Cuộc sống hàng ngày của 3 cán bộ Công an Việt Nam tại Nam Sudan

26/10/2022
Ngày 26/10, liên lạc với Trung tá Lương Thị Trà Vinh, chúng tôi được chị cho biết một phần về cuộc sống hàng ngày của 3 cán bộ Công an Việt Nam tham gia phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.
Đại tá Lê Quốc Huy và Trung tá Vũ Việt Hùng đi lấy nước uống tại căn cứ Tomping. 


Trung tá Vinh cho biết, hiện tại cả chị và hai đồng nghiệp là Đại tá Lê Quốc Huy cùng Trung tá Vũ Việt Hùng vẫn đang ở căn cứ Tomping của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan - UNMISS (Juba, Nam Sudan). Cả 3 cán bộ Công an Việt Nam vừa trải qua khóa tập huấn đầu vào của UMMISS tại đây. Trong sáng 26/10, các cán bộ Công an Việt Nam cùng nhiều thành viên mới của UMMISS sẽ bước vào cuộc thi lấy chứng chỉ lái xe. Chứng chỉ này sẽ cho phép các cán bộ UNMISS được sử dụng ô tô trong công việc tại Nam Sudan.

Ngoài tham gia khóa tập huấn của UNMISS, Trung tá Vinh và hai đồng đội cũng tích cực làm quen với cuộc sống mới tại Nam Sudan. Nói về cuộc sống hàng ngày tại Nam Sudan, Trung tá Vinh chia sẻ, ngoài tập huấn và làm việc chị và 2 đồng nghiệp nam đều đi gùi và xách nước để sử dụng.
 

Trung tá Lương Thị Trà Vinh chia sẻ, vì chưa có chứng chỉ lái xe tại Nam Sudan nên cả ba cán bộ đều phải đi bộ đi lấy nước trong căn cứ.


Sở dĩ có điều này là bởi  Liên Hợp Quốc đề cao tiêu chí 4R gồm: Reuse (tái sử dụng), Reduce (giảm thiểu), Recycle (tái chế) và Recover (phục hồi), một trong những điều đơn giản nhất là hạn chế sử dụng đồ dùng 1 lần, trong đó có nước uống đóng chai nhất là loại dung tích nhỏ. Chính vì điều này mà tại khu căn cứ Tomping này, mọi người đều rất chăm chỉ đi lấy nước tại khu vực chung để mang về nấu ăn & đun nước uống (trong phòng có đường ống nước sinh hoạt, tắm rửa, vệ sinh, nhưng ko dùng cho ăn uống).

Do cả 3 cán bộ Công an Việt Nam hôm nay (26/10) mới thi lấy chứng chỉ lái xe nên trong các ngày trước đó, họ đều phải cuốc bộ đi gùi nước về sử dụng. Trung tá Vinh cho biết, dù có hơi vất vả tuy nhiên bản thân chị lại coi đây là một cơ hội để  rèn luyện sức khoẻ, thư giãn tinh thần, khám phá những cung đường khác nhau trong căn cứ....
 

Trung tá Vinh nấu ăn tại căn cứ Tomping, Nam Sudan.


"Thỉnh thoảng trên đường đi lấy nước, tôi được một nhân viên UNMISS cho đi nhờ xe ô tô, qua đó có thêm một người bạn tại đây", Trung tá Lương Thị Trà Vinh cho biết.

Tại căn cứ Tomping, cả 3 cán bộ Công an Việt Nam thường có những bữa ăn cùng nhau. Trung tá Vinh cho biết, chị là người chịu trách nhiệm nấu ăn trong khi Đại tá Lê Quốc Huy cùng Trung tá Vũ Việt Hùng sẽ phụ trách các công việc chuẩn bị khác. Trong đó bữa trưa được Trung tá Vinh gọi đùa là bữa ăn kiểu dã chiến vì chỉ có hơn 1 giờ đồng hồ để đi bộ về phòng, nấu nướng và dùng bữa.

Bữa ăn trưa của các cán bộ Công an Việt Nam tại Nam Sudan cũng khá đơn giản khi chỉ gồm đĩa rau luộc cộng với đồ ăn khô dự trữ (ruốc, muối vừng, rong biển) mang theo từ quê nhà. “Tôi cắm nồi cơm điện từ sáng, trước khi đi, đến lúc về chỉ luộc rau thêm”, Trung tá Vinh cho hay.
 

Bữa cơm của 3 cán bộ Công an Việt Nam tham gia phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.


Theo Trung tá Vinh, tại căn cứ Tomping, vào các ngày thứ 4 và thứ 7 hàng tuần người dân địa phương sẽ đem nông sản vào bán nhờ đó chị và hai đồng nghiệp nam có thêm rau xanh cải thiện bữa ăn.

Tuy có những bỡ ngỡ và chút vất vả ban đầu nhưng theo Trung tá Vinh chị và hai đồng nghiệp đều rất tự hào khi là các cán bộ Công an Việt Nam thực thi nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. Trung tá Vinh kể rằng khi mới đặt chân đến căn cứ Tomping, nhóm 3 cán bộ Công an Việt Nam đã làm quen nhiều bạn bè các nước. Bất cứ khi nào và ở đâu, nghe giới thiệu “Chúng tôi từ Việt Nam tới”, chị và đồng đội đều nhận được những nụ cười thật thân thiện. "Ồ, Việt Nam ư! Tôi biết Chủ tịch Hồ Chí Minh của các bạn!; Tôi muốn đến thăm Việt Nam!; Tôi đã đọc và tìm hiểu Việt Nam. Lịch sử đất nước các bạn thật hào hùng” là những câu nói mà cả 3 cán bộ Công an Việt Nam thường xuyên nhận được từ bạn bè quốc tế.  Đáp lại những tình cảm đó, Trung tá Vinh và đồng đội cũng nhiều lần khẳng định với bạn bè quốc tế rằng: "Chúng tôi đến đây vì hoà bình. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ, kề vai sát cánh cùng các bạn vì sứ mệnh cao cả đó".
 

 

Nguyễn Bình
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website