Gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

04/04/2023
Là một trong 10 cán bộ, chiến sỹ trong Bộ Công an có thành tích xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu thi đua “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” năm 2022, Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu được biết đến với “danh xưng” khắc tinh của tội phạm, là người giải mã các vụ trọng án.

Năm 1996, thi đỗ vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân (nay là Học viện Cảnh sát nhân dân), được đào tạo bài bản về chuyên ngành điều tra tội phạm, sau khi tốt nghiệp, đồng chí Hoàng Ngọc Đạo được điều động về công tác tại Công an tỉnh Bạc Liêu. Bằng nghị lực, bản lĩnh được học tập, rèn luyện trong môi trường Công an, đồng chí Đạo đã nhanh chóng thích nghi với địa bàn, thể hiện được phẩm chất, năng lực. Qua đó, cùng đồng chí, đồng đội điều tra, làm rõ nhiều vụ án xảy ra trên địa bàn.

Gần 30 năm trong Ngành, trải qua nhiều vị trí công tác ở các đơn vị, dù bất kỳ ở cương vị công tác nào Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo cũng thể hiện được sự mưu trí, dũng cảm, đặc biệt là sự nhạy bén trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng chí Đạo đã trực tiếp tham gia xác lập và triệt xóa hàng chục chuyên án lớn, bắt giữ hàng trăm đối tượng, nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động liên tỉnh, liên huyện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm cướp tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Đặc biệt, nổi bật là xác lập và đấu tranh 05 chuyên án lớn mang tầm vóc khu vực, được lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu biểu dương, điển hình cả nước như: Chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản dưới hình thức trộm đột nhập. Đã bắt, khởi tố 28 bị can cư trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, điều tra làm rõ 119 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long). Kết quả đấu tranh chuyên án được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công cho tập thể đơn vị; cá nhân đồng chí được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen đột xuất.

Hay như Chuyên án “Đấu tranh với tội phạm trộm cắp xe máy xuyên quốc gia” (từ 16 tỉnh, thành phía Nam đưa qua Campuchia tiêu thụ). Kết thúc chuyên án đã triệt phá 25 băng, nhóm chuyên trộm cắp xe mô tô, bắt, khởi tố 119 đối tượng điều tra làm rõ trên 500 vụ trộm xe mô tô các loại trên phạm vi 16 tỉnh, thành phía Nam.

Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu.

 

Chuyên án “Đấu tranh với tội phạm cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản”: Kết quả đấu tranh triệt phá 01 băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động liên tỉnh, bắt, khởi tố 18 đối tượng, làm rõ 68 vụ cướp giật tài sản, 02 vụ cướp tài sản, 12 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang, Trà Vinh, thành phố Cần Thơ, qua đó đã thu giữ tang vật trả cho bị hại và sung công quỹ Nhà nước trên 1,5 tỷ đồng.

Chuyên án trinh sát “Đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao”, qua đó bắt giữ khởi tố điều tra tổng số 21 bị can, làm rõ tổng số 81 vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên địa bàn 24 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Hòa Bình, Kon Tum, Bắc Giang, Đắc Lắc, Tuyên Quang, Hà Nội, Hưng Yên, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Nghệ An, Bắc Ninh, Sơn La, Quảng Ngãi, Cà Mau, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Hải Phòng, Bạc Liêu, Lâm Đồng, Thái Nguyên, Đà Nẵng), với tổng số tiền thiệt hại hơn 38,7 tỷ đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm điều tra, khám phá các vụ án, Thượng tá Hoàng Ngọc đạo cho biết, trước các chuyên án, vụ án, đồng chí luôn tập trung nghiên cứu toàn bộ tài liệu, hồ sơ, chứng cứ; phân tích, đánh giá lời khai của từng đối tượng trong vụ án; nắm rõ tâm lý, tiền án, tiền sự, vị trí và vai trò của từng đối tượng trong vụ án để có biện pháp đấu tranh phù hợp. Đồng chí cũng kiên quyết điều tra triệt để, mở rộng vụ án, làm rõ hành vi của từng đối tượng, nhất là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu… Một trong những nguyên tắc điều tra của đồng chí là không để bức cung, nhục hình, xảy ra oan sai, sót lọt tội phạm. Bởi theo đồng chí, oan sai sẽ khiến thay đổi số phận cuộc đời không phải chỉ của riêng một người mà là của cả gia đình.

Đối với tội phạm, đồng chí Đạo được biết đến với cái “danh xưng” là “khắc tinh”, còn đối với đồng chí, đồng đội của mình, anh lại là “người thầy”, người anh dìu dắt thế hệ trẻ, cán bộ trẻ đúng như những lời dạy của Bác: “Đối với địch - phải cương quyết, khôn khéo. Đối với đồng sự - phải thân ái, giúp đỡ”. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của đồng chí, đồng đội, đặc biệt là những cán bộ, những điều tra viên trẻ, đồng chí Đạo luôn gần gũi, chia sẽ những kinh nghiệm quý báu trong công tác chuyên môn. Những vụ án có tính chất phức tạp cũng được đồng chí chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, từ đó nhanh chóng điều tra, khám phá các vụ việc, đưa các đối tượng vi phạm ra ánh sáng pháp luật. Nhờ kinh nghiệm và sự hướng dẫn, giúp đỡ của đồng chí mà nhiều cán bộ trẻ, điều tra viên trẻ đã nâng cao được bản lĩnh, chuyên môn nghề nghiệp, góp phần vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Với những thành tích xuất sắc của mình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen... Nhiều năm liền, Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; đặc biệt năm 2022, đồng chí vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”; năm 2023, đồng chí được đề nghị Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng”. 

 

Hải Linh - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website