Bộ Công an chuyển giao phạm nhân quốc tịch Ô-xtrây-li-a từ Việt Nam về Ô-xtrây-li-a để tiếp tục chấp hành án phạt tù

10/12/2022
Lượt xem: 1120
Ngày 09/12/2022, tại Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an - Cơ quan Trung ương của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù đã tiến hành bàn giao phạm nhân Nguyễn Thị Minh Loan (quốc tịch Ô-xtrây-li-a) cho Đoàn tiếp nhận của Cục Cải huấn bang New South Wales – Ô-xtrây-li-a để đưa về Ô-xtrây-li-a tiếp tục chấp hành án phạt tù. Buổi bàn giao còn có đại diện của Tổng Lãnh sự quán Ô-xtrây-li-a tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Vào hồi 18h30 ngày 09/12/2022, tại Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an Việt Nam đã tiến hành bàn giao phạm nhân Nguyễn Thị Minh Loan (quốc tịch Ô-xtrây-li-a) cho Đoàn tiếp nhận của Cục Cải huấn bang New South Wales – Ô-xtrây-li-a để đưa về Ô-xtrây-li-a tiếp tục chấp hành án phạt tù. 

Đại diện Bộ Công an Việt Nam và Đại diện Cục Cải huấn bang New South Wales – Ô-xtrây-li-a, người được chuyển giao (áo vàng) sau khi kết thúc các thủ tục cần thiết cho việc bàn giao.


Tại buổi bàn giao, Trung tá Phạm Văn Công, Trưởng phòng Phòng Pháp luật và điều ước quốc tế, dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an - đơn vị đầu mối về công tác chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù của Bộ Công an đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của phía Ô-xtrây-li-a tạo điều kiện hỗ trợ để phạm nhân được bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp khi tiếp tục chấp hành án tại Ô-xtrây-li-a, thường xuyên thông báo về tình hình chấp hành án của phạm nhân cho Bộ Công an Việt Nam. 

Phía Ô-xtrây-li-a cảm ơn thiện chí và sự hợp tác hiệu quả của Việt Nam trong lĩnh vực chuyển giao người bị kết án phạt tù, hi vọng rằng trong thời gian tới, hai Bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để người bị kết án phạt tù có thể tiếp tục chấp hành án tại nơi mà họ được gần người thân, gia đình mình, tạo điều kiện cho việc cải tạo và tái hòa nhập xã hội.

Phạm nhân Nguyễn Thị Minh Loan, sinh năm 1957, quốc tịch: Ô-xtrây-li-a, bị Tòa án nhân dân có thẩm quyền của Việt Nam kết án tù “Chung thân” về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Sau một thời gian chấp hành án tại Trại giam Thủ Đức, tỉnh Bình Thuận, phạm nhân đã bày tỏ nguyện vọng được chuyển giao về Ô-xtrây-li-a để tiếp tục chấp hành án, nơi gia đình và người thân của phạm nhân đang sinh sống. Các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Ô-xtrây-li-a đã xem xét nguyện vọng của phạm nhân và tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật và quy định của Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù đã được ký kết giữa hai nước. 

Nhân dịp này, đại diện Đoàn tiếp nhận của Ô-xtrây-li-a đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã tích cực hỗ trợ để phạm nhân được chuyển giao về Ô-xtrây-li-a cũng như tổ chức thành công buổi bàn giao này. Các cơ quan có thẩm quyền của Ô-xtrây-li-a đánh giá rất cao việc các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã luôn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân Ô-xtrây-li-a ở Việt Nam, trong đó có các công dân đã lầm lỡ, vi phạm pháp luật Việt Nam. Trước đó, Việt Nam đã chuyển giao 09 phạm nhân quốc tịch Ô-xtrây-li-a về Ô-xtrây-li-a để tiếp tục chấp hành án. 

Công tác chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù là một hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự nhằm tạo điều kiện cho người bị kết án được chấp hành phần hình phạt còn lại của mình tại nơi mà gia đình, người thân, bạn bè của họ có thể thường xuyên thăm gặp cũng như việc tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong hình phạt. Việc chuyển giao thành công phạm nhân Ô-xtrây-li-a đã góp phần khẳng định chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, thể hiện Việt Nam là một quốc gia luôn tôn trọng và bảo vệ nhân quyền, sẵn sàng hợp tác có hiệu quả với các nước trên thế giới trong lĩnh vực này.

 

Hòa Bình
Tìm kiếm