Cảnh báo tình trạng công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê bị bắt cóc, tống tiền

23/10/2019
Trong tháng 10/2019, Công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn nhận được trình báo của một số gia đình về việc con, em họ sau khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê đã bị một số đối tượng người Việt Nam sinh sống tại Trung Quốc khống chế, bắt giữ sau đó gọi điện cho gia đình các nạn nhân để đòi tiền chuộc.

Qua đơn thư trình báo của người dân, Công an huyện Cao Lộc đã triển khai điều tra xác minh làm rõ sự việc. Đáng chú ý, nhóm đối tượng bắt cóc nhằm mục đích tống tiền lại chính là những người Việt Nam đang sinh sống tại Trung Quốc. Nạn nhân là những cô gái trẻ trong độ tuổi từ 15 - 30, đều xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Công an huyện Cao Lộc đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng Ba Sơn, chính quyền địa phương xã xuống địa bàn để tuyên truyền đến người dân về những rủi ro, hậu quả đáng tiếc xảy ra khi xuất cảnh lao động trái phép.  

Đội An ninh Công an huyện Cao Lộc điều tra xác minh sự việc.

 

Thủ đoạn của các đối tượng là tìm cách bắt cóc, sau đó gọi điện cho gia đình nạn nhân để tống tiền; hoặc thông qua việc biết nạn nhân bị mất tích, mặc dù không biết nạn nhân hiện đang ở đâu nhưng do có số điện thoại của gia đình nạn nhân nên đã chủ động gọi điện yêu cầu chuyển cho chúng số tiền chuộc lớn. Một số gia đình nóng lòng, sợ hãi nên đã vội vã gửi tiền và bị chúng chiếm đoạt. 

Điển hình, ngày 01/10/2019, ông Vy Văn Toán (ở xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc) đến trình báo về việc con ông là Vy Thị Nhít cùng 01 người bạn khi đang ở Trung Quốc lao động làm thuê và bị 01 nhóm đối tượng bắt cóc. Các đối tượng sử dụng số điện thoại Trung Quốc gọi yêu cầu mỗi gia đình phải chuyển cho bọn chúng 20 triệu đồng. Nếu không làm theo, con ông sẽ bị đánh đập và bán Nhít vào sâu trong nội địa Trung Quốc… 

Các lực lượng Công an, Biên phòng xuống địa bàn tuyên truyền những rủi ro, hậu quả đáng tiếc xảy ra khi xuất cảnh lao động trái phép đến gia đình nạn nhân. 

 

Qua vụ việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân không nên xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê, đây vừa là hành vi vi phạm pháp luật, vừa đem lại rủi ro cho bản thân. Vì vậy, người dân có nhu cầu xuất cảnh sang Trung Quốc thì cần tiến hành làm đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật và phải đăng ký với chính quyền địa phương địa chỉ nơi đến lao động, tránh đi lại ở những nơi vắng vẻ và gặp gỡ những người lạ mặt khả nghi. Đồng thời nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với hành vi bắt cóc tống tiền của các đối tượng; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong công tác truy tìm đối tượng bắt cóc, tống tiền.

 

Minh Anh
Liên kết