Cần Thơ: Bắt giữ, khởi tố các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người

29/07/2023
Sáng 28/7/2023, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Cần Thơ đã bắt được Nguyễn Thị Kim Yến (SN 1991, ngụ TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), là đối tượng bị truy nã về hành vi “Mua bán người” và “Mua bán người dưới 16 tuổi” khi đương sự đang chuẩn bị xuất cảnh ra nước ngoài.

Theo điều tra, cuối năm 2021, Yến đang là quản lý cho một quán karaoke trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau dịch bệnh COVID-19, do thiếu các nhân viên nữ phục vụ tiếp khách, Yến đã đăng bài tuyển nhân viên nữ với lời lẽ hấp dẫn “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội Facebook để dụ dỗ các nạn nhân.

Đối tượng Nguyễn Thị Kim Yến tại cơ quan Công an.


Đến cuối tháng 2/2022, thông qua Facebook, một số đối tượng đã tìm được 3 phụ nữ (trong đó có một em dưới 16 tuổi) mang đến bán cho Yến. Ngay sau đó, qua sự giới thiệu của đối tượng Nguyễn Hoàng Phong (SN 2004, ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), Yến đã bán 3 nạn nhân về làm tiếp viên cho Lê Thị Bích Phượng (ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đang làm quản lý quán karaoke Thu Ngân 2 trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Đến ngày 01/3/2022, các nạn nhân liên hệ được với gia đình và tố cáo đến cơ quan Công an.

Nhận được nguồn tin tố giác, Phòng CSHS Công an TP Cần Thơ tiến hành kiểm tra quán Thu Ngân 2 và phát hiện 3 nạn nhân nữ nói trên cùng 2 nạn nhân nữ khác cũng có dấu hiệu bị bán. Sau khi tiến hành các bước điều tra theo quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đối với: Lê Thị Bích Phượng; Nguyễn Hoàng Phong và Hoàng Văn Độ (SN 1994, ngụ huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) về các tội danh “Mua bán người” và “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Lúc này, đối tượng Yến thấy động đã bỏ trốn và bị Phòng CSHS Công an TP Cần Thơ ra quyết định truy nã.

Đến ngày 27/7, vào lúc 07 giờ 30 phút, Phòng CSHS Công an TP Cần Thơ phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) đã bắt giữ Yến khi đối tượng đang chuẩn bị xuất cảnh qua Campuchia. Tại cơ quan điều tra, Yến thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cùng đồng bọn.

*Trước đó, ngày 22/7/2023, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Cần Thơ cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 03 bị can gồm Đồng Thị Bé Hai (Sinh năm 1986), Trịnh Huệ Hiếu (Sinh năm 1988) cùng ngụ tại huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ và Nguyễn Hoàng Phong (Sinh năm 2004), ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai về tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Được biết, ngày 21/3/2023, từ tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ kiểm tra quán Karaoke VT09 tại thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ phát hiện có 13 nhân viên phục vụ trong đó có 04 nhân viên dưới 16 tuổi. Qua quá trình xác minh, căn cứ tài liệu thu thập, đã đủ cơ sở chứng minh các đối tượng đã có hành vi mua bán nạn nhân T.N.T (năm sinh 2007), ngụ tại tỉnh Trà Vinh, ép nạn nhân làm nhân viên quán karaoke khi chưa đủ 16 tuổi.

Đối tượng Đồng Thị Bé Hai (bìa trái) và Trịnh Huệ Hiếu.


Tháng 7/2022, khi T đang làm nhân viên quán karaoke Quỳnh Hương huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh thì mâu thuẫn với nhân viên trong quán nên nhờ Phong kiếm chỗ làm khác. Phong giới thiệu T cho Bé Hai với điều kiện Hai phải trả cho Phong 40 triệu đồng. Bé Hai đồng ý và kêu Hiếu từ huyện Vĩnh Thạnh đến tỉnh Tây Ninh giao 40 triệu đồng cho Phong rồi đưa T về quán karaoke VT09 ép làm việc để trả nợ.

Đối tượng Nguyễn Hoàng Phong.


Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Công an TP Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đồng Thị Bé Hai; khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trịnh Huệ Hiếu cùng về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Đối với Nguyễn Hoàng Phong đã bị bắt tạm giam trước đó trong một vụ án mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website