Tổ trưởng an ninh, trật tự mưu trí, dũng cảm bắt giữ đối tượng giết người

23/10/2024
Khoảng 01h ngày 12/10/2024, quần chúng nhân dân phát hiện 01 thi thể trên sông Kim Sơn đoạn qua thôn Kim Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Ngay lập tức các Tổ bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Ân Nghĩa được điều động tham gia phối hợp cùng Tổ bảo vệ ANTT thôn Kim Sơn, trong đó Tổ bảo vệ ANTT thôn Phú Ninh do đồng chí Trần Đình Ninh làm Tổ trưởng. Với chức trách của mình, đồng chí Ninh đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các tổ viên Tổ bảo vệ ANTT của thôn phối hợp lực lượng dân quân thường trực xã Ân Nghĩa nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Trước đó, vào ngày 07/10/2024, gia đình, người thân không liên lạc được với bà H. đang sinh sống tại thôn Phú Ninh nên đã liên hệ, tìm kiếm khắp nơi nhưng không thấy. Qua nắm bắt dư luận, phản ánh của quần chúng nhân dân thôn Phú Ninh, với cương vị là Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT, đồng chí Trần Đình Ninh đã chủ động báo cáo tình hình cho Công an xã, đồng thời cung cấp các mối quan hệ thân quen của bà H. và tổ chức rà soát hệ thống camera tại thôn để xác định bà H. có rời khỏi địa phương không. Trong khi các biện pháp trên đang được tiến hành thì phát hiện thi thể trên sông Kim Sơn vào rạng sáng 12/10.

Nhờ vào sự nhạy bén và kinh nghiệm công tác, đồng chí Ninh nhận định tình hình và báo cáo lãnh đạo vụ việc rất có thể liên quan đến trường hợp công dân tại thôn Phú Ninh mất liên lạc nhiều ngày với gia đình. Đồng thời, đồng chí cùng 01 Tổ công tác trực tiếp đến nhà bà H. để nắm tình hình. Vừa nhác thấy bóng dáng lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở đến nơi thì người đàn ông tên Đ. (SN 1968 - là chồng đã ly hôn của nạn nhân H.) sống cùng nhà với bà H. đã nhanh chóng tẩu thoát bằng cửa sau trốn vào trong rừng.

Đồng chí Trần Đình Ninh (người đứng) cùng các thành viên khống chế, bắt giữ nghi can Đ.
Đồng chí Trần Đình Ninh (người đứng) cùng các thành viên khống chế, bắt giữ nghi can Đ.

 

Xác định rất có thể ông Đ. là nghi phạm có liên quan đến sự mất tích bí ẩn của bà H. và xác chết vừa phát hiện trôi trên sông Kim Sơn nên trong quá trình truy lùng theo dấu vết ông Đ., Tổ bảo vệ ANTT thôn Phú Ninh dưới sự chỉ huy trực tiếp của đồng chí Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan và các Tổ ANTT địa bàn lân cận. Nhờ sự thông thuộc, am hiểu địa bàn, đồng chí Ninh đã hỗ trợ, phối hợp Công an xã Ân Nghĩa phong tỏa các lối ra vào khu vực và thiết lập những chốt chặn góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn đối tượng tẩu thoát khỏi địa phương. Sau nhiều giờ truy lùng, phát hiện nghi phạm đang trốn trong nhà hoang cách hiện trường khoảng 02 km, đồng chí Ninh cùng đồng chí Nguyễn Sơn Tây, tổ viên Tổ bảo vệ ANTT thôn Phú Ninh đã mưu trí, dũng cảm xông vào khống chế, bắt giữ nghi phạm là ông Đ. mà không để xảy ra bất kỳ sự cố đáng tiếc nào.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Đ. đã thừa nhận hành vi giết chết bà H. vì mâu thuẫn tình cảm, sau đó đã ném xác nạn nhân xuống sông Kim Sơn hòng phi tang. Hiện vụ việc đã được chuyển giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Đồng chí Trần Đình Ninh nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến ANTT trên địa bàn.
Đồng chí Trần Đình Ninh nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến ANTT trên địa bàn.

 

Trước thành tích đó, Công an huyện Hoài Ân đã có tờ trình đề nghị Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng 04 cá nhân về thành tích nhanh chóng làm rõ, bắt giữ đối tượng giết người, phi tang xác xuống sông. Trong 04 cá nhân được đề nghị khen thưởng, nổi bật là đồng chí Trần Đình Ninh, Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT thôn Phú Ninh, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân.

Qua sự việc này, có thể thấy rõ vai trò quan trọng của lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở trong việc hỗ trợ lực lượng Công an truy bắt tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên. Họ không chỉ là cầu nối giữa người dân và chính quyền, lực lượng Công an mà còn là những "người lính" âm thầm góp phần vào sự bình yên, an toàn của khu dân cư. Tinh thần trách nhiệm, sự dũng cảm và quyết tâm trong bảo đảm ANTT của những thành viên lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở như đồng chí Trần Đình Ninh xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh.

 

Anh Khoa - Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website