Hải Phòng với “thế trận lòng dân” vững chắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Kỳ 1: Phong trào gắn với thực tiễn cuộc sống

19/09/2024
Trong 5 năm qua (2019 - 2024), Công an TP Hải Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, gồm Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố duy trì, phát huy hiệu quả thiết thực của các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Theo đó, lực lượng Cựu chiến binh các cấp phối hợp các lực lượng chức năng hòa giải trên 1.000 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Hội viên nông dân các cấp cung cấp trên 1.000 nguồn tin liên quan đến an ninh, trật tự (ANTT), giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, bắt giữ hàng loạt các đối tượng phạm tội; đồng thời trực tiếp tham gia phối hợp cùng lực lượng Công an vây bắt nhiều đối tượng phạm tội, cảm hoá, giáo dục trên 100 đối tượng phạm tội ở các địa phương, hoà giải 500 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Các cấp Hội LHPN thành phố phối hợp với Công an tập trung xây dựng, duy trì trên 490 mô hình câu lạc bộ như: “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, “Phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Tổ tư vấn hôn nhân gia đình - Phòng chống xâm hại trẻ em”…

Thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, toàn lực lượng Công an TP Hải Phòng đã và đang có những quyết sách mạnh mẽ, khơi dậy sức mạnh, tiềm năng to lớn của quần chúng trong bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Không còn là những khẩu hiệu, hình thức khô cứng, nhiều mô hình được các cấp chính quyền cơ sở, cơ quan, ban, ngành phối hợp triển khai một cách sáng tạo, mang hiệu quả thiết thực, thu hút sự ủng hộ và tham gia chủ động, tích cực của mọi tầng lớp nhân dân.

Hiệu quả lớn bước đầu

Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương - đô thị loại 1 cấp quốc gia; là trung tâm kinh tế, văn hoá, công nghiệp, y tế, giáo dục, khoa học của vùng Duyên hải Bắc Bộ đồng thời có vị trí quan trọng về an ninh - quốc phòng. Bởi vậy, bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội không chỉ là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị mà còn là trách nhiệm của toàn dân trong bối cảnh đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế.

Xác định tầm quan trọng đặc biệt của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, hàng năm, Công an TP luôn tích cực tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo 799 thành phố quyết liệt triển khai hàng loạt các biện pháp, giải pháp trong điều hành, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm xây dựng phong trào, nhất là tập trung cao cho nhiệm vụ dân vận, cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… nhằm phát huy cao nhất vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm.

UBND phường Cầu Đất ra mắt mô hình “Ga Hải Phòng an toàn, văn minh”.
UBND phường Cầu Đất ra mắt mô hình “Ga Hải Phòng an toàn, văn minh”.


Một loạt những điểm sáng mới của phong trào là các mô hình, như “Liên kết bảo đảm ANTQ giữa chính quyền địa phương và các cơ sở y tế/giáo dục”, “Ngõ phố an ninh, cổng trường, an toàn, tuyến đường kiểu mẫu”, “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”… được lực lượng Công an, chính quyền các địa phương và đông đảo người dân hưởng ứng, triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả cao. Đây chính là minh chứng cho sự cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng vào đời sống thực tiễn, đồng thời thể hiện sự đồng lòng, đoàn kết của hệ thống chính trị và người dân trong công tác bảo đảm ANTT.

Đặc biệt, từ năm 2023 đến nay, Công an TP Hải Phòng đã lựa chọn, xây dựng thành công 09 đơn vị Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị. Đây là những nền tảng vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm; xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới gắn với xóa đói, giảm nghèo; cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi ở các địa bàn cơ sở.

Thiết thực và hướng các hoạt động về cơ sở

Đều đặn khoảng 16 giờ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, như thường lệ, trước cổng Trường Tiểu học Dư Hàng, phường Dư Hàng (quận Lê Chân) lại có sự hiện diện của lực lượng Công an, Cựu chiến binh phường làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn cha mẹ học sinh các vị trí đỗ xe máy khi chờ đón con và phối hợp với cán bộ, giáo viên nhà trường chỉ dẫn các khối lớp ra về an toàn. Bởi vậy, dù mỗi chiều có hàng trăm học sinh tan trường, song giao thông ở tuyến đường này không có cảnh tượng chen chúc, ùn tắc như trước đây. Được biết, đây chính là hiệu quả thiết thực của mô hình “Ngõ phố an ninh, cổng trường an toàn, tuyến đường kiểu mẫu” được UBND, Công an, Hội cựu chiến binh phường và nhà trường phối hợp triển khai sâu rộng từ năm 2021.

