Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm, làm việc với Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

29/03/2023
Chiều 29/03/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đến thăm, làm việc với Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an về tình hình công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Dự buổi làm việc có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ...
 

Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Trần Lưu Quang với các đại biểu tham quan khu trưng bày thiết bị PCCC và CNCH.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang với các đại biểu tham quan khu trưng bày thiết bị PCCC và CNCH.


Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã báo cáo tình hình, kết quả các mặt công tác PCCC và CNCH thời gian qua, nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, công tác PCCC và CNCH đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong 3 năm gần đây, để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCCC, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức triển khai thực hiện, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã tích cực, chủ động tham mưu Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo điều hành về công tác PCCC và CNCH… Mới đây nhất, đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, trong đó đã chỉ đạo phân công 53 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan để tổ chức triển khai thực hiện. Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt Chỉ thị số 01, trong đó nhấn mạnh vào công tác tập huấn, nâng cao ý thức của Nhân dân trong công tác PCCC...
 

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH trình bày báo cáo tại buổi làm việc.
Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH trình bày báo cáo tại buổi làm việc.


Quý I năm 2023, toàn quốc xảy ra 409 vụ cháy, làm chết 19 người, bị thương 11 người, so với quý 1 năm 2022, tình hình cháy giảm cả 3 tiêu chí: số vụ cháy giảm 34 vụ, giảm 5 người chết, 14 người bị thương và giảm về tài sản thiệt hại; lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp tham gia 212 vụ CNCH, tổ chức cứu được 116 người; tìm kiếm được 127 thi thể, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng trong thực tiễn, nhất là 2 trụ cột phòng cháy và chữa cháy, trong đó lấy công tác phòng cháy là chính. Làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy và giảm thiệt hại về người, tài sản.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01 về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, trong đó đối với việc tổng kiểm tra rà soát, đến nay, Bộ Công an có chiến dịch 68 ngày, đêm chỉ đạo trên toàn quốc rà soát các cơ sở thuộc diện PCCC phải quản lý, phát hiện nhiều lỗi vi phạm tồn tại, đình chỉ hàng nghìn cơ sở vi phạm... Bộ Công an đã chỉ đạo ráo riết, quyết liệt Công an các địa phương phát động quần chúng nhân dân tham gia công tác PCCC, cụ thể là xây dựng phong trào, mô hình các Tổ liên gia về PCCC, không chỉ có tác dụng trong công tác PCCC mà còn trong đảm bảo an ninh, trật tự.
 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi làm việc.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi làm việc.


Đồng chí Thứ trưởng cho biết, Bộ Công an cũng đang chỉ đạo thực hiện chủ trương trong năm 2023 cố gắng vận động mỗi gia đình trang bị một bình chữa cháy; mỗi hộ gia đình phải có ít nhất một người được tập huấn PCCC.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu rõ, qua thực tiễn, Bộ Công an rút ra bài học, đó là vai trò, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ đối với công tác PCCC là đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó, nơi nào cấp ủy và chính quyền địa phương, người đứng đầu quan tâm thì công tác PCCC sẽ đạt hiệu quả tốt… Qua đó, mong muốn, tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ để công tác PCCC ngày càng được các cơ quan, tổ chức, người dân quan tâm đúng mức và đi vào cuộc sống.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của lực lượng PCCC và CNCH trong thời gian qua, nhấn mạnh PCCC và CNCH là những việc được thực hiện rất khẩn trương, trong điều kiện khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã kịp thời cử lực lượng cứu hộ đến hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong trận động đất vừa qua, để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế về tính chuyên nghiệp, sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm và năng lực của các lực lượng CNCH Việt Nam. 
 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, trong điều kiện các hoạt động kinh tế ngày càng gia tăng, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, trang thiết bị còn khiêm tốn, nhiệm vụ của lực lượng PCCC và CNCH sẽ ngày càng nặng nề, đòi hỏi lực lượng làm công tác này phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt trọng trách được giao.

Phó Thủ tướng Chính phủ gợi ý, đơn vị cần nghiên cứu cơ chế phối hợp nguồn lực ngoài ngân sách cho công tác PCCC và CNCH; đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về PCCC; chuẩn bị thật tốt các dự án đầu tư trong lĩnh vực PCCC để kịp thời tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Đồng chí nhấn mạnh, cần thiết phải ưu tiên nguồn lực đầu tư cho việc sản xuất trang thiết bị để trang bị tốt nhất có thể cho các lực lượng làm công tác PCCC và CNCH thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, an toàn hơn.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.


Về công tác tuyên truyền, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cần tăng cường công tác tuyên truyền với tần suất cao hơn bằng những nội dung thông tin phù hợp thực tiễn, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức của người dân về công tác PCCC. Đồng chí khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ lực lượng PCCC và CNCH hoàn thành tốt trọng trách hết sức đặc biệt liên quan đến tính mạng, tài sản của Nhân dân, trong đó tính mạng của con người là vô giá. 

 

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website