Tập huấn nghiệp vụ công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông cho lực lượng Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

21/10/2024
Ngày 21/10/2024, tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp Công an tỉnh tổ chức khai giảng Lớp tập huấn nghiệp vụ công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT dự và phát biểu tại Lớp tập huấn.

Cùng dự có Đại tá Trần Minh Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc; 228 cán bộ, chiến sĩ CSGT các địa phương gồm: Cao Bằng, Hoà Bình, Lạng Sơn, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái và Vĩnh Phúc.

Trong thời gian tập huấn, các học viên sẽ được nghe các báo cáo viên của Cục CSGT và Công an tỉnh Vĩnh Phúc truyền đạt 08 chuyên đề liên quan đến công tác điều tra, giải quyết TNGT gồm: Những quy định của pháp luật về công tác điều tra, giải quyết TNGT của lực lượng CSGT; Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; Phương pháp sơ cấp cứu nạn nhân trong vụ TNGT đường bộ và đường thuỷ nội địa; Quy trình điều tra, giải quyết TNGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa của lực lượng CSGT; Phương pháp phát hiện, thu thập bảo quản dấu vết, đánh giá quá trình hình thành dấu vết; Công tác khám nghiệm hiện trường vụ TNGT; Công tác khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ TNGT; Công tác báo cáo, thống kê, tổng hợp và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu TNGT của lực lượng CSGT.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại Lớp tập huấn
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại Lớp tập huấn

 

Phát biểu tại Lớp tập huấn, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh, công tác điều tra, giải quyết TNGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nền tảng của lực lượng CSGT nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung. Với những yêu cầu về tính nhanh chóng, kịp thời, khách quan, toàn diện, chính xác và đúng pháp luật, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết TNGT cần tinh thông pháp luật, nghiệp vụ, có những kỹ năng, kinh nghiệm trong hoạt động này. Từ kết quả của công tác điều tra, giải quyết TNGT, có thể thống kê, đánh giá, tìm ra đặc điểm, nguyên nhân và điều kiện dẫn đến TNGT trên các tuyến, để từ đó đề ra được những giải pháp căn cơ, xác định đúng đối tượng, thời gian, địa điểm xảy ra TNGT…, để có những giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, làm giảm thiểu thiệt hại do TNGT gây ra.

Các đại biểu dự khai giảng tập huấn.
Các đại biểu dự khai giảng tập huấn.

 

Nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ pháp luật và những kỹ năng, cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật trong công tác điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT đã xây dựng Kế hoạch về tập huấn nghiệp vụ công tác điều tra, giải quyết TNGT của lực lượng CSGT. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra tại Lớp tập huấn, đồng chí Phó Cục trưởng Cục CSGT đề nghị các học viên tham gia lớp tập huấn chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân, nắm vững và tham gia kiểm tra đầy đủ các nội dung tập huấn, để được công nhận hoàn thành chương trình học tập theo quy định.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

 

Sau khi kết thúc tập huấn được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị giao thực hiện nhiệm vụ khi tiến hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật hành chính, pháp luật tố tụng hình sự; không bỏ lọt hành vi vi phạm và tội phạm, đảm bảo xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm. Qua đó, tạo bước chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng cho lực lượng CSGT trong công tác điều tra, giải quyết các vụ TNGT theo đúng quy định của pháp luật...

Lan Hương - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website