Trung tá Nguyễn Trọng Điệp, Trưởng Công an phường Dư Hàng cho biết: Dư Hàng nằm ở trung tâm quận Lê Chân với trên 10.230 nhân khẩu thuộc 8 tổ dân phố. Trên địa bàn còn có nhiều trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và các cơ quan, doanh nghiệp. Bởi vậy, bên cạnh các nhiệm vụ chuyên ngành quản lý, giám sát chặt chẽ ANTT địa bàn, đơn vị chú trọng phát huy sức dân từ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với mô hình liên kết nêu trên cùng với các mô hình khác như: “Liên kết bảo đảm ANTT, phòng, chống tác hại của thuốc lá, ma túy và bạo lực học đường tại các trường học trên địa bàn phường Dư Hàng”, “Liên kết đảm bảo ANTT giữa phường Dư Hàng và Bệnh viện Phụ sản Tâm Phúc”. Đặc biệt, với đặc điểm địa bàn có nhiều ngõ, ngách, Công an phường tập trung rất cao cho nhiệm vụ Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đang rất “nóng” hiện nay. Theo đó, bình chữa cháy xách tay, xà beng, kìm cộng lực, tiêu lệnh, biển báo chữa cháy được trang bị tại tất cả các ngõ, ngách sâu từ 50m trở lên, nơi mà xe chữa cháy không thể tiếp cận. Đến nay, toàn phường còn trang bị hơn 10 tủ phòng cháy, chữa cháy cùng 08 “Điểm chữa cháy” công cộng ở 08 tổ dân phố.

Công an phường Dư Hàng hướng dẫn cán bộ tổ dân phố, người dân ở ngõ 100 đường Hồ Sen sử dụng các phương tiện chữa cháy cơ bản.
Công an phường Dư Hàng hướng dẫn cán bộ tổ dân phố, người dân ở ngõ 100 đường Hồ Sen sử dụng các phương tiện chữa cháy cơ bản.


Trong khi đó, Ga Hải Phòng nằm trên địa bàn phường Cầu Đất (quận Ngô Quyền), quản lý tuyến đường sắt dài 1.800m cùng 02 điểm giao cắt và 02 rào chắn. Tuyến đường cũng đi qua 03 tổ dân phố và nhiều hộ dân. Mỗi ngày có 08 lượt tàu khách, 10 chuyến tàu hàng tuyến Hà Nội - Hải Phòng cùng hàng nghìn lượt khách đến và đi qua Ga. Để giữ vững ANTT và ngăn chặn tai nạn xảy ra trên địa bàn, đồng thời nâng cao một bước nhận thức, vai trò trách nhiệm của các tổ chức chính trị, xã hội, cán bộ và Nhân dân toàn phường, nhất là các hộ trong khu vực có đường sắt chạy qua, Công an phường Cầu Đất đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường duy trì mô hình “Ga Hải Phòng an toàn, văn minh” trong suốt 4 năm qua.

Phó Chủ tịch UBND phường Cầu Đất Lê Huy Hoàng thông tin: UBND phường đã triển khai mô hình trên từ năm 2020. Nhờ đó, ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững. Mọi diễn biến liên quan đến ANTT, nhất là liên quan đến các hoạt động kinh doanh, dịch vụ và đời sống của người dân luôn được kịp thời cập nhật, xử lý tại chỗ không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Cùng với đó, chính quyền địa phương nắm, quản lý chắc số hộ nằm dọc tuyến đường sắt, không để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động trái pháp luật.

Trên bình diện chung, có thể thấy, các mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên toàn thành phố đều được thực hiện dựa trên các tiêu chí phù hợp thực tế từng địa phương, cơ sở cũng như đúng, sát với tinh thần chỉ đạo của Công an TP trong thực hiện mục tiêu: “3 giảm, 2 không” (giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông; không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo và thả đèn trời, không vi phạm môi trường).

Linh Anh - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website