Bộ Công an tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ

27/04/2023
Lượt xem: 4234
Ngày 27/4/2023, tại Hà Nội, Bộ Công tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới; đánh giá kết quả 2,5 tháng thực hiện Điện số 05 ngày 03/2/2023 của đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo nhiệm vụ công tác bảo đảm TTATGT năm 2023 và quán triệt các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 – 1/5, cao điểm du lịch hè 2023. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ… Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.


Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới. Theo đó, Chỉ thị có quan điểm: Phải đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi của người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.

Chỉ thị đã xác định mục tiêu đối với công tác bảo đảm TTATGT là: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long giới thiệu những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long giới thiệu những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.


Để đạt được mục tiêu này, Chỉ thị đã đưa ra 09 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao các nhiệm vụ cụ thể cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và 11 bộ, ngành, cơ quan Trung ương, trong đó Bộ Công an được giao 12 nhiệm vụ quan trọng. Ngày 25/4/2023, Bộ Công an đã có kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. 

Báo cáo kết quả sau 2,5 tháng triển khai thực hiện Điện số 05 ngày 03/2/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT năm 2023, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh: Công an nhiều địa phương đã ban hành nghị quyết, kế hoạch chuyên đề ở cả cấp tỉnh, cấp huyện chỉ đạo, vận động hệ thống chính trị, cán bộ, công chức và nhân dân chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT, không can thiệp và công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Công tác xử lý vi phạm đạt cao, so với cùng thời gian trước liền kề, xử phạt tăng 27,03%, tiền phạt tăng 46,37%, nhất là xử lý vi phạm về nồng độ cồn (chiếm 24,3% tổng số vi phạm), qua đó góp phần ổn định tình hình TTATGT, kéo giảm tai nạn giao thông trên phạm vi toàn quốc (tai nạn giao thông giảm 13,64% số vụ, giảm 17,69% số người chết, giảm 10,59% số người bị thương so với thời gian trước khi thực hiện Điện số 05).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông báo cáo kết quả sau 2,5 tháng triển khai thực hiện Điện số 05
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông báo cáo kết quả sau 2,5 tháng triển khai thực hiện Điện số 05.


Một số địa phương có những cách làm hay, sáng tạo như Công an tỉnh Bắc Ninh đề xuất Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bắc Ninh chỉ đạo xây dựng Tỉnh an toàn giao thông; Công an các tỉnh Hòa Bình, Lào Cai bố trí phân công các lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông tại các tuyến đèo dốc, nguy hiểm; Công an tỉnh Quảng Ngãi phát động phong trào thi đua “5 không” trong bảo đảm TTATGT “không để tái diễn xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng hoạt động trên địa bàn; không để tình trạng đã uống rượu bia khi lái xe; không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý các vi phạm về TTATGT; không có tình trạng người dân chống đối, xúc phạm Cảnh sát giao thông và các lực lượng thực thi công vụ; không sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT”…

Những nỗ lực, cố gắng của lực lượng Cảnh sát giao thông trong thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là việc không lái xe sau khi sử dụng rượu, bia đã góp phần giảm tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh, trật tự. Kết quả công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền các địa phương và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Hội nghị được trực tuyến đến Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước.


Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế sau 2,5 tháng thực hiện Điện số 05 ngày 03/2/2023 của đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo nhiệm vụ công tác bảo đảm TTATGT năm 2023; đề xuất những giải pháp trọng tâm trong thời gian tới…

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích mà Công an các đơn vị, địa phương đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm TTATGT.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu, Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, chở hàng quá trọng tải, chở quá số người quy định; vi phạm khi qua đường ngang; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, chống đắm; không có giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn… Công an các địa phương dứt khoát không được để tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.


Các địa phương xây dựng các kế hoạch, phương án tập trung xử lý đối với từng nhóm phương tiện cụ thể. Đối với các phương tiện hết hạn kiểm định phải kiên quyết xử lý không để các phương tiện này hoạt động. Đối với các phương tiện hết niên hạn sử dụng phải quản lý chặt chẽ, không cho đưa vào sử dụng. Gắn trách nhiệm cụ thể với các đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn nếu để các phương tiện quá hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng vẫn hoạt động gây tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng yêu cầu, các địa phương phải nắm tình hình, bố trí lực lượng kịp thời ngăn chặn, xử lý không để các đối tượng tổ chức đua xe trái phép, chạy xe đánh võng, lạng lách qua nhiều tuyến đường gây mất an toàn giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông; kiên trì vận động nhân dân thực hiện “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”; “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi ô tô, xe máy, xe đạp điện”; “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô"; tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, trên những cung đường miền núi… Đồng thời, chú ý xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông, để xe không đúng nơi quy định. 

Trước mắt, Công an các đơn vị, địa phương quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 – 1/5, cao điểm du lịch hè 2023. Đánh giá các yếu tố nguy cơ, tiềm ẩn xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông để xây dựng kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, huy động tối đa các lực lượng thường trực bảo đảm an ninh, TTATGT trên các tuyến giao thông hỗ trợ người dân về quê nghỉ lễ, đi du lịch được an toàn, thông suốt…

Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website