Nêu cao trách nhiệm trong bảo vệ con người, phòng ngừa từ sớm, từ xa đối với lừa đảo qua không gian mạng

13/05/2024
Lượt xem: 1443
Ngày 13/5/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đã tổ chức Hội thảo Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Dự Hội thảo có hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, cơ quan Chính phủ và các tổ chức, cá nhân là thành viên của Hiệp hội.

Thứ trưởng Lương Tam Quang, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cùng các đại biểu tham dự Hội thảo.
Thứ trưởng Lương Tam Quang, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cùng các đại biểu tham dự Hội thảo.


Hội thảo là sự kiện nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn, hậu quả do hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây ra và các quy định của pháp luật có liên quan để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng...

Thượng tướng Lương Tam Quang, Chủ tịch Hiệp hội phát biểu khai mạc Hội thảo.
Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu khai mạc Hội thảo.


Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với quy mô và tốc độ chưa từng có đã tạo ra những giá trị to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, song cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đổi với công tác bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của mọi quốc gia. Hoạt động lợi dụng không gian mạng tiến hành phạm tội, nổi bật là lừa đảo trực tuyến chiếm 57% tổng số tội phạm mạng, gia tăng cả về phạm vi, quy mô với thủ đoạn tinh vi, triệt để lợi dụng công nghệ mới, nhất là triệt để lợi dụng trí tuệ thông minh AI để thực hiện các hành vi vi phạm, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm. Trong đó, riêng năm 2023, thế giới ước tính thiệt hại là 1.026 tỷ USD, tương đương 1,05% GDP toàn cầu.

Đồng chí Thứ trưởng cho biết, tại Việt Nam, trong năm 2023, các đối tượng tội phạm mạng trong và ngoài nước liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân. Thống kê trên Cổng cảnh báo an toàn thông tin ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; trong đó 91% liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022, tỷ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%...

Với sự phối họp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan, sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhất là sự chung tay của các doanh nghiệp trong Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, công tác phòng, chống lừa đảo qua không gian mạng thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng như: Hình thành hành lang pháp lý, tạo cơ sở vững chắc cho đấu tranh phòng, chống tội phạm mạng nói chung, tội phạm lừa đảo qua mạng nói riêng; tuyên truyền về phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, tiếp cận đến nhiều người dân; xóa bỏ sim “rác”, ngăn chặn các giao dịch, dòng tiền liên quan hành vi phạm tội; rà soát, phát hiện các giao dịch đáng ngờ liên quan hoạt động lừa đảo đang được thúc đẩy; hệ thống trao đổi thông tin cơ sở dữ liệu về tài khoản ngân hàng liên quan đến đối tượng lừa đảo, vi phạm pháp luật đang được xây dựng… Tuy nhiên, công tác phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng còn nhiều khó khăn, đặt ra yêu cầu cấp thiết cần có sự trao đổi, thảo luận thẳng thắn giữa các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, từ đó đánh giá toàn diện, làm rõ nguyên nhân, thống nhất xác định giải pháp tháo gỡ triệt để trong thời gian tới.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia với các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm an ninh mạng.
Thứ trưởng Lương Tam Quang với các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm an ninh mạng.


Thứ trưởng Lương Tam Quang tin tưởng và mong muốn, với trách nhiệm cao nhất trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp sẽ tham gia hội thảo với những ý kiến chất lượng, đóng góp tâm sức, trí tuệ để Hội thảo đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đồng thời đề nghị các đại biểu tham gia Hội thảo tập trung đề xuất các giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, bám sát 04 trụ cột: Tham mưu hoàn thiện chính sách; Định hướng phát triển giải pháp công nghệ phối hợp giữa cơ quan chức năng với tổ chức, doanh nghiệp; Trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức trong bảo vệ con người, phòng ngừa từ sớm, từ xa, phòng ngừa xã hội đối với lừa đảo qua không gian mạng; Nâng cao sức đề kháng cho người dân, tổ chức tham gia môi trường mạng để phòng, chống lừa đảo…

Với phiên toàn thể và các phiên chuyên đề, Hội thảo sẽ tập trung đánh giá khái quát xu hướng tình hình, làm rõ những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, từ đó đề xuất các giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng; tham mưu hoàn thiện chính sách, định hướng phát triển giải pháp công nghệ phối hợp giữa cơ quan chức năng với tổ chức, doanh nghiệp; nêu cao trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức trong bảo vệ con người, phòng ngừa từ sớm, từ xa, phòng ngừa xã hội đối với lừa đảo qua không gian mạng; nâng cao sức đề kháng cho người dân, tổ chức tham gia môi trường mạng để phòng, chống lừa đảo.

Cuối phiên làm việc buổi sáng là toạ đàm “Giải pháp tổng thể phòng chống lừa đảo trên không gian mạng” với sự tham gia của các diễn giả trình bày trong phiên buổi sáng và được điều phối bởi Thượng tá Nguyễn Bá Sơn, Tổng thư ký Hiệp hội An ninh mạng quốc gia.

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phát biểu kết luận Hội thảo.
Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công anPhó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phát biểu bế mạc Hội thảo.


Hội thảo đã mang đến những nội dung mang tính thời sự nổi bật, cập nhật các công nghệ an ninh mạng mới, các xu hướng và kinh nghiệm của quốc tế, thực tiễn tốt của các nước về việc phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, đặc biệt là hình thức lừa đảo tài chính công nghệ cao. Tham dự hội thảo, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã trao đổi, chia sẻ, đề xuất, khuyến nghị nhằm giúp bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, giải pháp trong phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội đề nghị Ban Thư ký Hiệp hội tổng hợp ý kiến tại Hội thảo, đề xuất Chương trình hành động, thống nhất triển khai; đề nghị các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội tích cực triển khai, xem đây là hành động cụ thể, mạnh mẽ của Hiệp hội trong bảo vệ lợi ích quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên.

 

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website