Dự Hội thảo có đại diện Ban Tuyên Giáo Trung ương; Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh; Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Bộ Giao thông vận tải (GTVT); Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT; Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Học viện Chính trị quốc gia Chí Minh; Sở GTVT các địa phương; Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn; Đại học Luật Hà Nội…
Về phía Bộ Công an có đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị thuộc Bộ; Công các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ và sự nỗ lực của các Bộ, ngành chức năng và các địa phương tình hình trật tự, an toàn giao thông ở nước ta có những chuyển biến hết sức tích cực. Tai nạn giao thông liên tục giảm cả 03 tiêu chí, hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp, làm mới đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông ở nước ta vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự, an toàn; văn hóa giao thông còn nhiều yếu kém; số người người chết, bị thương do tai nạn giao thông đường bộ ở nước ta vẫn còn cao, đang là vấn đề bức xúc của xã hội cần giải quyết...
|
Các đại biểu tham dự Hội thảo. |
Thực trạng trên cho thấy việc tăng cường công tác quản lý người tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao kiến thức pháp luật giao thông đường bộ, kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn cho người tham gia giao thông là rất cần thiết.
Bên cạnh đó, việc đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe là một khâu của công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông và có quan hệ chặt chẽ với nhau, không tách rời nhau với quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tuy nhiên, việc này lại không được giao trách nhiệm chính cho Bộ quản lý chuyên ngành về bảo vệ trật tự, an toàn xã hội đảm nhiệm mà đang do Cơ quan quản lý về kinh tế - kỹ thuật thực hiện dẫn đến hiệu quả quản lý sau khi cấp Giấy phép lái xe rất hạn chế, không quy được trách nhiệm chính cho cơ quan nào, việc kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông gặp nhiều khó khăn.
Thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư, Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trước khi trình Quốc hội. Ngày 31/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 123/NQ-CP về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2020 đã thống nhất nội dung, phạm vi điều chỉnh của dự án Luật. Trên cơ sở đó, ngày 04/9/2020, Chính phủ có Tờ trình số 399/TTr-CP kèm theo hồ sơ dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ báo cáo Quốc hội.
Ngày 02/12/2020, Tổng thư ký Quốc hội có Công văn số 4152/TTKQH QPAN gửi Chính phủ thông báo kết quả phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội và Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội tại Tổ và tại Hội trường về dự án Luật, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, tập trung vào 05 nhóm vấn đề trong đó có vấn đề: Quản lý đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe.
Thực hiện đề nghị của Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chủ trì xây dựng dự án Luật nghiên cứu, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến của đại biểu Quốc hội. Đối với 02 vấn đề là sự cần thiết ban hành Luật và quản lý đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe còn một số ý kiến khác nhau, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo xin ý kiến Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, các bộ, cơ quan có liên quan về phương án tiếp thu, giải trình.
Để bổ sung, làm rõ thêm luận cứ khoa học của đề xuất chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ “Những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc chuyển chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ GTVT sang Bộ Công an”...
|
Toàn cảnh Hội thảo. |
Hội thảo đã nhận được 60 báo cáo tham luận của các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an.
Trình bày ý kiến tại Hội thảo, các đại biểu đều nhất trí về việc nên giao việc quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an quản lý.
Đồng tình với quan điểm trên, trong bài tham luận của mình, Tiến sĩ Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, tại Khoản 1 Điều 601 Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định, phương tiện GTVT cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ, tiềm ẩn các nguy cơ gây mất an ninh, an toàn... Song nhiệm vụ quản lý người điều khiển phương tiện đang do cơ quan quản lý về kinh tế - kỹ thuật thực hiện. Trong khi cơ quan chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn chỉ quản lý hành vi chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, dẫn đến hiệu quả quản lý sau cấp Giấy phép lái xe rất hạn chế.
Theo Tiến sĩ Môn: "Việc quản lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là hai vấn đề có quan hệ chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, công tác quản lý này chưa có sự tập trung, thống nhất do nhiều cơ quan cùng tham gia quản lý". Từ phân tích trên, Tiến sĩ Môn đưa ra quan điểm, công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, một trong những nhân tố quan trọng quyết định chất lượng người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, có ý nghĩa quan trọng đối với tình hình trật tự, an toàn giao thông. Do đó, cần nghiên cứu chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho Bộ Công an để phù hợp với chức năng quản lý con người về trật tự, an toàn xã hội...
