Đại tá Nguyễn Minh Khương: Chia tay đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn bộn bề tâm tư vì bạn thực sự còn rất khó khăn

18/02/2023
Lượt xem: 4495
Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lên đường về nước, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chính trị đặc biệt. Dự kiến chiều ngày 19/2/2023, Đoàn sẽ về tới Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Công an sẽ trực tiếp đón và tổ chức khen thưởng, động viên Đoàn công tác tại Sân bay quốc tế Nội Bài.
Trước giờ phút lên máy bay, chia tay đất nước và Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ còn đang tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH, Trưởng Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ với Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an về những cảm xúc của người lãnh đạo chỉ huy lực lượng CNCH tại hiện trường.
 
Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nàm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lên đường trở về nước sáng nay.
Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lên đường trở về nước từ sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
 
 
Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, ngay cả giây phút lên đường và lúc trở về đều rất nhiều cảm xúc đặc biệt. Ngày lên đường, đồng chí cùng các thành viên Đoàn công tác rất tự hào, đặt quyết tâm rất cao vì được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và Nhân dân Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ sang giúp đỡ Chính phủ và Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các thành viên trong Đoàn cũng có chút lo lắng nhất định vì đây là lần đầu tiên nhận nhiệm vụ ở rất xa Tổ quốc, là trách nhiệm đối với đất nước Việt Nam nói chung và lực lượng Công an nhân dân nói riêng. Sau 07 ngày chạy đua với thời gian để tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong những đống đổ nát, Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; phối hợp cùng lực lượng CNCH các nước giải cứu được 01 người còn sống ra khỏi khu vực sập đổ; tìm kiếm, đưa được 14 thi thể nạn nhân ra ngoài bàn giao cho cơ quan y tế địa phương; đồng thời trao tặng nhiều vật tư y tế tặng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và thành phố Adiyaman. 
 
Đại tá Nguyễn Minh Khương chỉ huy lực lượng CNCH tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường.
Đại tá Nguyễn Minh Khương chỉ huy công tác tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường.
 
 
Đại tá Nguyễn Minh Khương chia sẻ, Anh cùng đồng đội hiện tại rất vui và xúc động vì đã làm được khối lượng công việc lớn trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt, lạnh giá, với nền nhiệt luôn dao động từ -6 đến -10 độ C, chênh lệch múi giờ và thiếu thốn các điều kiện sinh hoạt, sự phức tạp của hiện trường làm việc luôn rình rập nguy hiểm, sập đổ bất kỳ lúc nào. Với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao nhất, cán bộ, chiến sỹ Công an Việt Nam luôn nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chạy đua với thời gian để đưa các nạn nhân ra ngoài sớm nhất. Đoàn đã góp một phần sức lực nhỏ bé giúp cho nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt những khó khăn trong hoạn nạn và đồng thời góp phần vào xây dựng tình đoàn kết, mối quan hệ bền chặt giữa 2 quốc gia Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhân dân, lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận và đánh giá rất cao những việc làm ý nghĩa, nhân đạo của các "Sứ giả nhân đạo Việt Nam".

Anh cho biết: "Nhiều gia đình, người dân, một số tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ đã đến nơi Đoàn đóng quân để bày tỏ lòng cảm ơn chân thành nhất của mình, đồng thời dành những tình cảm rất đặc biệt cho Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam. Trên đường ra sân bay và tại sân bay, tất cả mọi người dân và lực lượng chức năng đều cảm kích, nhắc lại nhiều lần "Việt Nam, Việt Nam" khi Đoàn đi qua; đồng thời có những ưu tiên đặc biệt khi Đoàn làm các thủ tục tại sân bay".
 
