Trước đó, ngày 11/7/2025, Ông Nguyễn Khắc Th nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên của “Trạm Viettel Nam Định” trao đổi với nội dung ông Th đã bị một người làm giả thông tin để đăng ký cước viễn thông và hiện đang chậm trả cước hơn 7 triệu đồng, yêu cầu ông liên hệ với Cục An ninh mạng để giải quyết. Đối tượng còn đưa cho ông Th số điện thoại của “Cục An ninh mạng” để liên hệ, sau đó khi ông Th liên hệ có một người tự xưng là cán bộ Cục An ninh mạng tiếp chuyện, yêu cầu ông phải chuyển số tiền 520 triệu đồng để khắc phục hậu quả, yêu cầu ông không được nói với ai.
Do quá hoang mang và lo sợ, ông Th đã đến Bưu điện Gia Viễn để làm thủ tục chuyển tiền, rất may là lúc này, chị Nguyễn Thị B (con gái ông Th) phát hiện nghi vấn, bất thường nên đã điện báo tới Công an xã Gia Viễn. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Gia Viễn một mặt điện báo trao đổi với Bưu điện Gia Viễn, đồng thời cử cán bộ xuống hiện trường phối hợp dừng giao dịch, ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo, tuyên truyền, giải thích cho ông Th hiểu rõ các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng của kẻ xấu.