hình thức thăm gặp, tiếp tế chủ yếu qua ký gửi, bưu điện. Căn cứ cấp độ dịch tại địa phương, hai trại giam báo cáo, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận đề xuất hình thức, phương thức, lưu lượng phù hợp trong tiếp xúc làm việc với các cơ quan chức năng (Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra...). Đồng thời, chủ động phòng, chống dịch theo nguyên tắc “4 tại chỗ”; rà soát kế hoạch, phương án cụ thể về đề xuất huy động lực lượng tăng cường hỗ trợ, chi viện trong trường hợp cần thiết; kế hoạch phải cụ thể theo các kịch bản đáp ứng với từng cấp độ dịch…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã trao tặng cho hai Trại giam Thủ Đức và Huy Khiêm nhiều phần quà là các trang phục phòng chống dịch, khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn...

* Sáng 01/8/2021, tại An Giang, báo cáo với đồng chí Thứ trưởng cùng Đoàn công tác, Đại tá Huỳnh Trí Thương, Giám thị Trại giam Định Thành cho biết, đơn vị đã chủ động quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện trong Đảng ủy, Ban Giám thị, Ban Chỉ đạo và toàn đơn vị tập trung phòng, chống dịch ở cấp độ cao nhất theo đúng phương châm, mệnh lệnh chỉ đạo của Bộ Công an và địa phương. Kiểm tra chặt chẽ các nguồn lây, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và khuyến cáo của Bộ Y tế; bằng mọi biện pháp không để dịch bệnh lây lan cán bộ, chiến sỹ và phạm nhân.

Hiện nay, Trại giam tiếp tục duy trì việc thực hiện tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ làm việc theo 3 vòng, cán bộ, chiến sỹ làm việc ở các vòng không trực tiếp tiếp xúc với nhau, giao dịch chủ yếu qua thiết bị bộ đàm trên kênh nội bộ. Phối hợp với các đơn vị và y tế địa phương đảm bảo thực hiện đầy đủ, đúng quy định công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc.


Biểu dương tinh thần chủ động, những kết quả, thành tích mà Trại giam Định Thành đạt được trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định: “Đến nay, Trại giam Định Thành vẫn đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch, chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 trong đơn vị. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan rất lớn nên chúng ta không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác”.

Đồng chí Thứ trưởng cũng quán triệt, công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giam giữ phải luôn luôn nghiêm ngặt và cao hơn một cấp so với các địa bàn bên ngoài. Việc tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ làm việc theo 3 vòng phải được thực hiên nghiêm ngặt. Đặc biệt trong tổ chức ăn uống, giao nhận tài liệu của cán bộ, chiến sỹ giữa các vòng phải qua khâu trung gian; kiểm soát được nguồn lây, đường lây, đặc biệt là khu gia đình trong đơn vị.
 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao một số thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch tặng Trại giam Định Thành và Huyện ủy, UBND huyện Thoại Sơn.


Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu phải tạm dừng các công tác liên doanh dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất. Lưu ý đối với các đồng chí làm công tác bếp ăn, căng tin, nhận và mua các nhu yếu phẩm của cán bộ, chiến sỹ và phạm nhân phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Cán bộ cơ quan điều tra, viện kiểm sát, luật sư… đến liên hệ công tác phải có giấy xác nhận đã tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh âm tính với COVID-19 theo quy định.

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Trại giam Định Thành hình thành ngay bệnh viện dã chiến để cách ly, điều trị khi có ca nhiễm. Phải có phương án khi có trường hợp F0, thực hiện sàng lọc, cách ly, điều trị hiệu quả. Đảm bảo tốt an ninh, an toàn trong giam giữ phạm nhân, đặc biệt thời điểm dịch bệnh phức tạp. Phối hợp chặt chẽ hơn nữa đối với các cơ quan, đơn vị tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch…

PV
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website