Công an Gia Lai tăng cường hợp tác bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới

08/04/2023
Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, Gia Lai có một vị trí chiến lược quan trọng với hơn 80.000 km đường biên giới giáp với tỉnh Ratanakiri (Campuchia). Những năm qua, bên cạnh xây dựng một thế trận lòng dân vững chắc, Công an Gia Lai đã tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế với Công an và các lực lượng chức năng của tỉnh bạn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và bảo vệ chủ quyền biên giới.
Ngài Li Thuch - Bộ trưởng cao cấp Vương quốc Campuchia trao Huân chương Hữu nghị cho lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai.


Trước yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, thực hiện chỉ đạo của Bộ công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, thời gian qua Công an tỉnh Gia Lai tăng cường công tác phối hợp với Công an và các lực lượng chức năng của tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) để kịp thời trao đổi tình hình liên quan đến an ninh trật tự. Phối hợp điều tra truy xét các vụ án hình sự, tuần tra, kiểm soát và giải quyết ổn định các vụ việc liên quan hai bên biên giới trên tinh thần hợp tác, hữu nghị... Đặc biệt, Công an 2 tỉnh đã phối hợp đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu hoạt động phá hoại của của các thế lực thù địch ở tuyến biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số của mỗi tỉnh.

Những năm gần đây, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an Gia lai đã phối hợp với Công an Ratanakiri ngăn chặn, triệt phá nhiều đường dây dụ dỗ, lừa phỉnh, đưa người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai vượt biên trái phép sang các nước Campuchia, Thái Lan nuôi ảo vọng đi nước thứ ba để có cuộc sống sung sướng. Nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp, Công an Gia Lai đã đấu tranh làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sư xảy ra ở khu vực biên giới. Hai bên cũng đã chủ động tuyên truyền, giáo dục cho Nhân dân trên tuyến biên giới về đường lối, chính sách pháp luật của mỗi nước, nhất là Luật biên giới, Quy chế biên giới. Củng cố các phương án, thế trận an ninh ở tuyến biên giới, ngăn chặn tình trạng vượt biên, chống xâm nhập trái phép, phòng chống tội phạm mua bán ma túy, tội phạm truy nã lẩn trốn…

Công an tỉnh Gia Lai hỗ trợ nhu yếu phẩm giúp Công an và các lực lượng chức năng của tỉnh Ratanakiri phòng, chống dịch Covid-19.


Ngoài công tác trao đổi thông tin, tình hình có liên quan về hoạt động của các đối tượng hình sự, ma túy, Công an Gia lai còn hỗ trợ cho Công an Ratanakiri xác minh làm rõ nhiều vụ việc có liên quan đến hoạt động phạm tội của công dân Campuchia. Công an 2 tỉnh cũng đã tích cực cử các đoàn công giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thực tế, tổ chức giao ban ở cả ba cấp, ký kết biên bản ghi nhớ; phối hợp thực hiện các kế hoạch công tác về phòng, chống các loại tội phạm, quản lý xuất nhập cảnh, giám định hình sự; phối hợp bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết cổ truyền của mỗi nước.

Nhằm giúp Công an tỉnh bạn khắc phục khó khăn, thăt chặt tình đoàn kết, Công an tỉnh Gia Lai đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ vật liệu để xây dựng, sửa chữa trụ sở làm việc trị giá hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, hai bên thường xuyên tổ chức các đoàn công tác qua lại thăm hỏi, động viên lẫn nhau nhân dịp Tết cổ truyền của mỗi nước và các ngày lễ lớn của tỉnh, của dân tộc. Sự hỗ trợ, động viên lẫn nhau đã trở thành nét đẹp, là “sợi dây” gắn kết cùng nhau chung tay bảo đảm an ninh biên giới. Điển hình, năm 2017, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia, Công an tỉnh Gia Lai, Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai phối hợp với chính quyền huyện Ozadav, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 1.000 người (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số đời sống khó khăn) thuộc 7 xã của huyện Ozadav.