Chia tay đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và các thành viên trong Đoàn còn bộn bề tâm tư, vì nước bạn thực sự còn rất khó khăn. "Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp. Chính vì vậy, khi có sự cố xảy ra với các bạn, chúng tôi sẵn sàng lên đường sang giúp đỡ các bạn. Chúng tôi không bao giờ muốn có thảm họa, thiên tai xảy ra. Chúng tôi chỉ mong muốn mời người dân Thổ Nhĩ Kỳ sang thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, bình yên và mến khách" – Đại tá Nguyễn Minh Khương đáp lại lời cảm ơn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ dành cho Đoàn công tác. 

Anh cũng cho biết, anh em cũng rất tự hào vì đã chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy người Việt Nam có thể thực hiện được tốt công tác CNCH với tinh thần kiên cường, không ngại khó khăn, gian khổ; đồng thời qua hoạt động này Đoàn cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho công tác nghiệp vụ CNCH của toàn lực lượng.
 
Đoàn công tác rất vui và xúc động vì đã được  lãnh đạo Bộ Công an và nhân dân, các cơ quan báo chí trong nước ghi nhận và đánh giá, cổ vũ động viên trong suốt thời gian làm nhiệm vụ quan trọng này. "Đó là nguồn sức mạnh rất to lớn giúp chúng tôi không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ", đồng chí Trưởng đoàn phấn khởi chia sẻ.
 
Đối với Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH, Công an TP. Hồ Chí Minh, khi kết thúc nhiệm vụ CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ đã xúc động chia sẻ: bản thân cảm thấy rất vui sướng, đầy tự hào vì đã góp sức cùng với đồng đội và lực lượng CNCH các nước trên thế giới đã hỗ trợ, giúp đỡ nước bạn nhanh chóng tìm kiếm các nạn nhân, đưa thi thể các nạn nhân xấu số ra ngoài; giúp đỡ nước bạn về vật chất cũng như tinh thần để họ sớm khắc phục và vượt qua thảm họa. Cảm xúc của chúng tôi khi phát hiện dấu hiệu sự sống trong các đống đổ nát hoặc phối hợp tìm kiếm được các nạn nhân thật khó diễn tả, rất thiêng liêng.
 
Trung tá Nguyễn Chí Thành cho biết: "Đoàn đã nỗ lực hết sức với tinh thần quyết tâm cao, vượt qua rất nhiều khó khăn và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo ở trong nước, chỉ huy ở ngay tại hiện trường và sự đoàn kết thống nhất đã làm nên một chuyến công tác hết sức ý nghĩa và đầy tự hào. Kết thúc công tác được trở về với đồng đội và gia đình nhỏ của mình là một niềm hạnh phúc. Và còn có niềm vui, niềm hạnh phúc không gì có thể so sánh được, đó là niềm tự hào dân tộc".
 
 
Trung tá Nguyễn Chí Thành tại hiện trường tìm kiếm nạn nhân.
Trung tá Nguyễn Chí Thành tại hiện trường tìm kiếm nạn nhân.
 
Chia sẻ về thời gian làm nhiệm vụ CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại uý Vũ Duy Hưng, cán bộ Trung tâm huấn luyện và ứng phó về phòng cháy, chữa cháy và CNCH, Bộ Công an cho hay, lực lượng CNCH Việt Nam cùng các lực lượng CNCH quốc tế, lực lượng Quân đội, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH Thổ Nhĩ Kỳ đều chung quyết tâm cao, làm việc hết sức mình không kể ngày đêm tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát, đồng thời giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do trận động đất gây ra. Các cán bộ, chiến sỹ trong Đoàn công tác luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, cống hiến hết sức mình. Khi phối hợp cùng các lực lượng của các nước, chúng tôi luôn trao đổi với các bạn rằng, tuy khác nhau về màu da, ngôn ngữ nhưng chúng ta đều có một công việc chung duy nhất là hỗ trợ và cứu trợ người dân Thổ Nhĩ Kỳ. 
 
Đại úy Vũ Duy Hưng, thành viên Đoàn công tác Bộ Công an tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ
Đại úy Vũ Duy Hưng, thành viên Đoàn công tác Bộ Công an tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ.

 

 

Minh Ngọc - Phương Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website