Lực lượng Công an với những hoạt động đền ơn đáp nghĩa

18/08/2010
Trong không khí cả nước sôi nổi, thành kính với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tưởng nhớ công ơn của các thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với nước, từ nhiều ngày qua, Bộ Công an và Công an các địa phương trong cả nước đã có những nghĩa cử tri ân với những người đã anh dũng hy sinh máu xương, đặc biệt là những thương binh, liệt sỹ CAND đã góp công cho cuộc chiến đấu vẻ vang bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Lực lượng CAND có gần 14.000 liệt sỹ qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng của Đảng, của dân tộc, trong đó có rất nhiều liệt sỹ chưa tìm được hài cốt và có rất nhiều gia đình liệt sỹ chưa thực hiện được nguyện vọng đưa hài cốt về an táng tại nghĩa trang quê nhà; gần 5.000 thương binh, trong đó nhiều đồng chí đã hoàn thành nhiệm vụ công tác, trở về đời thường, nhưng cũng còn rất nhiều đồng chí đang tiếp tục nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc. Con số trên đã phản ánh một phần sự đóng góp to lớn của lực lượng Công an vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Theo Cục Chính sách, Bộ Công an, các hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà thương binh và gia đình liệt sỹ không chỉ tập trung trong đợt kỷ niệm này, mà liên tục diễn ra qua các năm. Đặc biệt trong năm 2010, ngoài việc thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, lãnh đạo Bộ Công an còn chú trọng đến việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ và đã thu được kết quả.

Cụ thể, Ban quy tập tìm kiếm hài cốt liệt sỹ (Tiểu đoàn 10 - An ninh Khu V) đã tìm kiếm, bốc cất được 14 hài cốt liệt sỹ; trong đó, có 12 hài cốt liệt sỹ rõ quê quán được chuyển về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà, còn 2 hài cốt liệt sỹ chưa xác định được quê quán, đã đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Ban quy tập tìm kiếm hài cốt liệt sỹ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, Công an các đơn vị, địa phương cũng đang tiếp tục tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước.

Tập hợp danh sách 13.547 liệt sỹ phục vụ khắc bia tại Di tích Trung ương Cục miền Nam; tổng hợp 3.869 liệt sỹ An ninh Khu V để thực hiện đóng sách tại Khu di tích lịch sử An ninh Khu V và Nhà truyền thống của Công an các tỉnh thuộc An ninh Khu V cũ; 69 hồ sơ thương binh được cấp giấy chứng nhận thương binh, trợ cấp thương tật và 14 hồ sơ liệt sỹ trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cấp bằng "Tổ quốc ghi công".

Thực hiện chủ trương xây 324 căn nhà tình nghĩa, đến nay, Bộ Công an đã hoàn thành xây dựng 108 căn và trao đợt I năm 2010 cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và cán bộ, chiến sỹ CAND có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Trong đợt II, lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục xây tặng 200 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hai đợt là 15.720.000.000 đồng, được trích từ quỹ "Phòng chống thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo" của lực lượng CAND. 

Không chỉ có sự quan tâm, san sẻ khó khăn về vật chất, vợ, con của các thương binh, liệt sỹ luôn được tạo điều kiện học tập, làm việc đóng góp cho ngành Công an và giải quyết ngay những vướng mắc về thủ tục xác nhận danh hiệu, mức trợ cấp hằng tháng.

Hơn thế, sự biết ơn và tri ân những con người đã không tiếc hy sinh máu xương của mình vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được lãnh đạo Bộ Công an quan tâm giáo dục, tuyên truyền thấm nhuần qua các thế hệ cán bộ, chiến sỹ CAND.

Bộ Công an
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website