Văn phòng BLO tỉnh Gia Lai được trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ công tác.


Vừa qua, tình hình dịch, bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp Công an tỉnh Gia Lai và các ngành chức năng đã tăng cường trao đối thông tin với Công an và các lực lượng của tỉnh bạn, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh; chủ động ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép. Các bên cũng đã chủ động tuyên truyền cho các công ty ở ngoại biên, Hội Người Việt kiều để tuyên tuyền, vận động người dân yên tâm làm ăn, lao động sản xuất; nếu có nhu cầu về nước phải về qua Cửa khẩu, tuyệt đối không được trốn qua các đường mòn, lối tắt ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Với quan điểm tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo tốt an ninh, trật tự, góp phần qua trọng dẩy lùi dịch bệnh.

Đặc biệt, ngày 8-9-2022, Công an tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập và ra mắt Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy và tội phạm qua biên giới (Văn phòng BLO) tỉnh Gia Lai. Đây là đầu mối liên lạc, trao đổi, chia sẻ thông tin và phối hợp các hoạt động hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống ma tuý và tội phạm qua biên giới; hỗ trợ, duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các lực lượng chức năng và cơ quan thực thi pháp luật của tỉnh Gia Lai, Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Vương quốc Campuchia trong phòng, chống ma tuý và các loại tội phạm.

Những năm qua, Công an Gia Lai và Công an tỉnh Ratanakiri luôn giữ mối đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác.


Ghi nhận những thành tích đạt được trong công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, thắt chặt tình đoàn kết giữa 2 nước, Tháng 1-2020, tại tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia), Chính phủ Vương quốc Campuchia trao tặng Huân chương, Huy chương Hữu nghị của Chính phủ Vương quốc Campuchia cho 6 đồng chí là lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh, một số cá nhân thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Gia Lai. Trước đó, vào tháng 8-2019, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã tổ chức lễ trao tặng Huân chương, Huy chương Hữu nghị của Nhà Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho 7 đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh Ratanakiri. 

Nói về công tác phối hợp đảm bảo ANTT giữa Công an tỉnh Gia Lai và Công an tỉnh Ratanakiri Thiếu tướng Rah Lan Lâm-UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai luôn tạo mọi điều kiên thuận lợi để Công an tỉnh tăng cường mối quan hệ hợp tác về mọi mặt với Công an tỉnh nói riêng và các đơn vị chức năng của tỉn Rtanakiri nói chung, qua đó các bên đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trên các lĩnh vực công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần quan trọng bảo đảm tốt ANTT trên tuyến biên giới.

Vừa qua, trong chuyến thăm và làm việc với Công an tỉnh Ratanakiri, Thiếu tướng Rah Lan Lâm – UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng nhân dịp Ngài Thiếu tướng Ung Sô Phiếp được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Ratanakiri.


Thiếu tướng Rah Lan Lâm khẳng định: Thời gian tới, với những khó khăn, thuận lợi, thách thức đan xen, Công an tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của tỉnh Ratanakiri, tăng cường tuyên truyền để Nhân dân hai bên biên giới nâng cao cảnh giác trước những mâu mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bọn phản động nhằm chống phá mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Chính phủ và Nhân dân 2 nước. Đẩy mạnh hơn nữa các nội dung hợp tác đã được ký kết, đảm bảo Quốc phòng-An ninh, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, như: kinh tế, buôn lậu, khai thác, mua bán lâm sản, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người đồng bào dân tộc thiểu số để lừa phỉnh vượt biên trái phép để trục lợi…Qua đó, tiếp tục bảo đảm tốt ANTT khu vực biên giới, thúc đẩy sự phát triển kinh kế-xã hội giữa mỗi tỉnh của 2 nước; không ngừng củng cố mối quan hệ hợp tác, tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Hữu Trường
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website