Khánh Hòa: Tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu nhà trọ

24/07/2024
Vụ cháy khu nhà trọ tại phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội hồi cuối tháng 5 vừa qua làm 14 người chết, 3 người bị thương một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ hiện nay. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an các xã, phường trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện tổng kiểm tra, rà soát điều kiện đảm bảo an toàn PCCC đối với các khu nhà trọ, nhà cho thuê do địa phương quản lý. Qua đó nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót của các cơ sở trong quá trình kinh doanh, hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra.

Là trung tâm hành chính của tỉnh Khánh Hòa, thành phố Nha Trang là nơi tập trung nhiều khu nhà trọ, nhà cho thuê. Đa số các khu nhà trọ, nhà cho thuê này cho sinh viên và người lao động ở các địa phương khác tới ở để học tập, làm việc. Đặc điểm của các khu nhà trọ thường có diện tích nhỏ, tập trung nhiều người ở, sinh hoạt, nấu nướng, đồng thời có nhiều vật dụng gia đình được bố trí trong một không gian chật hẹp. Đặc biệt, nhiều khu do không có chỗ để xe nên buổi tối, người dân thường đưa xe máy vào trong phòng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Lực lượng Công an kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC tại các khu nhà trọ.


Qua đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn thành phố Nha Trang cho thấy, đa số chủ các cơ sở ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH trong quá trình kinh doanh. Chính vì vậy, họ đã có sự chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho khách đến thuê trọ.

Khu nhà trọ của chị Nguyễn Thị Hạnh ở đường Nguyễn Tất Thành, phường Phước Long, TP. Nha Trang gồm 4 tầng, trong đó có 3 tầng cho thuê với 12 phòng. Tại các tầng, chủ cơ sở đều bố trí bình chữa cháy xách tay, có tiêu lệnh chữa cháy đầy đủ. Hệ thống điện được làm âm tường, có thiết bị ngắt điện tự động. Để đảm bảo an toàn, khách đến thuê trọ đều được chủ cơ sở yêu cầu sử dụng bếp điện để đun nấu, không sử dụng bếp ga. Ở tầng trên cùng, chủ cơ sở cũng đã sáng tạo làm lối thoát hiểm thứ hai thông lên mái nhà từ khu vực giếng trời. Ngoài ra, cơ sở cũng xây dựng hồ sơ PCCC đầy đủ, và thường xuyên tự kiểm tra các thiết bị PCCC mà cơ sở trang bị.

Ghi nhận tại khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Thu Hồng, ở tổ dân phố 1 Cù Lao Thượng, phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang, cơ sở cũng chấp hành khá tốt các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC. Cơ sở này có tổng cộng 4 tầng với 40 phòng cho thuê. Ý thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, thời gian qua, chủ cơ sở đã tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn PCCC. Bên cạnh việc trang bị đầy đủ bình chữa cháy xách tay, chủ cơ sở cũng chú trọng làm lối thoát hiểm ở mỗi tầng để khách đến thuê trọ có thể dễ dàng thoát nạn khi có sự cố xảy ra. Hệ thống điện tại các phòng được lắp đặt cẩn thận, có thiết bị ngắt điện tự động; các lối thoát nạn được dọn dẹp thông thoáng để khi có sự cố xảy ra thì kịp thời ứng phó. Chủ cơ sở thường xuyên nhắc nhở khách thuê trọ tắt hết các thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn. Cở sở cũng xây dựng hồ sơ PCCC đầy đủ, chủ cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận huấn luyện về PCCC.

Lực lượng Công an kiểm tra lối thoát hiểm thứ 2 tại một khu nhà trọ trên địa bàn TP. Nha Trang.
Lực lượng Công an kiểm tra lối thoát hiểm thứ 2 tại một khu nhà trọ trên địa bàn TP. Nha Trang.


Bên cạnh các cơ sở làm tốt việc bảo đảm an toàn PCCC, qua kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, ghi nhận nhiều điểm tồn tại, thiếu sót của một số cơ sở như bình chữa cháy bị cột chặt vào cầu thang, gây khó khăn khi lấy ra để sử dụng; không có bảng tiêu lệnh chữa cháy; không trang bị thang thoát nạn, các dụng cụ phá dỡ phục vụ công tác CHCN; chưa có hệ thống báo cháy tự động; không có lối thoát nạn thứ hai hoặc có lối thoát nạn thứ hai nhưng chỉ mang tính đối phó. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở ở trong các hẻm nhỏ, sâu, xe chữa cháy không vào được nhưng chưa chủ động bố trí nguồn nước chữa cháy để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra…

Đại úy Đào Văn Quyết, Phó Trưởng Công an phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang cho biết, do một số cơ sở chuyển đổi mục đích từ nhà ở sang cho thuê trọ nên kết cấu xây dựng không đảm bảo an toàn PCCC và CNCH. Bên cạnh đó, có một số cơ sở không có chủ ở gần, chỉ có người quản lý nên công tác kiểm tra PCCC chưa được thường xuyên liên tục, dẫn đến nhiều khó khăn vướng mắc khi cơ quan Công an kiểm tra hướng dẫn công tác PCCC.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã tuyên truyền nhắc nhở chủ các cơ sở chủ động khắc phục các điểm còn tồn tại, thiếu sót nhằm đảm bảo an toàn cho khách thuê trọ, hạn chế thấp nhất các vụ hỏa hoạn xảy ra. Trước thực trạng cháy nổ ngày càng diễn biến phức tạp, khách thuê trọ cũng ngày càng chú ý hơn đến các yếu tố đảm bảo an toàn PCCC và CNCH khi đi thuê trọ. Chính vì vậy, việc tuân thủ các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC của các chủ cơ sở là yếu tố rất quan trọng để việc kinh doanh được ổn định và bền vững.

Để góp phần nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà cho thuê, cùng với tăng cường công tác kiểm tra, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa và Công an các xã, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC và thoát nạn khi gặp sự cố cháy nổ. Qua đó, chủ các cơ sở kinh doanh cho thuê trọ đã được trang bị nhiều kiến thức bổ ích, từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung các điều kiện cần thiết để việc kinh doanh đảm bảo an toàn; đồng thời, nâng cao được kỹ năng xử lý ban đầu, kỹ năng thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra.

Bên cạnh các chung cư thì loại hình nhà cho thuê, nhà trọ cũng là những nơi tập trung đông người, vì vậy công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH cần phải được đặc biệt quan tâm. Không chỉ các chủ cơ sở mà ngay cả những người dân khi đi thuê trọ cũng cần phải chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sinh sống, nhất là việc sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa, không được chủ quan, lơ là bởi chỉ cần một bất cẩn nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả khó lường./.

Lan Phương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website