QUÊN MÌNH CỨU NGƯỜI TRONG BIỂN LỬA

20/07/2022
Lượt xem: 2431
Bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng băng qua ngọn lửa bủa vây để cứu những người gặp nạn, nhanh chóng đưa người và tài sản ra khỏi nơi bị nạn đến nơi an toàn; ngụp lặn trong nước sâu, lạnh buốt để tìm tung tích, thi thể nạn nhân. Đó là những hình ảnh quen thuộc, công việc diễn ra thường xuyên của những người lính Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) nói chung, lính Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Hà Nội nói riêng.


Người dân rất cảm phục trước hình ảnh Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng cõng em Nguyễn Hoàng Giang thoát khỏi đám cháy xảy ra tại phố Núi Trúc năm 2019.


Chúng tôi có mặt tại trụ sở Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Đống Đa vào những ngày giữa tháng 6 nắng như đổ lửa. Lúc này các cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đang đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền công tác PCCC cho các hộ dân, các hộ kinh doanh trên địa bàn, hăng say hướng dẫn người dân các phương án chữa cháy…

Giọng nói thu hút, truyền cảm, Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ thực tế công tác đấu tranh với “bà hỏa” tại hội trường trong sự chăm chú lắng nghe của hàng trăm người dân. “Chắc các bác, các anh, chị còn nhớ ngày 10/9, khi trên địa bàn phố Núi Trúc (phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) xảy ra đám cháy lớn không ạ?...”.

Đó có lẽ là một trong những kỷ niệm không bao giờ quên trong đời chàng Cảnh sát trẻ Vũ Ngọc Hoàng: Ngay khi nhận được thông tin báo cháy tại một cửa hàng quần áo tại ngôi nhà 5 tầng số 8, ngõ 12, phố Núi Trúc, Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng cùng đơn vị đã nhanh chóng triển khai có mặt tại hiện trường. Lúc này đám cháy đã rất lớn, lửa, khói và khí độc bao trùm toàn bộ căn nhà. Với sự hỗ trợ từ Công an quận Ba Đình, đơn vị nhanh chóng đưa được 2 người bị mắc kẹt trong ngôi nhà ra ngoài an toàn nhưng vẫn còn một nạn nhân nữa đang hoảng sợ, mắc kẹt trên tầng 4 ngôi nhà…
 


“Tôi và đồng đội lúc đó đã nhanh chóng tiếp cận, đưa nạn nhân ra vì nếu chậm trễ, khói, khí độc ngày một lớn, có thể người bị mắc kẹt chưa bị chết cháy thì đã bị chết ngạt…” – Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng chia sẻ. Trong đám cháy lớn, khói tỏa đen kịt, Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng tìm thấy em Giang (nạn nhân cuối cùng mắc kẹt) đang nằm sấp dưới sàn nhà, tim vẫn đập nhưng hơi thở đã rất yếu. Cùng các đồng đội hỗ trợ, trùm bình thở cho nạn nhân, anh nhanh chóng sốc em Giang lên lưng và khẩn trương di chuyển ra cầu thang bộ. Tuy nhiên khi ra tới cửa, nhóm cứu hộ bị kẹt lại do cánh cửa phòng tầng 4 chỉ mở được một nửa. Lúc đó, cách duy nhất để vượt qua là phải bỏ lại mũ chữa cháy, bỏ bình thở cho nạn nhân, nghiêng người để lách qua mới có thể đi ra phía cầu thang bộ. Trong quá trình di chuyển xuống phía dưới, Hoàng gặp nhiều khó khăn vì lối đi nhỏ, lượng chất cháy nhiều, không khí ngột ngạt, khói nhiều và sức nóng của vụ cháy tác động. Cõng em Giang đến chiếu nghỉ giữa tầng 1 và tầng 2, Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng gần như đã kiệt sức. “Quyết tâm đưa nạn nhân ra ngoài, chúng tôi đã cố gắng hết sức và cuối cùng đã thành công. Rất may mắn, nhờ được đưa ra ngoài và cấp cứu kịp thời, ba ngày sau, em Giang đã tỉnh lại và trở lại cuộc sống bình thường…” – ngay sau những lời chia sẻ này từ Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng, hội trường rộn vang tiếng vỗ tay, nhiều người dân lén lau nước mắt vì xúc động trước hành động anh dũng, quên mình vì nhân dân của các CBCS Đội Cảnh sát PCCC & CNCH.

