Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự

01/08/2024
Những ngày đầu tháng 8, nhiều địa phương trên cả nước bắt đầu nô nức tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024; xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là đơn vị vinh dự được chọn tổ chức điểm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nếu như Tân Lạc được coi là vùng lõi của cái nôi văn hóa Mường Hòa Bình thì xã Phong Phú là thủ phủ văn hóa Mường của huyện Tân Lạc, với trên 95% dân số là dân tộc Mường. Xã có vị trí thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa; phát triển thương mại, dịch vụ; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp. Với những lợi thế đó, Đảng ủy, chính quyền, Nhân dân xã Phong Phú nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng để hoàn thiện các tiêu chí phát triển đô thị.

Những năm qua, công tác vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) tại các thôn, xóm luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hoà Bình; phát huy vai trò tham mưu của lực lượng Công an và đặc biệt là sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và giảm dần.

Công an xã Phong Phú thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình ANTT.
Công an xã Phong Phú thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình ANTT.

 

Trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đảm bảo ANTT, xã Phong Phú luôn chú trọng, nhất là từ khi lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm đã phát huy rõ vai trò nòng cốt của lực lượng Công an tại địa bàn cơ sở. Trong đó, thường xuyên nắm tình hình, đời sống của nhân dân, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các âm mưu, thủ đoạn của tội phạm đến Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao cảnh giác và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, Nhân dân; đồng thời, gắn phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các cuộc vận động như vận động nhân dân thực hiện 5 không: "Không chứa chấp tiêu thụ của gian; không khai thác khoáng sản trái phép; không theo tà đạo, mê tín dị đoan; không mắc nghiện ma túy và các tệ nạn xã hội và không uống rượu bia khi tham gia giao thông", qua đó đã phát huy được hiệu quả.

Đại úy Phạm Văn Thành, Trưởng Công an xã Phong Phú cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an xã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã tổ chức 10 buổi tuyên truyền pháp luật trên địa bàn với các nội dung cụ thể về phòng chống tác hại, tệ nạn ma tuý; phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng; phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; tuyên truyền pháp luật về pháo và vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông; hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy; tuyên truyền vận động và triển khai các nội dung của Đề án 06… cho khoảng hơn 3.500 cán bộ, nhân dân và học sinh trên địa bàn.

Công an xã Phong Phú tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các trường học trên địa bàn.
Công an xã Phong Phú tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các trường học trên địa bàn.

 

Đáng chú ý, Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp Đội nghiệp vụ Công an huyện bắt giữ 04 đối tượng có hành vi cướp tài sản; đấu tranh bắt quả tang 05 vụ, 05 đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý do các đối tượng ngoài địa bàn thực hiện. Triển khai 12 lượt tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, giải tán 04 điểm thanh, thiếu niên tụ tập đông người có nguy cơ gây mất ANTT. Vận động thu hồi 04 khẩu súng tự chế, 04 khẩu súng hơi cồn tự chế theo quy định; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 25 lượt hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các hộ nhà ở kết hợp kinh doanh trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn xã đang duy trì hoạt động thường xuyên có hiệu quả của 12 mô hình tự quản tại cơ sở. Trong đó các mô hình tiêu biểu, điển hình như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu; phong trào thi đua “Dân vận khéo”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Do vậy, trong nhiều năm qua, trên địa bàn xã Phong Phú không có tụ điểm phức tạp về hình sự và tệ nạn xã hội, không có điểm bán lẻ ma túy, không có người nghiện ma túy và người mắc các tệ nạn xã hội; 100% khu dân cư, cơ sở giáo dục trên địa bàn được công nhận an toàn về ANTT, góp phần kiềm chế, giảm tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện nói chung, góp phần phục vụ nhiệm vụ kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng ở địa phương.

 

Trần Hải - Phương Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website