Tết an toàn, tai nạn giao thông giảm trên cả ba tiêu chí

27/01/2023
Lượt xem: 4336
Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã huy động lực lượng, phương tiện, làm việc xuyên đêm, xuyên Tết, tập trung xử lý quyết liệt vi phạm nồng độ cồn, tai nạn giao thông trong 07 ngày Tết giảm sâu trên cả 03 tiêu chí so với năm 2019 (trước thời điểm Dich Covid-19). Nhiều việc làm tốt, hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT giúp đỡ người dân được ghi nhận, đánh giá cao.

Chiều 27/01/2023, tại Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong những ngày đầu xuân năm mới.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long chủ trì buổi giao ban.

 

Báo cáo về tình hình, kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 07 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 20/1 đến ngày 26/1/2023), Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT đánh giá: Tết năm nay là Tết an toàn, tai nạn giao thông trong 07 ngày tết giảm sâu trên cả 03 tiêu chí (giảm 31,84% số vụ, 36,43% số người chết, 47,64% số người bị thương) so với 07 ngày Tết năm 2019 (là năm trước khi xảy ra dịch Covid-19); không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào.

Đặc biệt, trong 07 ngày Tết năm nay, lực lượng CSGT toàn quốc đã làm việc xuyên Tết, tập trung phát hiện, xử lý 7.726 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện giao thông (tăng 598% so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022). Việc tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng CSGT trong dịp Tết năm nay được dư luận đồng tình, đánh giá rất cao. Nhiều bệnh viện, nhất là các bệnh viện lớn như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghi nhận số vụ tai nạn giao thông do rượu, bia nhập viện giảm mạnh so với các năm trước đây. Việc tập trung tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn đã có tác dụng mạnh mẽ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT báo cáo tại buổi giao ban.


Năm nay, để hỗ trợ người dân đi lại, đón tết an toàn, lực lượng CSGT đã tổ chức hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ thường trực trên các tuyến giao thông trọng điểm trên toàn quốc hỗ trợ, giúp đỡ 96 đoàn và trên 250.000 người dân đi làm ăn xa về quê đón Tết và quay trở lại các thành phố lớn để làm việc, học tập sau kỳ nghỉ Tết, bằng những việc làm thiết thực như: Hỗ trợ nước uống, thức ăn, các nhu yếu phẩm khác miễn phí, tặng mũ bảo hiểm, thay dầu xe miễn phí, giúp đỡ người dân khi xe gặp sự cố, người dân bị ốm đau trên đường di chuyển… Những hình ảnh thiết thực, nhân văn đó đã lan tỏa, tạo dấu ấn, hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sỹ CSGT trong lòng Nhân dân.

Phát biểu tại buổi giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long khẳng định, trong dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023, lực lượng CSGT đã rất nỗ lực cố gắng, làm việc xuyên Tết, huy động 100% lực lượng nhất là những ngày đầu, ngày cuối của kỳ nghỉ Lễ để bảo đảm tốt trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết. Lực lượng CSGT đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, có ý nghĩa giúp đỡ Nhân dân. Đặc biệt, việc tuần tra khép kín 24/24, xuyên đêm, xuyên Tết vừa giữ gìn an ninh, trật tự, vừa bảo đảm giao thông, qua đó kéo giảm tai nạn giao thông.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi giao ban.

 

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhiệt liệt biểu dương những thành tích, chiến công mà lực lượng CSGT toàn quốc đã cố gắng, nỗ lực, hy sinh việc riêng để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho Nhân dân  đón Tết bình an. Lãnh đạo Bộ cũng thấu hiểu, ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà các đồng chí CSGT luôn phải đối mặt khi làm nhiệm vụ trên các tuyến đường.

Về nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong những ngày đầu xuân, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu, Công an các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện, tổ chức hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thông suốt, nhất là những tuyến giao thông huyết mạch, các cửa ngõ ra vào các thành phố. Tổ chức hỗ trợ Nhân dân di chuyển trong những ngày sau Tết bằng những việc làm hành động thiết thực, hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn, nhất là những nơi khuất biển báo, những điểm giao thông phức tạp…

Buổi giao ban được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu Công an các địa phương.


Đồng chí Thứ trưởng lưu ý, sau hai năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2023 sẽ có rất nhiều lễ hội được tổ chức với quy mô lớn, tập trung đông người tham gia  gây áp lực lên hạ tầng giao thông, tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Cục CSGT cần hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện các phương án, kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các lễ hội đầu xuân, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài tại các địa điểm diễn ra lễ hội ảnh hưởng đến việc đi lại của Nhân dân.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, trách nhiệm của lực lượng CSGT trong thời gian tới hết sức nặng nề nhưng rất nhân văn và ý nghĩa, toàn lực lượng CSGT cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với mục tiêu “lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và người thực thi pháp luật về giao thông”, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông và kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông. Tập trung xử lý triệt để, quyết liệt, xuyên suốt vi phạm về nồng độ cồn, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong Nhân dân “đã uống rượu bia không lái xe”…

 

Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website