Theo Trung tá Thịnh Vũ Khanh, Đội trưởng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Đống Đa, thời gian gần đây, nhất là vào cao điểm nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, bên cạnh phối hợp với các phường, tổ dân phố, các trường học đóng trên địa bàn tuyên truyền PCCC, đơn vị đang tích cực xuống cơ sở tuyên truyền, đặc biệt chú trọng các hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn…
 

Nỗ lực dập lửa trong vụ hỏa hoạn trên đường Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội.

Đến giờ, mỗi khi nhắc lại vụ cháy xảy ra lúc rạng sáng 1/3/2022 tại nhà riêng vừa ở vừa kinh doanh trên khu phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, anh Sái Văn Tuynh (SN 1987) vẫn không hết cảm giác sợ hãi. “Tôi không biết nói gì để cảm ơn các anh Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Hoàng Mai, những người đã dũng cảm, bất chấp hiểm nguy để giúp tôi và các con thoát nạn trong gang tấc”, anh Tuynh xúc động chia sẻ. Theo anh Tuynh, đám cháy xảy ra vào khoảng 2h sáng. Do nhà có nhiều thiết bị dễ cháy gồm các loại máy in và thiết bị điện khác… nên chỉ trong chốc lát, ngọn lửa bùng dữ dội, khói đen bao trùm tầng 1, xâm lấn lên khu vực tầng 2, nơi vợ chồng anh cùng 3 con nhỏ đang chìm trong giấc ngủ. Chỉ đến khi khói xộc vào phòng ngủ ở tầng 2, tiếng nổ lốp bốp bắt đầu vang lên thì vợ anh mới tỉnh giấc.

Bước chân ra bên ngoài, vợ anh bàng hoàng khi phát hiện căn nhà đang chìm trong biển lửa. Anh Tuynh lúc này choàng tỉnh sau khi vợ hô hoán, vội đưa vợ và con lớn lên tầng 3, thoát ra ngoài theo cửa tum rồi quay lại phòng ngủ để cứu thêm 2 con nhỏ… Khi anh quay trở lại, ngọn lửa đã bùng cháy dữ dội, khói xông lên tầng 2 khiến anh mất phương hướng, không tìm được đường thoát ra ngoài. Cả 3 cha con bị kẹt lại trong phòng ngủ…

03 người trong gia đình được cứu khỏi đám cháy.


Rất may, ngay trước thời điểm xảy ra hỏa hoạn, gia đình anh mới được các cán bộ Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Hoàng Mai phối hợp với Công an phường Thịnh Liệt tuyên truyền về công tác phòng, chống cháy nổ nên khi sự cố cháy xảy ra, anh đã dùng nước dội lên chiếc đệm, sau đó phủ lên người 3 bố con để tránh lửa và các khí độc xâm lấn…

Nhắc lại thời khắc chạy đua với ngọn lửa đang bao trùm ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng anh Tuynh, Trung tá Nguyễn Hùng Nam, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, nơi xảy ra vụ cháy tuy chỉ cách ngõ khoảng 200m nhưng tương đương với khoảng 10 cuộn vòi chữa cháy. Nếu lúc đó sử dụng vòi dẫn nước thì sẽ không đảm bảo thời gian chữa cháy. Vì thế, anh em đơn vị đã triển khai phương tiện chữa cháy chuyên dụng, sử dụng máy bơm chữa cháy hút nước từ bể nhà dân để chữa cháy và phun làm mát mở đường cho cán bộ, chiến sỹ. Đồng thời, sử dụng trang phục bảo hộ chống cháy, bình thở băng qua lửa lao vào bên trong căn nhà tìm kiếm nạn nhân.

