Vinh dự, tự hào "Người thầy - Người sỹ quan Công an nhân dân"

19/11/2022
Lượt xem: 3319
Sáng 19/11/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022). Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Lễ kỷ niệm.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an: Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Thượng tướng Lương Tam Quang, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc; Thượng tướng, PGS.TS Bùi Văn Nam, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng, GS.TS Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, trường Công an nhân dân (CAND), các Giáo sư, Phó Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo đạt danh hiệu dạy giỏi cấp Bộ qua các thời kỳ…

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

 

Ngay từ những ngày đầu thành lập lực lượng CAND, các nhà giáo đầu tiên, đồng thời là cán bộ Công an hoạt động thực tiễn, thông qua các lớp huấn luyện Công an trung cấp và sơ cấp tại Nha Công an Trung ương đã ghi dấu ấn đặc biệt quan trọng trong công tác giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND. Trải qua hơn 77 năm xây dựng và phát triển, cùng với những thành tích, kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, công tác giáo dục và đào tạo trong CAND đã có bước phát triển mới và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, từng bước hội nhập với tiến trình đổi mới chung của nền giáo dục quốc dân, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu, đòi hỏi của công tác công an trong tình hình mới. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong CAND không ngừng phát triển, với tổng số 3.462 Nhà giáo, trong đó có 42 Giáo sư, 273 Phó Giáo sư, 22 Nhà giáo Nhân dân, 175 Nhà giáo Ưu tú, 585 Tiến sĩ và 2.136 Thạc sĩ… 

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

 

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua do Bộ trưởng Tô Lâm phát động với chủ đề “Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống đại dịch COVID-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, nhiều Nhà giáo CAND đã hăng hái xung phong, sẵn sàng chi viện cho các địa phương phòng, chống dịch. Đội ngũ Nhà giáo CAND cũng là những người xung phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương mới của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an như tăng cường cho các xã biên giới trọng điểm, trực tiếp giảng dạy, truyền đạt kiến thức mới cho cán bộ thuộc các lực lượng trực tiếp chiến đấu, công tác tại vùng sâu, vùng xa và Công an xã chính quy...

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, lực lượng CAND vinh dự có thêm 02 Nhà giáo được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, 28 Nhà giáo được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo giai đoạn 1982 - 2022; có 47 Nhà giáo vinh dự được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư trong năm 2021, 2022 và 35 Nhà giáo đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi’, “Giáo viên dạy giỏi” cấp Bộ năm 2022. 

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các Nhà giáo đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong giai đoạn 1982 – 2022.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, trân trọng cảm ơn và biểu dương những nỗ lực, đóng góp tích cực, hiệu quả của các thế hệ Nhà giáo đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo ngành Công an; chúc mừng các Nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2021, 2022 và đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi’, “Giáo viên dạy giỏi” cấp Bộ năm 2022.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 

 

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND theo Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các học viện, nhà trường CAND phải tiếp tục quán triệt, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu, yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND. Chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng - đây là vấn đề tiên quyết, là khâu then chốt trong chiến lược phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong CAND. Tập trung chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, giảng viên, trong đó chú ý đến phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ năng lực công tác chuyên môn; đáp ứng quy mô đào tạo của các học viện, trường CAND trong tình hình mới. 

Khẩn trương xây dựng các chương trình đào tạo theo các ngành, chuyên ngành đã được phê duyệt. Các chương trình đào tạo cần đổi mới theo hướng đảm bảo tính hiện đại, liên thông trong hệ thống kiến thức giữa các bậc học. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự học của người học, gắn chặt với thực tiễn công tác, chiến đấu để nâng cao kỹ năng thực hành công tác chuyên môn, nghiệp vụ cho học viên. Tăng cường giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng góp phần hình thành nhân cách người cán bộ Công an cách mạng theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học theo hướng tăng cường liên kết, hợp tác nghiên cứu với các cơ sở đào tạo trong và ngoài ngành Công an; tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế đối với các đối tác truyền thống và các đối tác ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến… 

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

 

Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, đối với mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong CAND cần ý thức sâu sắc hơn nữa về trách nhiệm và vinh dự, tự hào vừa là “Người thầy - Người sĩ quan CAND”, không ngừng học tập nâng cao trình độ, trau dồi tri thức, kiến thức và kinh nghiệm. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn vững vàng lập trường, tư tưởng chính trị, là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, nhân cách, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; không ngừng say mê nghiên cứu sáng tạo, tiếp tục là những người truyền lửa cho các thế hệ học viên CAND, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND.

*Một số hình ảnh văn nghệ chào mừng 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam:

 
 

 

Phương Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website