Địa phương đầu tiên triển khai Đề án về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng

08/10/2024
“Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên không gian mạng, góp phần hình thành “mạng lưới thông tin”, hình thành thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng” là những nội dung đáng chú ý trong Đề án “Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng, giai đoạn 2024 – 2030” của tỉnh Bắc Giang vừa được ban hành.

Địa phương đầu tiên triển khai Đề án về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng đã được xác định trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia; nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Tuy nhiên thời gian qua, tình hình không gian mạng có diễn biến phức tạp đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến dư luận, đời sống xã hội và công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của lực lượng Công an. Xuất phát từ thực tiễn, yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an tỉnh Bắc Giang đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trương xây dựng “Đề án xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng, giai đoạn 2024-2030”, đồng thời tham mưu thành lập Ban Xây dựng Đề án, Tổ giúp việc.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng.
Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng.

 

Quá trình triển khai đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng, gắn với địa bàn tỉnh Bắc Giang” với sự tham gia của các đại biểu Chuyên viên cao cấp các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh nhằm tranh thủ ý kiến tham gia của các chuyên gia, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn. Qua đây, đã giúp Công an tỉnh Bắc Giang xác định rõ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, nội hàm của công tác xây dựng phong trào trên không gian mạng, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng, là cơ sở góp phần hoàn thiện Đề án.

Phương châm “bốn rõ” trong xây dựng và triển khai Đề án

Xác định công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng là nội dung quan trọng. Chính vì vậy, Đề án của tỉnh Bắc Giang đã đề ra 09 mục tiêu, 07 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với phương châm “bốn rõ”: rõ người, rõ việc, rõ tiến độ và rõ thời gian hoàn thành để cụ thể hóa các nội dung nhiệm vụ gắn với tình hình thực tế tại địa phương.

Trong đó, Đề án đã xác định cụ thể vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, động viên, khen thưởng của cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng, góp phần hình thành “mạng lưới thông tin”, hình thành thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng.

Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân tích cực tham gia đấu tranh với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên không gian mạng; nâng cao trách nhiệm của quản trị viên các hội nhóm mạng, vai trò và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong việc đưa tin lành mạnh, định hướng dư luận chính thống trên các nền tảng mạng xã hội.

Tích cực hưởng ứng và phối hợp với lực lượng Công an tỉnh tổ chức “Chiến dịch tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống hoạt động tội phạm trên không gian mạng” do Bộ Công an phát động.
Tích cực hưởng ứng và phối hợp với lực lượng Công an tỉnh tổ chức “Chiến dịch tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống hoạt động tội phạm trên không gian mạng” do Bộ Công an phát động.

 

Xây dựng, khai thác, vận dụng các kênh thông tin trên các nền tảng mạng xã hội; hệ thống Trang/Cổng TTĐT, các ứng dụng di động (VNeID, ngân hàng, ví điện tử...), Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) của cơ quan Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội để tạo “mạng lưới” thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật; những vấn đề về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về viễn thông, công nghệ thông tin, an ninh mạng và các lĩnh vực khác trên không gian mạng; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và các hình vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm trên không gian mạng. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng.

Xây dựng, củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng (Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ dân vận cộng đồng, Tổ tự quản bảo đảm an ninh, trật tự của Chi hội Cựu chiến binh, nhóm Zalo giữa Công an cấp xã với cán bộ cơ sở và Nhân dân,…). Phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng ở cơ sở trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng (Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng dân phố, Trưởng các đoàn thể, Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, lực lượng hòa giải ở cơ sở,…).

Quan tâm đầu tư nguồn lực, đầu tư trang thiết bị, giải pháp công nghệ và nguồn lực phục vụ công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng (xây dựng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin số hóa, theo dõi, tổng hợp, đánh giá tình hình, thông tin trên môi trường mạng, kết quả xây dựng phong trào trên không gian mạng…).

Những kết quả bước đầu

Ngay sau khi Đề án được ban hành, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức quán triệt sâu sắc, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và quyết liệt trong triển khai thực hiện. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, tổ chức phân công cụ thể; trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để triển khai thực hiện; đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng chung sức, đồng lòng tích cực tham gia bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên không gian mạng được lan tỏa rộng khắp và phát huy hiệu quả. Các trang, nhóm zalo, facebook của cơ quan Công an dần trở thành kênh thông tin chính thống, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm, theo dõi. Mặt khác, thông qua tương tác, trao đổi với hàng nghìn tin báo, phản ánh có giá trị của người dân, lực lượng Công an đã chủ động nắm bắt, xử lý ngay từ cơ sở các vấn đề phức tạp nổi lên liên quan đến ANTT, góp phần kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự.

Công an xã Tân Thanh (Lạng Giang) trao đổi với cán bộ, nhân dân địa phương về hoạt động của nhóm zalo trên điện thoại thông minh.
Công an xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang trao đổi với cán bộ, nhân dân địa phương về hoạt động của nhóm zalo trên điện thoại thông minh.

 

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn... với lượng lớn đoàn viên, hội viên đã tích cực sử dụng mạng xã hội trong công tác truyền thông, đặc biệt chú trọng thực hiện tuyên truyền các mô hình, điển hình hoạt động tích cực, sôi nổi trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Trên 1.700 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở các thôn, xóm, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn đều sử dụng hữu hiệu mạng xã hội trong hoạt động, qua đó khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ ANTT.

Với những kết quả tích cực, Bắc Giang được Ban Chỉ đạo 35 Trung ương đánh giá cao, là một trong 10 tỉnh, thành phố có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ sạch không gian mạng, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và toàn dân, đưa Bắc Giang trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng GRDP luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Thành Văn - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website