Đưa ra quan điểm của mình, GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ GTVT đang thực hiện nên giao cho Bộ Công an là phù hợp.
|
GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tham luận tại Hội thảo. |
GS.TS Đường lý giải, Bộ Công an đang được giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia. Trong đó có công tác đảm bảo an ninh, an toàn giao thông thông qua chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, cấp Giấy phép lái xe...
Đồng tình với các quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Viết Thông, nguyên Phó trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương phân tích thêm: Công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe từ tháng 7/1995 trở về trước do Bộ Công an quản lý, từ tháng 8/1995 do Bộ GTVT quản lý. Công tác xử lý vi phạm hành chính, tai nạn giao thông do Bộ Công an quản lý. Từ đó cơ sở dữ liệu không được kết nối chặt chẽ, việc quản lý nhà nước bị "cắt khúc", Bộ Công an chỉ quản lý "phần ngọn".
|
PGS.TS Nguyễn Viết Thông, nguyên Phó trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại Hội thảo. |
Công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe do Bộ GTVT quản lý, bên cạnh những ưu điểm, thuận lợi, đã bộc lộ những hạn chế, bất cập và khó khăn. "Nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... đều đã giao quản lý đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cho lực lượng Cảnh sát", PGS.TS Thông nói.
GS.TS Nguyễn Minh Đức, đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã nhắc tới một nội dung mà dư luận đang quan tâm, đó là: Quá trình chuyển giao chức năng quản lý nhà nước đòi hỏi cơ quan Chính phủ, Bộ Công an và Bộ GTVT nói riêng cần phải rất cân nhắc chuyển giao các trung tâm đào tạo, sát hạch của Bộ GTVT. Về vấn đề này, có nhiều ý kiến cho rằng, trên toàn quốc hiện có 329 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 370 cơ sở đào tạo lái xe ô tô. Hiện cả nước có 149 trung tâm sát hạch lái xe ô tô phân bổ ở 58 tỉnh, thành phố. Nếu chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an quản lý thì các cơ sở, trung tâm này sẽ như thế nào?
|
GS.TS Nguyễn Minh Đức, đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tham luận tại Hội thảo. |
GS.TS Đức cho rằng, việc "chuyển giao" này không gây xáo trộn, các cơ sở và trung tâm vẫn hoạt động bình thường, chỉ thay đổi chủ thể quản lý. "Tất nhiên sự thay đổi này sẽ có sự thay đổi về một số thông tin trên hệ thống phôi bằng, tất yếu sẽ có tác động về chi phí khi đã in phôi và in mới phôi bằng. Nhưng mục đích quan trọng nhất là thống nhất quản lý nhà nước về thông tin cá nhân khi tham gia giao thông, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nói riêng và bảo đảm an ninh, trật tự nói chung", đồng chí cho biết thêm.
Kết luận Hội thảo, Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân trân trọng cảm ơn các đại biểu đã đến dự và có nhiều ý kiến tham luận tâm huyết tại Hội thảo.
Đồng chí Giám đốc nêu rõ, Hội thảo đã tập trung làm rõ một số vấn đề sau: (1) Thực trạng trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam và công tác đào tạo, sát hạch Giấy phép lái xe. (2) Thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe; trong đó nêu rõ bất cập của việc quản lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đây là hai đối tượng quản lý có quan hệ chặt chẽ với nhau, không tách rời nhau nhưng lại bị chia cắt, tách rời để giao cho nhiều cơ quan quản lý. (3) Làm sáng tỏ quan điểm của Đảng ta về an ninh con người. (4) Trên cơ sở lý luận và thực tiễn trong thời gian qua, các đại biểu thống nhất việc chuyển chức năng quản lý nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe sang Bộ Công an là hoàn toàn hợp lý. (5) Những ý kiến đóng góp với Bộ Công an trong việc đề xuất và tổ chức thực hiện việc chuyển giao thẩm quyền quản lý; trong đó cần tập trung làm rõ một số vấn đề liên quan như: mục tiêu chính sách, các vấn đề cần đánh giá tác động, các tiêu chí đánh giá tác động của chính sách, việc đánh giá nâng cao chất lượng của công tác đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe…
|
Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân phát biểu tại Hội thảo. |
Ban Tổ chức Hội thảo nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tham luận của các đại biểu, đồng thời sẽ tiếp tục hoàn thiện và báo của kết quả với lãnh đạo Bộ Công an, Bộ GTVT nhằm kiến nghị, đề xuất Chính phủ, các cơ quan chức năng trong việc chuyển chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ GTVT sang Bộ Công an…