Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay

25/09/2023
Lượt xem: 3103
Chiều 25/9/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay”.

Các đồng chí: Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân và Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đồng chủ trì Hội thảo.

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo.


Cùng dự Hội thảo có đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các cục, đơn vị chức năng của Bộ Công an, các trường Công an nhân dân, Công an các đơn vị, địa phương cùng đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng nhấn mạnh: Trong suốt thời gian qua, công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục được Đảng, Nhà nước, Quốc hội đặc biệt quan tâm; đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết chỉ đạo hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự vào cuộc của các ngành, các cấp, các địa phương, nòng cốt là lực lượng Công an nhân dân và ngành Giao thông, công tác bảo đảm TTATGT đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và giảm qua các năm; chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT, nhất là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tải trọng... 

Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng phát biểu đề dẫn Hội thảo.
Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng phát biểu đề dẫn Hội thảo.


Tuy nhiên, thực tế công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, phức tạp, tai nạn giao thông tuy được kiềm chế nhưng vẫn ở mức cao, thiệt hại do tai nạn giao thông đối với xã hội vẫn ở mức nghiêm trọng, ùn tắc giao thông nhất là những ngày nghỉ, ngày lễ, Tết chưa được giải quyết căn bản, vi phạm TTATGT vẫn còn diễn ra nhiều… Những vấn đề tồn tại trên có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí xã hội và các hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Với mục đích tham mưu với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội có những giải pháp hiệu quả, bổ sung, hoàn thiện lý luận và thực tiễn các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, xây dựng một xã hội an toàn, nâng cao hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, Bộ Công an đã chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bảo đảm TTATGT góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay”. Hội thảo nhằm bổ sung và làm rõ căn cứ lý luận và thực tiễn đảm bảo TTATGT; phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay; từ đó xác định hạn chế và nguyên nhân, đưa ra định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới. 

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.


Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung đi sâu phân tích, làm rõ thực trạng công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng trong thời gian qua; đánh giá tình hình áp dụng pháp luật, khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật có liên quan đến công tác quản lý TTATGT, công tác quản lý nhà nước về TTATGT; làm rõ trách nhiệm, quan hệ phối hợp giữa Cảnh sát giao thông và ngành Giao thông vận tải trong việc giải quyết điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, hướng đến việc tổ chức giao thông một cách hiệu quả, khoa học giúp người và phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi, an toàn, thông suốt. 

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội tham luận tại Hội thảo.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội tham luận tại Hội thảo.


Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ ra thực trạng về quá tải hạ tầng giao thông, nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Để tiếp tục làm giảm tai nạn giao thông, đồng chí cho rằng, cần tăng cường áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ nhằm đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT. Cùng với đó, song song thực hiện 02 mục tiêu là đảm bảo TTATGT và phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng văn hoá giao thông an toàn, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT theo hướng lấy sự thay đổi hành vi của người tham gia giao thông làm tiêu chí đánh giá kết quả; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về đảm bảo TTATGT và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông…

Đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tham luận tại Hội thảo.
Đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải tham luận tại Hội thảo.


Trình bày phần tham luận của mình, đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, giao thông là mạch máu của nền kinh tế. Công tác bảo đảm TTATGT là một nội dung trọng tâm của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, bảo đảm TTATGT phải xác định lấy con người làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, doanh nghiệp và người nước ngoài tham gia hoạt động giao thông trên lãnh thổ Việt Nam, phát huy được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, cá nhân, tổ chức tham gia vào công tác bảo đảm TTATGT. Cũng theo đồng chí, đảm bảo TTATGT hiện là vấn đề nóng, còn nhiều bức xúc. Thực tiễn trên đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề này. Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Công an xây dựng, hoàn thiện 02 dự án Luật gồm Luật Đường bộ và Luật TTATGT đường bộ để trình Quốc hội. Đây là tiền đề, cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác bảo đảm TTATGT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tình hình hiện nay.

TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT như: tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm bớt thị phần của đường bộ; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về đảm bảo TTATGT; nâng cao năng lực hiệu quả cứu nạn, cứu hộ, tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho các cơ quan thực thi pháp luật; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó đề cao trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông, đấu tranh lên án các hành vi vi phạm TTATGT nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.

PGS.TS Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn Lâm Khoa hoc – Công nghệ Việt Nam tham luận tại Hội thảo.
PGS.TS Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học – Công nghệ Việt Nam tham luận tại Hội thảo.


PGS.TS Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học – Công nghệ Việt Nam cũng đề xuất cần tăng cường ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong công tác đảm bảo TTATGT đường bộ như cảnh báo phân luồng giao thông, cảnh báo các nguy cơ về an toàn giao thông, dự báo các cung đường hiệu quả cho các loại phương tiện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, các phần mềm trên nền tảng công nghệ số; xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về TTATGT góp phần xây dựng dữ liệu lớn và chuyển đổi số trong công tác bảo đảm TTATGT; ưu tiên kỹ thuật công nghệ, hệ thống giao thông thông minh, hiện đại hoá công tác bảo đảm TTATGT, nhất là hệ thống giám sát, phát hiện vi phạm TTATGT…

Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website