Lúc này, vợ anh Tuynh cùng một người con đã thoát ra bên ngoài, bất lực nhìn ngọn lửa đang bao trùm toàn bộ căn nhà, gào khóc gọi chồng và các con. Dù cố gắng giữ bình tĩnh để nắm bắt tình hình nhưng anh em cán bộ, chiến sỹ cũng nóng ruột bởi sự việc rất cấp bách. Ngay khi thông tin vẫn còn người mắc kẹt tầng 3, dù toàn bộ khu vực tầng 1 đang cháy nhưng nhận thấy phần cầu thang lên tầng 2 không có vật cản, vì thế, cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng băng qua lửa, tiếp cận căn phòng anh Tuynh và 2 cháu nhỏ đang được cho là tránh trú trong đó.

Trong làn ranh giới sinh tử được tính bằng giây, việc tìm kiếm đang đi vào tuyệt vọng thì dưới chiếc đệm vang lên giọng nói đáp trả của mấy bố con... “Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi tham gia cứu người nhưng cảm giác lúc đó rất đặc biệt. Khi nhấc chiếc đệm lên, mọi người tạm thở phào vì thấy anh Tuynh cùng hai cháu nhỏ đang nằm ở bên dưới...”, Trung tá Nguyễn Hùng Nam nhớ lại.


Cứu hộ tại đám cháy trên đường Nguyễn Xiển, Hà Nội. 

Thượng úy Nguyễn Viết Quân và đồng đội tại vụ hỏa hoạn trên phố Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội.


Chúng tôi đến Đội Cảnh sát PCCC, Công an quận Hoàn Kiếm vào trưa 18/7. Khi đó Thượng úy Nguyễn Viết Quân và đồng đội mới trở về đơn vị sau khi nỗ lực dập tắt đám cháy tại số nhà 378 phố Phúc Tân, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thượng úy Nguyễn Viết Quân chính là người đã dũng cảm cứu người bị nạn, cõng em Đỗ Chí Bằng đang dần ngất lịm thoát khỏi đám cháy.

Lúc này, Thượng úy Nguyễn Viết Quân và đồng đội vẫn mặc nguyên bộ quần áo bảo hộ ướt sũng nước, khuôn mặt lấm lem, ám khói bụi, lộ vẻ mệt mỏi sau cả đêm trắng chiến đấu với “giặc lửa” hung dữ. Dẫu vậy, khi thấy chúng tôi, người chiến sĩ Cảnh sát PCCC trẻ ấy vẫn nở nụ cười, không giấu được nỗi vui mừng, bởi may mắn trong trận hỏa họa đêm qua, bằng sự mưu trí, dũng cảm, với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, anh và đồng đội, có sự giúp sức của người dân đã đưa được 4 người dân thoát khỏi bàn tay của “tử thần”.

“Đặc thù nghề nghiệp không cho phép chúng tôi nấn ná với thời gian bởi lý do khi xảy ra cháy, người chiến sĩ Cảnh sát PCCC phải tranh thủ từng giây từng phút chạy đua với thời gian để đến hiện trường nhanh nhất, kịp thời khống chế ngọn lửa, tìm kiếm, đưa người bị nạn ra ngoài an toàn”- Thượng úy Nguyễn Viết Quân tâm sự. Chính vì lẽ đó, trong mọi hoạt động, sinh hoạt ngày thường cũng như ở đơn vị, cái nếp, cái tính cẩn thận, ngăn nắp gọn gàng và tác phong nhanh nhẹn ấy Thượng úy Nguyễn Viết Quân và đồng đội được rèn rũa, thấm nhuần.

