Ngày 28/12/2011, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác trật tự an toàn giao thông năm 2012, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG; Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ tưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch UBATGTQG.
|
| Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ tại hội nghị |
Trật tự an toàn giao thông vẫn phức tạp
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nêu vấn đề: Từ lâu nay chúng ta đã đổi mới nhiều biện pháp, đưa ra nhiều chủ trương, bộ máy quản lý cũng đồ sộ mà sao vấn đề trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn không có những bước đột phá. Phải chăng chúng ta đang làm theo kiểu "đầu voi đuôi chuột", lúc làm lúc không, mỗi cá nhân chưa coi việc lập lại TTATGT là nhiệm vụ của riêng mình.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng thừa nhận TTATGT trên cả nước vẫn còn diễn biến phức tạp. Bộ trưởng dẫn chứng, sau 10 tháng đầu năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ, làm chết 9.265 người và bị thương 8.379 người, so với cùng kỳ năm 2010 đã giảm 181 vụ (1,61%). Tuy nhiên, số người chết vì TNGT vẫn còn cao, TNGT đường sắt tăng cao cả 3 tiêu chí. Ùn tắc xảy ra 172 vụ kéo dài trên 1 giờ (giảm 5 vụ so với năm 2010), song tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Bộ trưởng cũng chỉ ra, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP, việc thực hiện các giải pháp của Chính phủ chưa mạnh mẽ, chưa tiến hành việc di dời các cơ sở giáo dục, y tế đông người ra ngoài khu vực nội thành; quy hoạch và phát triển giao thông chưa thực sự gắn liền với sự phát triển đô thị; công tác kiểm tra, xử lý giữ gìn trật tự đô thị trên hè phố, lòng đường chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, trông giữ xe trái phép vẫn diễn ra phổ biến...
Nhiều giải pháp quyết liệt trong năm 2012
Tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đề xuất: nên tăng cường quản lý chặt hoạt động vận tải bằng ôtô. Hiện nay có tới 80% số vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách thuộc xe tư nhân, doanh nghiệp nhỏ không có thương hiệu. Vì vậy, Bộ GTVT nên chỉ đạo quyết liệt việc hình thành các công ty vận tải, xã hội hóa vận tải hành khách ở những chặng đường ngắn. Về vận tải khách đường dài nên thành lập các tập đoàn, các tổng công ty để họ có điều kiện quản lý cả hoạt động lẫn lái xe, đảm bảo an toàn cho hành khách.
Bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị bãi bỏ hình thức nộp phạt tại kho bạc mà nên áp dụng hình thức xử phạt thông qua tài khoản. Do đó, mỗi chủ xe ôtô sẽ phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng với giá trị từ 10-20 triệu đồng và coi đây là yêu cầu bắt buộc khi điều khiển ôtô tham gia giao thông...
Với chủ đề của năm ATGT 2012 là "Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh", Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG Đinh La Thăng cũng đặt ra mục tiêu: thay đổi nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông, phải coi việc giảm thiểu TNGT và UNTG là trách nhiệm của mình và toàn xã hội, chứ không thể coi giảm ùn tắc và tai nạn là nhiệm vụ của riêng hai ngành Giao thông và Công an. Cụ thể, phấn đấu giảm tối thiểu 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương; giảm tối thiểu 20% vụ ùn tắc giao thông, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua xe trái phép.
Nhiệm vụ đột phá cũng được đặt ra là kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè ở các đô thị, nghiên cứu thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân trước hết là ôtô; cấm xe taxi, xe ôtô cá nhân tham gia giao thông trên một số tuyến phố trong giờ cao điểm và trên một số tuyến phố. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông. Đẩy nhanh phong trào chống tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính...
Về lâu dài, Bộ trưởng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với hai TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai việc di dời hệ thống trường học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ra khỏi khu vực nội thành, không phát triển mở rộng bệnh viện trong nội thành.
Thí điểm cấm taxi lưu thông giờ cao điểm "Trong năm tới, ngành Giao thông sẽ nghiên cứu cấm taxi, xe tải lưu thông giờ cao điểm tại một số tuyến phố của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông", ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết vào sáng 28-11. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Thăng, thời gian qua, tình trạng đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe còn nhiều cái sai, trách nhiệm một phần là của ngành Giao thông. Vì vậy, Bộ GTVT dự kiến vào tháng 4/2012 sẽ chính thức cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới, tăng cường kiểm tra, rà soát lại các trung tâm đào tạo, cấp phép lái xe. Khi xảy ra tai nạn giao thông có thể nghiên cứu trách nhiệm liên đới của đơn vị đào tạo cấp phép lái xe, đơn vị đăng kiểm chất lượng phương tiện… Sẽ xử lý trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương để xảy ra nhiều tai nạn giao thông Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: "Sẽ nghiên cứu phương án lập báo cáo Chính phủ những địa phương để xảy ra nhiều tai nạn, để xử lý trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương đó".
|