Thực hiện Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê, Bộ Công an công bố số liệu (sơ bộ) về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tháng 02/2024 (từ ngày 15/01/2024 đến ngày 14/02/2024) như sau:

Thực hiện Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê, Bộ Công an công bố số liệu (sơ bộ) về tình hình tai nạn giao thông, cháy, nổ và xử lý hành chính về trật tự an toàn giao thông tháng 02/2024 (từ ngày 15/01/2024 đến ngày 14/02/2024) như sau:

Thực hiện Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê, Bộ Công an công bố số liệu (sơ bộ) về tình hình xuất nhập cảnh tháng 02/2024 (từ ngày 15/01/2024 đến ngày 14/02/2024) như sau:

Nhiều cách làm hay trong vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại Gia Lai

05/04/2023
Tổng kết 05 năm triển khai, thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK VLN, CCHT) trong Công an nhân dân, Công an huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) là một trong những đơn vị có nhiều cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả cao trong công tác, góp phần quan trọng bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT).

Đa dạng công tác tuyên truyền

Từ Tháng 7/2018, ngay khi triển khai, thi hành Luật Quản lý, sử dụng VK VLN, CCHT trong Công an nhân dân, Công an huyện Đak Đoa đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, lồng ghép đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó, tập trung tuyên truyền những nội dung: hậu quả, tác hại, và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm liên quan đến VK VLN, CCHT. 

Lực lượng Công an huyện tổ chức tuyên truyền tập trung hơn 200 lượt với hơn 39.900 lượt người tham dự; tuyên truyền hơn 600 lượt trên hệ thống loa phát thanh cấp xã, thôn, làng…Có hơn 300 hình ảnh, tin, bài, phóng sự liên quan đã được đăng tải trên các trang Fanpage của Công an cấp xã, Công an huyện và cơ quan, ban, ngành các cấp trên địa bàn huyện Đak Đoa, qua đó giúp quần chúng Nhân dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến VKVLN, CCHT.

Công an huyện Đak Đoa phối hợp tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí vật liệu nổ.


Bên cạnh đó, các đội nghiệp vụ Công an huyện và Công an cấp xã luôn đổi mới, sáng tạo, đa dạng hình thức, biện pháp tuyên truyền, điển hình như: Phối hợp với Ban chỉ đạo, phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cấp xã; tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi “Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến Nhân dân”; lồng ghép qua công tác thu, nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân và tại các cuộc họp của ban, ngành, đoàn thể, chính trị xã hội trên địa bàn để tuyên truyền.

Điển hình, thời gian qua Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền cho hàng trăm đảng viên, hơn 1.500 hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, 17 trường học, 4 điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo.  Qua đó, các cá nhân, tổ chức đã ký cam kết không thực hiện hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK VLN, CCHT.

Lực lượng Công an huyện đã lồng ghép thực hiện Kế hoạch 979 của Giám đốc Công an tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm, qua đó tiếp xúc, vận động hàng trăm lượt người uy tín, chức sắc trong tôn giáo tham gia công tác tuyên truyền, đặc biệt là tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Công an cấp xã đã chủ động hướng dẫn các thành viên tổ tự quản, mô hình đảm bảo ANTT, lồng ghép tuyên truyền, vận động bà con giao nộp súng tự chế, VKVLN và chủ động tố giác những người có liên quan.

Ông A Ngóp - Già làng, làng HNap, xã KDang, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Từ khi Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công xã, các anh đã tích cực tổ chức tuyên tuyền và hướng dẫn cho tôi trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Trên cơ sở đó, bản thân tôi tranh thủ thời gian đến từng gia đình, hoặc thông qua các buổi họp dân để nói cho bà con trong làng phải chấp hành tốt pháp luật và hiểu về tác hại của súng tự chế, VK VLN…Từ đó, nhiều người đã nhận thức được và tự nguyện mang súng tự chế đến Công an xã giao nộp. Đến nay, tình hình ANTT trong làng ổn định, bà con sống đoàn kết, hòa thuận, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế”.

Công an huyện Đak Đoa bắt đối tượng mua bán súng tự chế.


Trung tá Lê Văn Thắng – Trưởng Công an xã KDang cho biết: “Thời gian qua, Công an xã KDang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật tại cơ sở, đặc biệt là tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho bà con. Chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật, tác hại của việc tàng trữ VK VLN, CCHT. Bên cạnh đó, đội ngũ già làng, người uy tín và hệ thống chính trị ở cơ sở cũng đã phát huy vai trò, trách nhiệm tích cực tuyên truyền, vận động bà con chủ động giao nộp VK VLN, CCHT. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, Công an xã đã vận động người dân giao nộp hơn 20 súng tự chế, 2 đầu đạn, 1 súng thể thao. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã phát hiện thu hồi 1 súng thể thao, đồng thời xử phạt nghiêm đối tượng tàng trữ khẩu súng trên theo định của pháp luật”.

Vận động, thu hồi gần 300 vũ khí, vật liệu nổ

Qua công tác tuyên truyền người dân giao nộp, lực lượng Công an huyện Đak Đoa đã phát hiện thu hồi gần 300 khẩu súng, 20 nòng súng quân dụng; 40 thân súng, nòng súng, linh kiện súng tự chế, hơn 570 viên đạn, vỏ đạn các loại cùng mìn, thuốc nổ, vỏ đạn các loại... 

Công an huyện Đak Đoa phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện Đak Đoa phân loại VKVLN, CCHT.


Trung tá Hoàng Vũ Thanh – Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua đơn vị đã phối hợp tốt với Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh thực hiện tốt các mặt công tác, đặc biệt là trong hướng dẫn thực hiện các văn bản, quy định liên quan đến quản lý, vận động thu hồi VK VLN, CCHT, qua đó giúp cán bộ chiến sỹ đơn vị và Công an cấp xã trên địa bàn nắm vững các quy định và quy trình thực hiện các mặt công tác liên quan. Tổ chức nhiều cuộc thi trực tuyến về pháp luật thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham gia, trong đó có nhiều câu hỏi liên quan đến Luật Quản lý, sử dụng VK VLN, CCHT. Từ những cuộc thi trên đã lan tỏa quy định của pháp luật nói chung và lĩnh vực công tác quản lý, thu hồi VK VLN, CCHT nói riêng đến đông đảo cán bộ, viên chức, giáo viên, học sinh và quần chúng Nhân dân”.

Qua công tác đấu tranh với các loại tội phạm, Công an huyện phát hiện, bắt giữ, xử lý 6 vụ liên quan đến chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép VKVLN, CCHT, khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 4 vụ, 5 đối tượng, thu giữ 5 súng tự chế, 5 linh kiện súng. Tổ chức kiểm tra, phát hiện lập biên bản xử phạt hành chính 1 cơ sở lò rèn đang tàng trữ 5 vỏ đạn hiệu Rocket, 4 đầu đạn các loại.

Nói về công tác thu hồi VK VLN, CCHT trên địa bàn huyện trong thời gian tới, Trung tá Vũ Hải Phong – Phó trưởng Công an huyện Đak Đoa khẳng định: “Trên cơ sở những kết quả đạt được trong quản lý, thu hồi VK VLN, CCHT, Công an huyện Đak Đoa tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các biên pháp công tác. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân; tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, tập trung đấu tranh với tội phạm; nâng cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ, gắn với trách nhiệm quản lý địa bàn, đối tượng liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật về VK VLN, CCHT...

Hữu Trường - Lan Anh
Tìm kiếm
Thông tin thống kê
Liên kết website