Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh ủng hộ sự cần thiết xây dựng các dự án Luật của Bộ Công an

21/04/2023
Sáng 21/4, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo trao đổi, thảo luận, góp ý về các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh; đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, đồng chủ trì Hội thảo.
Hội thảo được truyền trực tuyến tới tất cả Công an các quận huyện, TP Thủ Đức.
Hội thảo được truyền trực tuyến tới tất cả Công an các quận, huyện, TP Thủ Đức.


Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Hội thảo được Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về công tác tuyên truyền pháp luật, tiếp thu ý kiến góp ý và tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân địa bàn thành phố nói chung và cán bộ, chiến sĩ trong Công an thành phố nói riêng, nhằm hoàn thiện các dự án luật liên quan đến công tác Công an, bảo đảm tiến độ, chất lượng trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 5 theo kế hoạch đề ra.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe tóm tắt nội dung tuyên truyền về các dự án Luật: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Căn cước; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, Trợ lý Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, khi soạn thảo các nội dung trong các dự án Luật thì cơ quan soạn thảo cũng như ngành Công an cần quan tâm, chú ý tính đặc thù, đặc điểm riêng của TP Hồ Chí Minh về tính chất của một đô thị đặc biệt. TP Hồ Chí Minh có quy mô dân số lớn nên việc bảo đảm an ninh, TTATXH, quản lý cư trú, phòng chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông… cũng có nhiều điểm khác với các địa phương trong cả nước… Qua đó, việc tăng cường lực lượng hay cấp bậc hàm cũng phải tương xứng. Ông Trần Hoàng Ngân bày tỏ sự ủng hộ và thống nhất việc Bộ Công an soạn thảo các dự án Luật.

Để thông tin đầy đủ tới các đại biểu Quốc hội, các sở, ngành thành phố và các cơ quan, tổ chức, cá nhân nắm rõ về các dự án Luật kể trên, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổng hợp tài liệu mới nhất giới thiệu về sự cần thiết, cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và thực tiễn để xây dựng, sửa đổi luật.

Đại diện lãnh đạo Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an, giải thích, làm rõ thêm những nội dung mới sau khi tiếp thu, điều chỉnh dự thảo luật...
Đại diện lãnh đạo Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an, giải thích, làm rõ thêm những nội dung mới sau khi tiếp thu, điều chỉnh dự thảo luật...


Phát biểu ý kiến, trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu đa số đều ủng hộ sự cần thiết phải xây dựng các dự án Luật (do Bộ Công an chủ trì soạn thảo). Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc hội, bày tỏ sự đồng thuận Bộ Công an chủ trì soạn thảo các dự án luật, trong đó ông nhấn mạnh tới Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. 

Cùng ý kiến, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh ủng hộ việc xây dựng lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở và cả việc định hình rõ cấp bậc hàm trong lực lượng CAND. Đồng thời, đại biểu này cũng đánh giá cao Luật Căn cước, nhìn nhận ở khía cạnh tích cực, CCCD sẽ tích hợp nhiều thông tin của người dân, tạo nhiều điều kiện thuận lợi, tiện ích của người dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước…

Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Sang cho rằng công việc vô cùng quan trọng để các dự án Luật này có hiệu quả thì cơ quan chức năng cũng như ngành Công an cần phải tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu các nội dung các dự án Luật này.

Trước các ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc của các đại biểu, đại diện các Cục Nghiệp vụ của Bộ Công an đã giải thích, làm rõ thêm những nội dung mới sau khi tiếp thu, điều chỉnh dự thảo Luật trong quá trình xây dựng Luật tới các đại biểu…

Thiếu tướng Lê Hồng Nam nhấn mạnh, với sự đóng góp ý kiến đầy trách nhiệm và tích cực của các đại biểu tại Hội thảo (cũng như những ý kiến góp ý bằng văn bản gửi tới Công an TP Hồ Chí Minh), Công an TP Hồ Chí Minh sẽ tập hợp, báo cáo kịp thời lãnh đạo Bộ Công an để chỉ đạo các đơn vị chức năng bổ sung vào nội dung tờ trình báo cáo Chính phủ về các dự án Luật.

 

Phú Lữ - Lê Hòa
Tìm kiếm