Nữ Trung tá Công an đi gìn giữ hòa bình quốc tế

24/08/2022
Trong đợt xuất quân lần đầu tiên của Bộ Công an tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) Liên hợp quốc năm 2022, có 01 sĩ quan tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Phòng cảnh sát, Cục Hoạt động hòa bình tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) và 03 sĩ quan tham gia thực hiện tại Phái bộ Nam Sudan - một đất nước còn nhiều bất ổn, xung đột. Song, những sĩ quan Công an được cử lên đường làm nhiệm vụ luôn tự hào về trọng trách được giao. Trung tá Lương Thị Trà Vinh là nữ sĩ quan Công an Việt Nam đầu tiên lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan.

Ngay từ khi còn nhỏ đã mang trong mình ước mơ trở thành chiến sĩ Công an, 18 tuổi, Vinh thi đỗ vào Học viện An ninh nhân dân và không ngừng nỗ lực học tập. Khi được hỏi lý do nào khiến Vinh lựa chọn tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc, Vinh chia sẻ: "Việt Nam tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, cụ thể hóa đường lối hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện; thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đóng góp vào nền hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới. Tôi mong muốn được góp một chút công sức của mình thực hiện chủ trương, trách nhiệm đó".

Tham gia hoạt động GGHB cũng là một cơ hội để Trung tá Vinh được thử sức; giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong môi trường làm việc đa quốc gia; đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ GGHB của LHQ phái bộ Nam Sudan - quốc gia còn nhiều bất ổn. Chị cũng muốn làm một tấm gương cho các con về việc đặt mục tiêu và kiên trì theo đuổi mục tiêu.

Lần đầu tiên Bộ Công an có những chiến sĩ mũ nồi xanh tham gia lực lượng GGHB Liên hợp quốc.


Môi trường địa bàn các phái bộ GGHB đều khó khăn và nhiều rủi ro khó lường, đòi hỏi mọi nhân viên phải trang bị những kỹ năng cần thiết để đảm bảo tuyệt đối an toàn và hoàn thành nhiệm vụ. Vấn đề an toàn cho nhân viên cũng là yêu cầu cao nhất của Liên hợp quốc và các quốc gia cử quân. Vì thế, để tham gia vào lực lượng GGHB, cần phải chuẩn bị nguồn cán bộ tham gia rất kỹ lưỡng.

Để trang bị kiến thức, từ năm 2016, Trung tá Vinh đã có quá trình tìm hiểu và tham gia các khóa đào tạo, tập huấn hoạt động GGHB do Liên Hiệp Quốc, Cảnh sát một số quốc gia, Cục GGHB Việt Nam và Bộ Công an tổ chức. Tại đây, ngoài các kiến thức chung về hoạt động GGHB LHQ, các quy tắc tiêu chuẩn đối với cán bộ tham gia hoạt động GGHB, chị và đồng đội được trang bị rất nhiều kỹ năng cần thiết như: kỹ năng sinh tồn trong các tình huống; kỹ năng đàm phán, thương lượng; kỹ năng sử dụng bản đồ, sử dụng bộ đàm và các thiết bị liên lạc tại thực địa; kỹ năng sơ cứu y tế; kỹ thuật lái xe tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết. 

"Gia đình, bố mẹ hai bên và chồng luôn tin tưởng, đó là hậu phương vững chắc để tôi vững tâm trong mỗi hành trình công tác, học tập. Với chồng, sự tin tưởng và tôn trọng mà anh dành cho tôi cũng là sự ủng hộ. Các con cũng chính là nguồn động lực để tôi nỗ lực hàng ngày theo đuổi mục tiêu để các con cũng theo nguồn cảm hứng đó mà nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập" – chị tâm sự.

Kết quả, sau 6 năm nỗ lực rèn luyện, chị đã vinh dự trở thành nữ sĩ quan đầu tiên trong lực lượng Công an nhân dân Việt Nam đạt yêu cầu tham gia lực lượng GGHB Liên Hiệp Quốc. Dịp tháng 9 này, chị cùng đồng đội sẽ lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Phái bộ GGHB Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan.

Bộ trưởng Tô Lâm chụp ảnh cùng Trung tá Lương Thị Trà Vinh tại Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ GGHB Liên hợp quốc. 


Trung tá Vinh chia sẻ: "Với các kỹ năng đã được trang bị, tôi tự tin cho chuyến đi sắp tới thực hiện nhiệm vụ ở một môi trường mới. Hằng ngày, tôi vẫn thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình an ninh chính trị, xã hội tại địa bàn Nam Sudan và một số hoạt động của Phái bộ GGHB tại đây để có sự chuẩn bị tốt nhất với tinh thần sẵn sàng làm việc ngay khi đến phái bộ".

Để chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, không chỉ tự trau dồi bản lĩnh và trui rèn kỹ năng cho bản thân, trong suốt 6 năm qua, trung tá Vinh còn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho các con. Chưa bao giờ chị phải xa nhà lâu đến thế, chị nhớ lần lâu nhất là chuyến công tác suốt 4 tháng, nhưng đây là lần đầu tiên chị nhận nhiệm vụ công tác ở một đất nước xa xôi và thời gian kéo dài.

Chị dạy các con biết sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, dạy con biết tự lập từ nhỏ để khi bố mẹ đi công tác thì chính các con có thể tự xoay xở những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống. "Trong gia đình cũng đã có sự phân công công việc trước đó nhưng chưa rõ ràng, khi mẹ đi thì mọi việc sẽ phải rõ ràng hơn. Dù có những khó khăn vì không có mẹ ở bên nhưng mẹ tin đây là cơ hội để các con có thể tự lập, trưởng thành hơn. Mẹ cũng cảm thấy yên tâm, an lòng hơn khi mọi thứ được sắp xếp một cách tốt nhất. Mẹ mong hai con có thể thấy được tấm gương từ mẹ, để đặt mục tiêu và nỗ lực đạt được mục tiêu của các con" - người mẹ gửi gắm mong ước cho các con.

Là nữ sĩ quan công an đầu tiên của Việt Nam tham gia lực lượng GGHB, Trung tá Vinh khẳng định bản thân sẽ cố gắng hết sức mình, tiếp nối truyền thống, kế thừa những thành quả của lực lượng GGHB Việt Nam để phát huy bản lĩnh, trí tuệ, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và đáp ứng yêu cầu của Liên Hiệp Quốc.

 

Xuân Mai - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website