Theo đó, chiều 17/6/2024, bà H.T.L (trú tại phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn) nhận được cuộc gọi số đện thoại (032.983.1321), 01 người tự xưng là Nguyễn Thị Hằng, là cán bộ trực ban Công an thành phố Bắc Kạn. Nội dung thông báo bà L có liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất ma túy và rửa tiền xuyên quốc gia. Đề nghị bà đến Công an thành phố Bắc Kạn để giải quyết theo quy định và chuyển khoản án phí 45 triệu đồng vào số tài khoản 5627457977623879 (Ngân hàng ACB – 168 Bà Triệu – phường Nguyễn Du – Quận Hai Bà Trưng – Thành phố Hà Nội), nếu không chuyển khoản sẽ bị bắt về Bộ Công an giải quyết.
Do bị đe dọa, thao túng tâm lý và lo sợ, ngay sau đó, bà L đến trụ sở Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh tỉnh Bắc Kạn thực hiện giao dịch chuyển khoản 45 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện giao dịch chuyển khoản cho khách hàng, nhận thấy dấu hiệu nghi vấn bất thường, chị Nguyễn Thị Thảo Trang, nhân viên ngân hàng đã kịp thời thông tin cho lãnh đạo đơn vị và phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bắc Kạn kịp thời tuyên truyền, giải thích các hình thức lừa đảo trên không gian mạng. Bà L đã dừng việc chuyển khoản và biết mình vừa may mắn không bị mất số tiền trên bởi các đối tượng lừa đảo.
|
Cán bộ Công an giải thích cho bà H.T.L về các hình thức lừa đảo trên không gian mạng. |
Thời gian gần đây, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt ngăn chặn thành công 05 vụ chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo trên không gian mạng với số tiền lên đến hơn 500 triệu đồng.
Qua các vụ việc trên cho thấy công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo trên không gian mạng đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn là rất quan trọng và thiết thực. Để làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm trên, Công an tỉnh Bắc Kạn kiến nghị với các tổ chức tín dụng trên địa bàn: Trong quá trình thực hiện giao dịch cho khách hàng, nhận thấy có dấu hiệu nghi vấn bất thường, tâm lý khách hàng lo lắng, sợ sệt và hoang mang... khéo léo tìm lý do kéo dài thời gian và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp xác minh, giải quyết; Tiếp tục phối hợp với cơ quan Công an làm tốt công tác tuyên truyền, phố biến kiến thức về phòng, tránh và cách nhận diện các phương thức thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cho khách hàng khi đến giao dịch. Đồng thời tại mỗi quầy giao dịch xây dựng nội dung, hình ảnh tuyên truyền và cảnh báo...