Hội thảo “Tổng kết thanh tra công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ trong Công an nhân dân”

18/12/2023
Chiều 18/12/2023, tại Hà Nội, Thanh tra Bộ Công an tổ chức Hội thảo “Tổng kết thanh tra công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ trong Công an nhân dân” dưới hình thức trực tuyến. Trung tướng Trần Đức Tuấn, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Chánh Thanh tra Bộ Công an chủ trì Hội thảo.


Dự Hội thảo tại các điểm cầu có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, đại diện Ban Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong lực lượng Công an nhân dân…
 

Các đại biểu dự Hội thảo tại đầu cầu Bộ Công an.
Các đại biểu dự Hội thảo tại đầu cầu Bộ Công an.


Đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ, trong năm 2023, lực lượng Thanh tra Công an nhân dân đã tiến hành thanh tra diện rộng chuyên đề công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ trong Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc. Qua thanh tra, đã ghi nhận những kết quả quan trọng, tích cực của công tác này. Hội thảo “Tổng kết thanh tra công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ trong Công an nhân dân” được tổ chức nhằm đánh giá toàn diện, khách quan, chính xác việc triển khai và kết quả thực hiện; làm rõ những bài học kinh nghiệm để góp phần nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính chuyên đề này; đồng thời hoàn thiện báo cáo tổng kết, kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Bộ Công an các giải pháp để lãnh đạo phòng ngừa, khắc phục vi phạm và nâng cao chất lượng công tác thi hành tạm giữ, tạm giam, đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ trong thời gian tới.
 

Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.
 

Trên tinh thần buổi Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tập trung đánh giá việc thực hiện các chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, quy định của Bộ Công an về công tác thi hành, quản lý tạm giữ, tạm giam, đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ; những thuận lợi, khó khăn và những bài học kinh nghiệm rút ra của Công an các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện chuyên đề thanh tra nêu trên; phân tích, làm rõ một số giải pháp và kiến nghị, đề xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra hành chính nói chung và thanh tra chuyên đề công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ trong Công an nhân dân. Đồng thời, tập trung đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ làm công tác thi hành, quản lý tạm giữ, tạm giam; đề xuất các giải pháp nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác này…

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Chánh Thanh tra Bộ Công an Trần Đức Tuấn biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sự tham gia đóng góp ý kiến, tham luận tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Khẳng định, những ý kiến này là cơ sở quan trọng để Ban Tổ chức Hội thảo tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo Tổng kết cũng như tổ chức thực hiện công tác thi hành, quản lý tạm giữ, tạm giam, đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ trong Công an nhân dân.
 

Trung tướng Trần Đức Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Công an phát biểu bế mạc Hội thảo.
Trung tướng Trần Đức Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Công an phát biểu bế mạc Hội thảo.


Chánh Thanh tra Bộ Công an Trần Đức Tuấn khẳng định vai trò của công tác thanh tra hành chính trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi hành tạm giữ, tạm giam, đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ là rất quan trọng và cần thiết, cần tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong thời gian tới. Qua đó, đề nghị Công an các đơn vị, địa phương cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Quốc hội và các mệnh lệnh, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, trọng tâm là Kết luận chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị triển khai công tác quản lý tạm giữ, tạm giam năm 2023. Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc trên lĩnh vực này.

Đồng chí cũng đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tự thanh tra, kiểm tra; nhanh chóng phát hiện các tồn tại, hạn chế để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm và xem xét trách nhiệm lãnh đạo, chỉ huy nếu để xảy ra các vi phạm nghiêm trọng, kéo dài. 
 

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.


Chánh Thanh tra Bộ Công an Trần Đức Tuấn nhấn mạnh, qua công tác kiểm tra phải đối chiếu các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý trong thực hiện nhiệm vụ. Nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua công tác thanh tra chuyên đề này, từ đó, quan tâm hơn nữa đến công tác kiện toàn tổ chức đội ngũ làm công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, chiến lược, thường xuyên của Công an các đơn vị, địa phương trong thời gian tới…

 

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website