Nắm rõ địa bàn để xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

26/05/2023
Lượt xem: 2684
Ngày 26/5/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công an tổ chức giao ban công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại một số địa phương khu vực phía Nam. Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi giao ban.

Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), đại diện Ban Giám đốc và chỉ huy Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An.

Thông tin về tình hình đảm bảo TTATGT, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, triển khai các Điện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Bộ Công an về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, Công an các tỉnh, thành phố trong khu vực đã vào cuộc quyết liệt. Trong 05 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông tại 07 địa phương trên đã được kéo giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương...

Tại buổi giao ban, đại diện Ban Giám đốc, Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến trong công tác tăng cường đảm bảo TTATGT. Trong đó, Phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo về hiệu quả từ việc thành lập các Tổ phòng, chống đua xe của lực lượng CSGT. Để biện pháp này phát huy hiệu quả hơn nữa, cần có biện pháp giám sát chặt chẽ các cơ sở độ xe, các nhóm kín chuyên tổ chức đua xe ngay từ khi mới manh nha...

Toàn cảnh buổi giao ban.

 

Về tình hình xử lý phương tiện quá khổ quá tải, vi phạm nồng độ cồn và chạy quá tốc độ trên địa bàn, đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho rằng, người dân địa phương rất ủng hộ. Ngoài việc tuyên truyền, vận động và xử phạt nghiêm, Công an tỉnh Tây Ninh đã yêu cầu nhiều doanh nghiệp vận tải cam kết không vi phạm TTATGT trong quá trình hoạt động. Công an tỉnh cũng thành lập 02 Tổ kiểm soát cơ động đến các địa bàn nóng; đồng thời yêu cầu Công an các huyện, thành phố trực thuộc lập thêm các Tổ cơ động để giám sát, xử lý vi phạm về TTATGT…

Phát biểu tại buổi giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long biểu dương sự chủ động vào cuộc của Công an các địa phương trong công tác tăng cường đảm bảo TTATGT, nhất là hiệu quả trong việc thực hiện các chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ trong đảm bảo TTATGT.

Để kéo giảm tai nạn giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đề nghị Công an các địa phương phải tập trung rà soát lại cơ sở hạ tầng, nắm rõ từng điểm đen, từng khiếm khuyết trong hệ thống giao thông hay từng đặc tính riêng về cư dân, phương tiện trên địa bàn để đưa vào kế hoạch tăng cường đảm bảo TTATGT. Công tác điều tra cơ bản phải bám sát, nắm chắc từng tuyến, địa bàn, đối tượng, đặc điểm của địa bàn trong xây dựng kế hoạch. Nắm rõ số phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, trong đó có bao nhiêu xe hết đăng kiểm, bao nhiêu xe cơ nới thành, thùng để có biện pháp xử lý. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi giao ban.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi giao ban.

 

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, trên địa bàn của một huyện, lực lượng Công an phải xác định rõ tuyến nào, địa bàn nào có điểm đen về tai nạn giao thông; địa bàn nào có đường giao cắt nhưng không có gờ giảm tốc, không có đèn đường cần phải được khắc phục ngay…; đồng thời tham mưu với Uỷ ban nhân dân huyện phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đơn vị xử lý. Công an huyện phải nắm rõ trên địa bàn có bao nhiêu trường học gần đường giao thông nhưng chưa có chỗ đỗ xe cho phụ huynh và chưa có đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn để có giải pháp cụ thể.   

Để ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đề nghị Công an các địa phương tập trung kiểm tra, lập danh sách để giám sát đối với những đối tượng chuyên làm nghề độ chế xe và các đối tượng chuyên cầm đầu các nhóm đua xe. Từ đó, lên kế hoạch phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát kinh tế để triệt phá tình trạng độ chế, đua xe trái phép. Từ kinh nghiệm trong việc thành lập Tổ phòng, chống đua xe của Công an TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Thứ trưởng cho rằng, Phòng CSGT Công an các tỉnh có thể lập ngay Tổ này để giám sát, ngăn chặn đua xe từ khi mới nhen nhóm.

Bên cạnh đó, Công an các tỉnh, thành phố cần quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo và mục tiêu đặt ra đối với công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới. Từ việc kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn và các hành vi vi phạm TTATGT khác, phải tập cho người dân hình thành thói quen chấp hành pháp luật về giao thông, xây dựng ý thức tự giác của người tham gia giao thông…

 

Đức Thắng - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website