Đại tá Nguyễn Văn Chánh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, mô hình “Cải cách hành chính - văn hóa ứng xử, vì nhân dân phục vụ” được đơn vị triển khai thực hiện từ năm 2010, mục tiêu đặt ra của mô hình là đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai minh bạch, rút ngắn thời gian hoàn trả kết quả trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị; giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác, chấp hành nghiêm túc quy định, quy trình công tác của Ngành, nêu cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân với phương châm “Trọng dân, gần dân, làm cho dân tin, dân yêu”, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CSGT nói riêng, lực lượng Công an toàn tỉnh Trà Vinh nói chung.
Để thực hiện có hiệu quả mô hình, Đảng ủy, Ban lãnh đạo đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, triển khai quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”; Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”… Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Phòng CSGT chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc duy trì sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt hàng tháng bằng nhiều hình thức như: Kể chuyện về Bác, tọa đàm, thuyết trình… đặc biệt là thường xuyên sinh hoạt chuyên đề, nói chuyện về văn hóa ứng xử và giao tiếp của lực lượng CSGT.
Ngoài ra, còn ban hành Quy định “Chuẩn mực đạo đức của CBCS” và tổ chức triển khai đến từng CBCS quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Song song với công tác triển khai, quán triệt thực hiện, Đảng ủy, Ban lãnh đạo đơn vị còn đặc biệt quan tâm đến khâu kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Qua đó, từng CBCS có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, thể hiện ở từng việc làm cụ thể như: Khi người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại đơn vị, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đều thể hiện thái độ lịch sự, vui vẻ, khi gọi tên người dân để giải quyết thủ tục thì dùng từ “xin mời cô, chú, anh, chị,…”, khi hồ sơ, thủ tục có vấn đề vướng mắc, cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải thích, hướng dẫn tận tình, cụ thể, rõ ràng không để xảy ra trường hợp một thủ tục người dân phải đi lại nhiều lần; khi tiếp xúc, xử lý đối với người vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, từng CBCS thể hiện thái độ hòa nhã, đúng mực, giải thích cho người vi phạm hiểu rõ lỗi vi phạm của mình, không cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân.
|
CBCS Phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh giải quyết thủ tục hành chính cho
người dân.
|
Trong công tác cải cách hành chính, với phương châm “chặt chẽ nghiệp vụ, thông thoáng về thủ tục; công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí”, đơn vị đã tận dụng tối đa nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ công tác, từ đó, việc cải cách hành chính trên lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của đơn vị có sự chuyển biến tích cực, nhiều thủ tục được đơn giản hóa, tất cả các thủ tục đều được công khai để người dân biết, đặc biệt là thời gian hoàn trả kết quả được rút ngắn đáng kể, giúp cho người dân giảm được chi phí, thời gian đi lại. Cụ thể, thời gian hoàn trả rút ngắn chỉ còn 01 ngày (theo quy định 02 ngày), một số trường hợp đặc biệt (đi làm ăn xa ngoài tỉnh) đơn vị tạo điều kiện rút ngắn thời gian hoàn trả kết quả còn 02 giờ đồng hồ.
Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Phòng CSGT tiếp tục duy trì thực hiện mô hình này, 03 năm qua, đơn vị đã tiếp nhận và hoàn trả kết quả trên 135.000 trường hợp đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Đại tá Nguyễn Văn Chánh cho biết, để đánh giá hiệu quả của mô hình, trong 03 năm qua, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Phòng CSGT đã chỉ đạo phát phiếu điều tra, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đến giải quyết thủ tục hành chính 06 cuộc, gồm 120 phiếu. Kết quả, người dân đều hài lòng, đánh giá tốt khâu tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính của đơn vị, không có trường hợp nào phản ánh CBCS vi phạm về lễ tiết, tác phong, tiêu cực, thờ ơ hoặc hách dịch khi tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đặc biệt, qua thực hiện mô hình, 03 năm qua, đơn vị có 30 trường hợp CBCS làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giữ gìn trật tự, an toàn giao thông liêm khiết, không nhận hối lộ của người vi phạm với số tiền gần 20 triệu đồng. Ngoài mô hình này, Đảng ủy, Ban lãnh đạo còn chỉ đạo Chi đoàn, Hội Phụ nữ đơn vị thực hiện 03 công trình, phần việc mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Kết quả đạt được, qua sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, đơn vị Phòng CSGT là 01 trong 04 tập thể của Công an tỉnh Trà Vinh được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.