Thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/01/2013 và Công điện số 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ; ngày 21/11/2013, liên Bộ Công an – Bộ Giao thông vận tải có Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA về phối hợp thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải của xe ô tô, đồng loạt thực hiện từ ngày 01/4/2014 trên phạm vi cả nước.
|
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương phát biểu tại Hội nghị.
|
Trong 02 năm qua, lực lượng liên ngành gồm Cảnh sát, Thanh tra giao thông và Kiểm soát quân sự, thông qua công tác kiểm soát tuần tra xe (KSTTX) đã phát hiện, kiến nghị khắc phục một số bất cập trong tổ chức giao thông trong quản lý nhà nước về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như: nhập khẩu phương tiện chở hàng siêu trường, siêu trọng, quá khổ, quá tải, đóng thùng xe với kích thước quá lớn so với trọng tải hàng hoá được phép chở. Đã dừng, kiểm tra 1.521.328 xe ô tô, phát hiện và lập biên bản 121.677 trường hợp vi phạm (vi phạm quá tải: 113.239 trường hợp = 93,1%, vi phạm kích thước thùng xe: 8.438 trường hợp); xử phạt hành chính nộp kho bạc nhà nước 648 tỷ 185 triệu đồng.
Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong cả nước đã chủ động tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng hệ thống cân tải trọng cố định tại trạm CSGT và cân xách tay lưu động để xử lý các xe ô tô chở quá trọng tải trên các tuyến giao thông đường bộ. Trong 02 năm đã dừng, kiểm tra 577.499 xe ô tô tải, phát hiện và lập biên bản 265.595 trường hợp vi phạm (vi phạm quá tải: 226.478 trường hợp = 85,3%, vi phạm kích thước: 39.117 trường hợp); xử lý nộp kho bạc nhà nước 1.216,6 tỷ đồng.
Công an các đơn vị, địa phương đã huy động lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an cấp huyện…tham gia tại các điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động, giải quyết, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, “cò”, “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc kiểm tra trọng tải xe…Công tác chỉ đạo, điều hành trong KSTTX thống nhất, đồng bộ và chặt chẽ, có hệ thống từ Bộ Công an đến Công an cấp cơ sở; việc kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng xe được thực hiện từ gốc, ngay tại các tuyến đường nông thôn, liên xã, liên huyện…và đảm bảo hiệu quả trong việc cưỡng chế vi phạm.
|
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị.
|
Đến nay, tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện đã được kiểm soát, giảm trên 92% so với thời điểm trước khi thực hiện Kế hoạch số 12593, đặc biệt là các phương tiện chở hàng lưu thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm Bắc – Nam, ý thức chấp hành quy định về tải trọng của lái xe, chủ xe, chủ hàng…chuyển biến tốt hơn.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cùng Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ biểu dương, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thực hiện Kế hoạch liên Bộ; đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, UBATGTQG; việc KSTTX phải thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng lực lượng được pháp luật quy định.
|
Toàn cảnh Hội nghị.
|
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung, trong đó có vi phạm tải trọng xe; lực lượng Thanh tra giao thông tập trung xử lý tại các điểm tập kết hàng hóa, kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu…và kiểm tra, đôn đốc việc ký cam kết, thực hiện cam kết của các chủ phương tiện, chủ hàng, kho, cảng…Cơ quan Cảnh sát điều tra phải kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ; xác lập chuyên án đấu tranh đối với hành vi có biểu hiện tiêu cực trong hoạt động KSTTX… Phấn đấu đến hết năm 2016 chấm dứt tình trạng xe quá tải hoạt động trên đường bộ.
Trên cơ sở ý kiến kiến nghị của các đơn vị địa phương, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải sẽ đề nghị với Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị về công tác KSTTX; trong đó phân công rõ trách nhiệm của từng Bộ, ngành, địa phương theo quy định của pháp luật để tránh trùng chéo đồng thời vẫn đảm bảo kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng./.