Nhắc đến vụ cháy và nhất là việc hình ảnh của bản thân đang được dư luận và cộng động mạng chia sẻ, Thượng úy Nguyễn Viết Quân cười hiền cho biết, từ đêm cho đến giờ vẫn chưa có lúc nào ngơi nghỉ, cầm điện thoại nên không biết việc đó. Đêm 17/7, Thượng úy Quân đang trực ở đơn vị cùng đồng đội thì khoảng 0h52’ ngày 18/7, tiếng chuông báo động của đơn vị réo vang. Tin báo cháy tại địa chỉ số 378 phố Phúc Tân nhanh chóng được Đại úy Trần Quốc Oai, Đội phó Đội Cảnh sát PCCC thông báo, yêu cầu đơn vị khẩn trương di chuyển đến hiện trường để tham gia chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Rất nhanh chóng, đội hình triển khai công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn gồm 27 CBCS của đơn vị cùng với 2 xe chữa cháy đã khẩn trương có mặt tại địa điểm cháy. Khi đến nơi, cửa chính tầng 1 của ngôi nhà khóa bên trong. Ngọn lửa hung dữ lúc này đã bao trùm toàn bộ tầng 1, thiêu cháy gần như hoàn toàn những vật dụng, đồ đạc ở phía trong. Toàn bộ diện tích tầng 1 của ngôi nhà ước chừng khoảng 30m2 bị lửa “chiếm giữ”. Lửa khói đang lan lên trên tầng 2, 3 và 4 của ngôi nhà. Đường thoát của những người dân trong ngôi nhà trên đã bị “biển lửa” chặn lại, buộc họ phải chạy ngược lên trên để cầu cứu.
 


Đội hình triển khai công tác PCCC và CNCH gồm 27 cán bộ, chiến sỹ của đơn vị cùng với 02 xe chữa cháy đã khẩn trương có mặt tại địa điểm cháy và cứu nạn kịp thời.

Thượng úy Nguyễn Viết Quân thuật lại, kể từ lúc nhận được tin báo cháy và di chuyển đến hiện trường vụ cháy có lẽ chỉ tính bằng giây bằng phút. Ngoài tổ chữa cháy, đơn vị còn bố trí một tổ công tác có nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn các nạn nhân. Thượng úy Nguyễn Viết Quân nằm trong tổ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Khi đến nơi, vòi rồng nhanh chóng được anh và CBCS trong đơn vị đưa ra, phun nước vào trong đám cháy. Trong khi đồng đội phun nước từ vòi rồng vào đám cháy thì Thượng úy Nguyễn Viết Quân cùng với CBCS trong tổ công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn bất chấp hiểm nguy lao vào đám cháy để tìm kiếm các nạn nhân. Lúc này, toàn bộ tầng 1 của ngôi nhà dường như bị ngọn lửa bao trùm. Ở phía trên tầng 2 và 3, tầng 4 của ngôi nhà, những tiếng hô hoán, kêu cứu của các nạn nhân cứ lịm dần, lịm dần bởi khói, lửa đang xâm chiếm lên phía trên.

 “Cánh cửa tầng 1 của ngôi nhà nhanh chóng bị phá, chúng tôi lao vào biển lửa và chạy lên tầng 2. Khói mù mịt, đêm hôm hệ thống điện bị chập, cháy càng khiến cho công tác tìm kiếm khó khăn”-Thượng úy Quân thuật lại. Thượng úy  Quân cùng với đồng đội nhanh chóng mở toang những cửa sổ trên tầng 2 để khói đặc phía trong thoát bớt ra ngoài.

Những người trong căn nhà bị cháy dù đã chạy lên tầng 2, tầng 3 và 4 đồng thời đóng chặt cửa vào nhưng khói vẫn len vào bên trong, khiến họ bị sặc khói. Lúc này, bà Nguyễn Lan Anh cùng với ông Đỗ Đức Kiện và con gái Đỗ Linh Chi bị ngạt khói, ho sặc sụa, vô cùng hoảng loạn. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã khẩn trương dùng khăn ướt, làm biện pháp chống ngạt khói và nhanh chóng đưa mọi người ra ngoài an toàn.

