Cảnh giác với chiêu lừa sửa ảnh giao dịch ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

11/07/2022
Lên mạng tìm các hình ảnh giao dịch ngân hàng có sẵn, Tài sử dụng phần mềm chỉnh sửa thông tin chuyển khoản rồi ung dung lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại một cách tinh vi.

Ngày 11/7/2022, Công an quận Long Biên, Thành phố (TP) Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Đăng Tấn Tài về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, ngày 02/01/2022, Công an phường Đức Giang, quận Long Biên, TP Hà Nội tiếp nhận đơn tố giác về tội phạm của anh Dương Đức Hải (là nhân viên của cửa hàng MinhStore, ở số 36 Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, TP Hà Nội) với nội dung: Khoảng 12h cùng ngày, anh Lê Hùng Minh (sinh năm 1984, là chủ cửa hàng MinhStore) nhận được điện thoại hỏi mua hàng từ số điện thoại 0374.610.365. Sau khi trao đổi và thống nhất, anh Minh đồng ý bán cho khách 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu iphone 13 Pro Max 128GB màu Gold mới nguyên hộp với giá hơn 30 triệu đồng.
 

Đối tượng Nguyễn Đăng Tấn Tài.


Khách yêu cầu giao điện thoại đến ngõ 638 Ngô Gia Tự (phường Đức Giang) rồi thanh toán trực tiếp. Sau đó, anh Minh giao điện thoại cho anh Dương Đức Hải nhân viên của cửa hàng đi giao cho khách.

Khi đến ngõ 638 Ngô Gia Tự, anh Hải đưa máy cho khách là nam thanh niên đi xe máy nhãn hiệu Dream, biển kiểm soát 29N1-565.71. Sau khi kiểm tra đúng là máy mới, chưa bóc hộp. Khách đưa cho anh Hải xem hình ảnh trên điện thoại của khách xác nhận đã chuyển khoản số tiền hơn 30 triệu đồng đến số tài khoản 19032957141XXX mang tên Le Hung Minh mở tại Ngân hàng Techcombank (chủ cửa hàng MinhStore).

Tại đây, sau khi để anh Hải sử dụng điện thoại chụp lại màn hình giao dịch. Ngay sau đó, anh Hải gọi điện thoại cho anh Minh xem đã nhận được tiền chưa thì anh Minh cho biết, tài khoản của anh Minh vẫn chưa nhận được tiền, trong khi đối tượng đã lẩn trốn, anh Hải đã đến Công an phường Đức Giang trình báo sự việc.

Ngày 07/01/2022, Công an phường Đức Giang tiếp tục nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Bảo Việt (sinh năm 1999, là nhân viên giao hàng của Công ty TNHH Táo Đen Shop, cũng bị một đối tượng lừa đảo với thủ đoạn tương tự.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên, TP Hà Nội đã phối hợp Công an phường Đức Giang tiến hành các biện pháp điều tra, truy xét. Ngày 18/01/2022, Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ được đối tượng Nguyễn Đăng Tấn Tài (sinh năm 1997; trú tại thôn Trùng Quán, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội). Quá trình đấu tranh, Tài khai nhận đã thực hiện trót lọt 02 vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nêu trên.

Để qua mắt nhân viên giao hàng, sau khi nhận thông tin số tiền phải thanh toán, Tài lên mạng tìm hình ảnh các giao dịch có sẵn rồi tải 1 hình ảnh giao dịch của Ngân hàng Agribank sau đó đối tượng sử dụng phần mềm TEXT ART trên điện thoại chỉnh sửa thông tin giao dịch như: địa chỉ, tên người nhận, số tiền… cho phù hợp với thông tin của người bán hàng cung cấp.

Sau mỗi lần chiếm đoạt được tài sản của bị hại, đối tượng đều tháo, bẻ và vứt sim số điện thoại vừa liên hệ để tránh bị phát hiện. Những tài sản đối tượng lừa đảo chiếm đoạt được Tài đều lên mạng giao bán lấy tiền ăn tiêu hết.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, TP Hà Nội đang tiếp tục củng cố tài liệu, mở rộng vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quang Trường – Quang Minh
Liên kết