Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc tham gia đoàn công tác của Chính phủ làm việc với UBND Thành phố Hà Nội về triển khai Đề án 06

22/11/2022
Lượt xem: 2427
Sáng 22/11/2022, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội về tình hình triển khai Đề án 06.

Tham gia Đoàn công tác có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ; đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

 

Cùng với tỉnh Hà Nam, Hà Nội là địa phương thực hiện điểm việc triển khai 2 thủ tục hành chính liên thông trên môi trường điện tử gồm: “Đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú- cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng”.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thông tin, trong thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã phối hợp hiệu quả trong thực hiện Đề án 06. Nhấn mạnh những đặc điểm, tính chất đặc thù của Hà Nội về địa bàn rộng, dân cư đông, đa dạng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý, trong quá trình triển khai, thực hiện các thủ tục hành chính liên thông cần phải đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới và đạt hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, lực lượng Công an các cấp đã đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ người dân ở các cấp độ cho đến cấp xã, thôn, tổ để người dân quen dần với những thủ tục hành chính công trên môi trường điện tử, ứng dụng VNeID, nếu có vướng mắc gì cần kết nối, báo cáo ngay để tháo gỡ. Các sở, ngành của Hà Nội phải chịu trách nhiệm báo cáo với các đồng chí lãnh đạo, quyết tâm thực hiện thành công; phải làm quyết liệt ngay từ bây giờ để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, muốn cung cấp dịch vụ công trực tuyến thành công thì phải thay đổi cách thức làm việc, phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan. Những dịch vụ hiện nay đang làm sẽ là tiền đề quan trọng để mở rộng ra những dịch vụ khác. Các đơn vị phải thiết lập được cơ sở dữ liệu dùng chung của cả bộ máy. Các bộ, ngành, địa phương phải tập trung xây dựng dữ liệu, đảm bảo các yếu tố tiên quyết “đúng, đủ, sạch sống”.

Gợi mở cách làm hiệu quả với Hà Nội, Phó Thủ tướng lưu ý có 3 nhóm dữ liệu về con người, tài chính, doanh nghiệp và nhóm liên quan đến đất đai, tài nguyên. Đề án 06 bắt đầu từ nhóm dữ liệu liên quan đến con người, và các bộ, ngành, địa phương phải có nhận thức cao trong kết hợp với nhau giữa các nhóm dữ liệu, xây dựng các trường dữ liệu có liên quan đến các nhóm để tạo sự liên thông, quản lý.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn hứa quyết tâm thực hiện hiệu quả các phần việc của Đề án 06 với Phó Thủ tướng và Đoàn công tác của Chính phủ.

 

Đánh giá những nhóm dữ liệu về đất đai và xây dựng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đây là nhóm việc, dữ liệu người dân quan tâm, trông đợi nhất và chính quyền cũng thường xảy ra vướng mắc nhất trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Khó khăn là vậy, song với dữ liệu từ đất đai liên quan đến tài sản, nhà, các bộ, ngành, địa phương phải làm cho bằng được.

Liên quan đến nhóm dữ liệu của ngành lao động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thống nhất quan điểm phải nắm được tất cả những đối tượng thuộc diện quản lý của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội; tập trung rà soát lại những dữ liệu cũ, cập nhật những dữ liệu mới. Cần lưu ý tập trung làm sớm, làm trước đối với nhóm đối tượng nằm trong diện bảo trợ xã hội, người có công, người thụ hưởng tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, nếu làm tốt những phần việc về dữ liệu, số hóa dữ liệu, kết nối liên thông thì khi có yêu cầu, chỉ trong vòng 1, 2 ngày, chúng ta giải ngân, hỗ trợ, phục vụ hết được những đối tượng được thụ hưởng hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Đối với nhóm dữ liệu thứ 3, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung làm mạnh, đó là mảng y tế; nhanh chóng đưa sổ sức khỏe điện tử vào ứng dụng VNeID của Bộ Công an. Các bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế tiếp tục củng cố triển khai bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử. Các bệnh viện của Hà Nội cần tập trung ra quân làm những phần việc này. Khi triển khai được những nhiệm vụ, dữ liệu trên, không chỉ giúp cho công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn mà còn nâng cao hiệu quả trong việc quản lý mua bán thuốc. 

Lãnh đạo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an TP Hà Nội, UBND phường Trần Hưng Đạo tặng hoa chúc mừng anh Nguyễn Tuấn Sơn, công dân đầu tiên của Hà Nội đăng ký thủ tục khai sinh cho con trên Cổng dịch vụ công quốc gia liên thông nhận kết quả tại chỗ.

 

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cùng với Công an TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị có liên quan đã đến UBND phường Trần Hưng Đạo kiểm tra, khảo sát nhằm đánh giá công tác triển khai điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông. Qua kiểm tra, UBND phường đã được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ cho công tác thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại UBND phường. Một số người dân đã làm các thủ tục đăng ký khai sinh cho con trên Cổng dịch vụ công quốc gia thuận lợi, liên thông, nhận kết quả ngay tại chỗ.

 

Hoàng Phong - Minh Ngân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website