Lúc này, trong ngôi nhà trên vẫn còn người. Tiếng kêu cứu yếu ới và hoảng loạn của người bị nạn trong căn nhà càng thôi thúc Thượng úy Quân cùng đồng đội chạy đua với giặc lửa, với khói độc lao lên tầng thượng tìm kiếm. Trên tầng thượng của ngôi nhà, anh Đỗ Chí Bằng lúc này bị lửa trùm lên người, bỏng nặng. Khói xộc vào miệng và đường thở của anh Bằng khiến anh dần ngất lịm đi. Nếu không được sơ cứu kịp thời thì cho dù có đưa được anh Bằng xuống phía dưới thì nạn nhân cũng sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Thượng úy Quân nhanh chóng rửa mũi, đưa những bụi mịn, tàn muội của khói ở trong miệng, mũi của anh Bằng ra ngoài, đồng thời hô hấp nhân tạo, giằng giật sự sống lại cho nạn nhân từ bàn tay "tử thần". Khi hơi thở của anh Bằng đã được kéo trở lại, nhịp tim dần đập bình thường, Thượng úy Quân lúc này nhanh chóng xốc người bị nạn lên lưng, trùm chăn ướt kín người nạn nhân và đưa xuống phía dưới.
 

Thượng úy Quân trong một lần hướng dẫn, tuyên truyền PCCC cho các bạn thiếu nhi.


Hình ảnh mặt mũi, quần áo lấm lem và nhất là đôi mắt cương nghị, quyết tâm chiến đấu, chiến thắng giặc lửa của Thượng úy Nguyễn Viết Quân đã trở thành hình ảnh đẹp, được dư luận ngợi khen. Hàng trăm nghìn lượt chia sẻ, bình luận với những dòng, trạng thái của cộng đồng mạng bày tỏ niềm xúc động, khâm phục người chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã tràn ngập khắp mạng xã hội.

Khi chúng tôi hỏi khoảnh khắc lao vào biển lửa để cứu người dân gặp nạn, những người chiến sỹ Cảnh sát PCCC như Thượng úy Nguyễn Viết Quân có suy nghĩ gì? Vẫn nụ cười hiền, Thượng úy Quân thành thực: “Tôi chẳng kịp nghĩ gì cả. Lúc ấy, chỉ mong sao lao vào lửa tìm kiếm được người bị nạn để đưa họ ra ngoài an toàn một cách  nhanh nhất”.

Ngọn lửa quá hung dữ, và như một phản xạ đã trở thành có điều kiện, một mệnh lệnh của trái tim, những người Cảnh sát PCCC như Thượng úy Quân và đồng đội chẳng có đủ thời gian để nghĩ gì, ngoài việc làm thế nào tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn được các nạn nhân, đưa họ ra ngoài nhanh nhất, an toàn nhất.

Hơn 11 năm đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND và cũng chừng đó thời gian Thượng úy Nguyễn Viết Quân gắn bó với công việc, nhiệm vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Trong suốt 11 năm qua, rất nhiều những vụ cháy lớn đã được Thượng úy Quân và đồng đội tham gia dập tắt, cứu hộ cứu nạn thành công.

“Đã xảy ra cháy nổ thì dù có cứu được người thì cũng thiệt hại ít nhiều và thậm chí rất lớn về tài sản. Hậu quả cháy rất khủng khiếp. Mỗi người dân chúng ta hãy tự nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, thay đổi từ chính những thói quen, nếp sinh hoạt tưởng chừng như đơn giản như khóa van gas khi nấu ăn xong, không thắp hương khi vắng nhà, hệ thống điện không được câu, nối dẫn tới quá tải…điều đó cũng góp phần phòng ngừa rất lớn cháy, nổ”- Thượng úy Nguyễn Viết Quân trăn trở khi trải lòng với phóng viên.
 


Nụ cười chiến sỹ.


PV: Xuân Trường - Quang Trường - Hoàng Phong
Trình bày: Đoàn Chi - Tất Đạt

 

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website