Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện các đối tượng người nước ngoài lợi dụng công nghệ cao vi phạm pháp luật

22/10/2019
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng xảy ra nhiều vụ án liên quan đến người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam lắp đặt các thiết bị công nghệ cao nhằm đánh cắp thông tin, làm giả Thẻ ngân hàng để rút tiền rồi chiếm đoạt tài sản của các chủ tài khoản.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ đối tượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để lắp thiết bị Skimming tại máy ATM, làm giả thẻ, rút tiền chiếm đoạt, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng của gần 1.000 chủ thẻ. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi như chia thành nhiều nhóm nhỏ, phân công nhiệm vụ rõ ràng gồm nhóm điều hành, nhóm trộm cắp dữ liệu, nhóm làm thẻ giả, nhóm trực tiếp đi rút tiền tại máy ATM, di chuyển qua nhiều địa phương làm ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ, gây thiệt hại về tài sản của khách hàng. 

Trước tình hình các đối tượng người nước ngoài đến lưu trú, hoạt động phạm tội có chiều hướng gia tăng, Công an tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác quản lý hành chính, quản lý lưu trú người nước ngoài; chủ động nắm tình hình, thu thập thông tin từ nhân dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các đối tượng người nước ngoài thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó đã phát hiện, bắt giữ một số vụ các đối tượng người nước ngoài đến địa bàn tỉnh Lạng Sơn thuê địa điểm, đặt trụ sở để lắp đặt thiết bị công nghệ cao rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. 

Công an tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện các đối tượng người nước ngoài lợi dụng công nghệ cao vi phạm pháp luật.

 

Điển hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn phát hiện, bắt quả tang 02 đối tượng người Trung Quốc là Phan Lộ Căn (sinh năm 1987) và Trương Hữu Bằng (sinh năm 1989) khi đang thực hiện hành vi lắp đặt thiết bị điện tử nhằm trộm cắp thông tin, dữ liệu tài khoản cá nhân tại 02 cây rút tiền (ATM) khu vực đường Lê Lợi, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn. Thu giữ trên người các đối tượng 02 bảng mạch điện tử, 03 ống kính máy quay camera, 02 USB, 01 thẻ nhớ, 02 ĐTDĐ, 02 thẻ ngân hàng. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của 02 đối tượng tại đường Bắc Nam, Tân Thanh, huyện Văn Lãng thu giữ 11 thẻ ngân hàng (trong đó có 09 thẻ chứa dữ liệu thông tin tài khoản khách hàng mở tại các ngân hàng nhưng là thẻ giả) và nhiều thiết bị, linh kiện điện tử khác phục vụ cho việc làm thẻ giả và đánh cắp dữ liệu tài khoản khách hàng. Qua đấu tranh khai thác đã làm rõ: Trương Hữu Bằng và Phan Lộ Căn nhập cảnh trái phép sang Việt Nam với mục đích tìm, lắp đặt thiết bị, linh kiện trộm cắp dữ liệu thông tin tài khoản tại các cây ATM, sau đó làm thẻ giả để rút tiền. 02 đối tượng thực hiện hành vi rút riền bằng thẻ ATM giả chưa thành công thì bị lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện, bắt giữ.  

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phát hiện các vụ liên quan đến người nước ngoài hoạt động phạm tội tại Việt Nam, trong đó có các đối tượng sử dụng các thiết bị công nghệ cao làm giả thẻ nhân hàng để chiếm đoạt tài sản, trong thời gian tới, Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường quản lý lưu trú người nước ngoài; thường xuyên phối hợp với ngân hàng kiểm tra các cây rút tiền ATM, theo dõi camera an ninh để kịp thời phát hiện, bắt giữ các trường hợp nghi vấn hoạt động phạm tội; đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trong lĩnh vực thanh toán thẻ ngân hàng để nhân dân nâng cao cảnh giác trước, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi giao dịch tại máy ATM cần chú ý bảo mật khi nhập mật khẩu, lưu ý quan sát, kiểm tra khe đọc thẻ, bàn phím, các vị trí xung quanh. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường như dấu băng keo dán, bàn phím mới, camera ghi hình, có đầu đọc thẻ gắn các thiết bị điện tử tại khe cắm thẻ thì cần thông báo ngay cho ngân hàng để khóa thẻ và báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội.

 

Nguyệt My
Liên kết