Sự thay đổi này phản ánh một tư duy mới: Muốn cải cách thực chất, phải có đo lường thực chất. Không thể tiếp tục đánh giá phong trào bằng khẩu hiệu, bằng hình thức hay bằng số liệu tự kê khai thiếu kiểm chứng. Từ năm 2021, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai bộ chỉ số CCHC đến toàn thể Công an các đơn vị từ cấp tỉnh đến Công an cấp xã, phường, đặc khu.
 |
Công an tỉnh Quảng Ninh tập huấn công tác CCHC. |
Mỗi đơn vị được đánh giá theo một hệ thống tiêu chí chặt chẽ, gồm các nhóm nội dung: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; cải cách thể chế nội bộ; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ; hiện đại hóa nền hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin… Mỗi tiêu chí có trọng số, thang điểm và phương pháp đánh giá rõ ràng, có minh chứng cụ thể. Việc tự chấm điểm của các đơn vị được đối chiếu với kết quả kiểm tra thực tế và báo cáo độc lập từ các phòng chuyên môn.
Việc đưa CCHC vào hệ thống thi đua không chỉ tạo động lực mà còn giúp các đơn vị phải nghiêm túc triển khai cải cách. Nếu trước đây CCHC thường được coi là việc của bộ phận văn phòng hoặc hành chính tổng hợp, thì nay, đó là trách nhiệm trực tiếp của chỉ huy đơn vị. Nhiều mô hình hay đã ra đời từ như: Mô hình “Ngày thứ bảy vì dân” – làm thêm giờ giải quyết thủ tục cư trú, căn cước công dân; Mô hình “Một cửa thông minh có trợ lý ảo” – đưa AI vào hướng dẫn thủ tục tại xã Đoàn Kết (trước đây); “Tổ tiếp dân lưu động” – mang dịch vụ công đến tận nhà người cao tuổi, người có công, người bệnh nặng…
 |
Triển khai hướng dẫn, cấp tài khoản định danh điện tử cho đại diện các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp. |
Các mô hình này không chỉ nâng cao điểm số CCHC, mà còn thực sự mang lại trải nghiệm tích cực cho người dân. Trong 03 năm gần đây, tỷ lệ người dân hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính tại Công an tỉnh Quảng Ninh luôn duy trì ở mức trên 98%, trong đó gần 80% đánh giá “rất hài lòng”.
Không dừng lại ở đó, Công an tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu triển khai hệ thống chấm điểm CCHC điện tử, kết nối trực tiếp với phần mềm điều hành nội bộ, giúp cập nhật điểm theo thời gian thực, từ các hoạt động như: tỷ lệ hồ sơ đúng hạn, mức độ hài lòng, số lượt truy cập dịch vụ công, số thủ tục được số hóa…