Thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

15/03/2024
Lượt xem: 638
Đêm buông xuống, vạn vật trở lại với trạng thái nghỉ ngơi, thế nhưng phía sau cánh cửa phòng làm việc của Thiếu tá Nguyễn Văn Cường – Phó Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thái Bình vẫn sáng đèn. Với tính chất công việc đòi hỏi chuyên môn cao, bản thân anh và cán bộ, chiến sĩ đội công tác luôn phải trăn trở tìm ra cách giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng, truy tìm các manh mối, dấu vết xuất hiện ở hiện trường để làm rõ bản chất vụ việc.
Nhắc đến Thiếu tá Nguyễn Văn Cường, cán bộ, chiến sĩ của Phòng Kỹ thuật hình sự đều dành sự tôn trọng và ghi nhận về một người lãnh đạo sâu sắc về chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy, tâm huyết với công việc, là người lãnh đạo tâm lý, hướng dẫn và sát cánh cùng các đồng nghiệp vững vàng trong công tác chuyên môn. Trước khi được bổ nhiệm là Phó Trưởng phòng, đồng chí Cường đã giữ chức vụ Đội trưởng Đội khám nghiệm hiện trường, pháp y, sinh học nhiều năm.
 
Do đặc thù, tính chất công việc, nên dù nắng hay mưa, đêm hay ngày, mỗi khi có án xảy ra hay có yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ, anh lại cùng cán bộ, chiến sĩ của Phòng Kỹ thuật hình sự có mặt tại hiện trường sớm nhất để khám nghiệm, thu thập, bảo quản các tang chứng, vật chứng và dấu vết của vụ án, giúp Cơ quan điều tra có đủ cơ sở để tìm ra manh mối vụ án. 
 
Có những vụ án tưởng chừng như rơi vào bế tắc, có những khoảng thời gian triền miên ngủ không đủ giấc, thức cùng đồng đội để giải quyết công việc. Nhưng bằng sự tận tâm, cẩn trọng, anh và các cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng giải mã được nút thắt, giúp cơ quan điều tra xử lý tội phạm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chứng minh sự thật của vụ án, vụ việc một cách khoa học. Nhiều năm qua, anh cùng đồng đội đã góp phần quan trọng giải quyết được rất nhiều vụ án phức tạp trên địa bàn. 
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Cường.
Thiếu tá Nguyễn Văn Cường.
 
 
Vụ án giết người cướp tài sản xảy ra vào ngày 9/01/2011 tại nhà nghỉ Ngọc Giỏi (xã Minh Khai, huyện Hưng Hà) gây rúng động, hoang mang dư luận, chủ nhà là bà Nguyễn Thị Ngọc Giỏi tử vong tại phòng ngủ trong tình trạng có nhiều vết đâm, hiện trường vô cùng xáo trộn với nhiều dấu vết máu trên khắp các bờ tường. 
 
Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thiếu tá Cường và đồng đội đã khẩn trương họp bàn kế hoạch, tập trung toàn lực xác định diễn biến của vụ án và phương thức hoạt động của kẻ thủ ác thông qua các dấu vết ở hiện trường. “Ngày hôm ấy, tôi và các anh em có mặt ở hiện trường từ lúc 7 giờ sáng, tiến hành khám nghiệm đến 4, 5 giờ chiều, vì hiện trường là khu nhà nghỉ cao 4 tầng, phải khám nghiệm kỹ, tỷ mỉ từng nơi; các dấu vết ở hiện trường cho thấy thủ đoạn vô cùng tinh vi thể hiện tính chất quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng của kẻ phạm tội, ngay sau đó tôi ngồi vẽ sơ đồ và nghiên cứu vụ án từ 6 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau” – anh ngồi kể lại. 
 
Làm việc không kể thời gian, anh và đồng đội đã “giải mã” được thành công manh mối vụ án giúp Cơ quan điều tra nhanh chóng truy tìm được hung thủ, xử lý thích đáng trước pháp luật, xoa dịu nỗi đau cho thân nhân người đã mất và củng cố niềm tin cho quần chúng nhân dân, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Hay như vụ án xảy ra sáng ngày 30/10/2016 tại đường quốc lộ 39 thuộc địa phận xã Đông Tân, huyện Đông Hưng, quần chúng nhân dân phát hiện chị Nguyễn Thị Cúc (sinh năm 1989, trú tại huyện Tiền Hải) tử vong bên cạnh lề đường, cháu Lê Tuấn Anh (sinh năm 2008) là con chị Cúc bị thương nằm ở đó, tại hiện trường có một xe máy bị đổ. Sau hàng giờ thăm khám, mổ pháp y cùng với kết quả giám định tại hiện trường, Thiếu tá Nguyễn Văn Cường và Đội công tác đưa ra nhận định chính xác đây là vụ tai nạn giao thông tự gây, điều này khác hẳn với nhận định chủ quan của gia đình nạn nhân và các đối tượng kích động cho rằng đây là các tổn thương do đâm chém gây ra. Trong quá trình giám định, anh và Đội công tác cũng đã thu một số mẫu để mang về phòng thí nghiệm làm các xét nghiệm cần thiết. Đó là những bằng chứng khách quan, khoa học củng cố vững chắc cho những nhận định, đánh giá ban đầu. 
 
Công việc thầm lặng, nhưng những đóng góp của Thiếu tá Nguyễn Văn Cường và Đội công tác trong thành công của những chuyên án đấu tranh với tội phạm là con số không hề nhỏ. Chỉ tính riêng trong năm 2023, anh và cán bộ chiến sỹ đội công tác Phòng Kỹ thuật hình sự đã trực tiếp tiến hành khám nghiệm hiện trường 31 vụ việc các loại, giám định pháp y 292 vụ… Các kết luận giám định pháp y đều có giá trị chứng cứ và truy nguyên cao, giúp cơ quan tố tụng truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.  
 
Không chỉ là một kỹ thuật viên tận tuỵ, với cương vị là Phó trưởng phòng, Thiếu tá Nguyễn Văn Cường đã cùng tập thể chăm lo xây dựng đơn vị, thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ, xây dựng mối đoàn kết thống nhất, quan tâm bồi dưỡng đào tạo cán bộ trẻ, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ đã phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, sự năng động, sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh còn luôn chăm lo đến tinh thần đời sống cán bộ, ân cần hỏi han, động viên kịp thời, luôn tận tình, niềm nở hướng dẫn, cầm tay chỉ việc và thấu hiểu cho từng hoàn cảnh của đồng chí, đồng đội. Với những kết quả đạt được, liên tục trong các năm (2021 – 2022), Đội công tác đều đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và Đơn vị văn hóa kiểu mẫu; năm 2023, được nhận Bằng khen của Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc (giai đoạn 2021 – 2022). Riêng cá nhân Thiếu tá Nguyễn Văn Cường nhiều năm được ghi nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành.
 
 Anh chính là một trong những gương sáng điển hình, là một minh chứng đời thường của sự tận tụy, hết mình vì công việc, xứng danh là người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
Bình Vân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website